รัฐวิกฯดันโครงการฝึกงานด้านพืชสวนเพิ่มแรงงานฟาร์มเกษตร

รัฐบาลรัฐวิกตอเรียเปิดโครงการฝึกอบรมวิชาชีพด้านพืชสวนด้วยการทำงานหาเงินไปพร้อมกับเรียนเอาประกาศนียบัตร 2 และ 3 ไปในตัว : ภาพป๊อปอาร์ตโดยจิงโจ้นิวส์ต้นฉบับสำนักข่าว ABC

17 เม.ย. 2022 รัฐบาลรัฐวิกตอเรียได้เริ่มโครงการฝึกอบรมเพื่อจูงใจให้ประชาชนเข้าสู่ภาคการเกษตรและพืชสวน โดยจัดให้มีโครงการนำร่องสามแห่งที่ Goulburn Valley, Sunraysia และ Gippsland ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับประกาศนียบัตร 2 หรือประกาศนียบัตร 3 ในด้านการเกษตรและพืชสวน

อ่านข่าวนี้แล้วทำให้จิงโจ้นิว์นึกถึงหมอนวดชาวไทยคนหนึ่งผู้โชคดีที่ได้รู้จักกับเพื่อนชาวออสซี่ของผม ผู้สังเกตเห็นว่าเธอชอบทำสวนหลังบ้านของเขา จึงชักชวนให้เธอเรียนเอาวุฒิอนุปริญญาด้านการพืชสวน

ที่ผมทราบเรื่องนี้ดีเพราะเพื่อนคนนี้นำประกาศนียบัตรศึกษาผู้ใหญ่ชั้นปีที่ 10 จากประเทศไทยของเธอมาให้ผมแปลเป็นภาษาอังกฤษ ผลการเรียนของเธอไม่ดีเอามาก ๆ ถ้าเป็นคนทั่วไปสถาบัน TAFE คงโยนใบสมัครลงตระกร้าไปแล้ว

แต่เพื่อนผู้รับรองคนนี้เป็นผู้บริหารในบริษัทข้ามชาติระดับยักษ์ใหญ่ของโลกและเคยคุมงานในโครงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2000 มาแล้ว กอปรกับสตรีคนไทยรายนี้มีความมุ่งมั่น เธอตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษจากกระดับไม่กระดิกหูจนผ่านเกณฑ์ได้ในเวลาพอสมควร วิทยาลัย TAFE จึงรับเธอเข้าเรียนเป็นกรณีพิเศษ

เวลาผ่านไปเทอมแรกนักศึกษาจากต่างชาติที่เรียนด้วยกันสิบกว่าคนหลงเหลือเธอเพียงคนเดียว เพราะการเรียนเอาอนุปริญญาด้าน horticulture ไม่ใช่เรื่องง่าย นักศึกษาจะต้องจำและรู้จักชื่อวิทยาศาสตร์ของพืชทุกชนิด เรียกว่าน้อง ๆ ผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ในมหาวิทยาลัยที่ต้องจดจำชื่อวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ นั่นเอง

เธอเป็นชาวต่างชาติคนเดียวที่สำเร็จอนุปริญญาในหมู่คนออสเตรเลีย ซึ่งกว่าจะสำเร็จได้นักศึกษาชาวออสซี่ก็ยอมแพ้ไปหลายคนเช่นกัน…. จิงโจ้นิวส์ตั้งใจที่จะนำเรื่องราวชีวิตการต่อสู้ของเธอมาเล่ายาวใน “ตามใจฉัน” แต่เวลายังไม่เปิดทางให้

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 17 เม.ย. 2022 เสนอข่าวรัฐบาลรัฐวิกตอเรียเดินหน้าโครงการฝึกอบรมงานด้านพืชสวนหวังเพิ่มแรงงานเข้าสู่งานทำฟาร์มเกษตร

กลับมาที่โครงการฝึกอบรมงานพืชสวนของรัฐวิกตอเรีย นาง Mary-Anne Thomas รัฐมนตรีการเกษตรของรัฐบาลรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า จะเป็นโครงการที่จะทำให้ผู้ทำงานได้รับค่าจ้างและศึกษาหาความรู้ไปด้วยในเวลาเดียวกัน

โครงการนี้จะดำเนินงานภายใต้การดูแลของเครือข่าย Apprenticeship Employment Network (AEN)

นาย Dean Luciani ประธานโครงการ AEN กล่าวว่า เครือข่ายจะทำงานกับเจ้าของธุรกิจในอุตสหกรรมการเกษตรเพื่อให้โครงการฝึกงานเหมาะสมกับความต้องการในภูมิภาคนั้น ๆ

เขากล่าวว่า การแนะแนวอาชีพก็เพื่อให้คนหนุ่มสาวที่มิได้ตั้งเป้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ได้พิจารณาอาชีพในอุตสาหกรรมเกษตรและพืชสวนเป็นอีกอาชีพหนึ่งในอนาคตสำหรับพวกเขา

นาย Jason Shields ผู้จัดการไร่ผลไม้ Plunkett Orchards ในเมือง Mooroopna กล่าวว่าเขาคงไม่ก้าวมาถึงปัจจุบันถ้าไม่ได้ผ่านการฝึกอบรม และเห็นด้วยกับโครงการฝึกอบรมและโครงการศึกษาในสถานที่ปฏิบัติจริงของรัฐบาลรัฐวิกตอเรีย

เขากล่าวว่าผู้ที่เข้าเรียนมาหาวิทยาลัยจะต้องใช้เวลาเรียน 4 ปีโดยไม่มีรายได้แถมจบออกมาพร้อมกับหนี้การศึกษาก้อนโต แต่การฝึกอบรมด้านพืชสวนจะได้ทั้งความรู้และมีรายได้จากการทำงานไปในตัว

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading