PWS ตามล่าหาสุนัขตัวร้ายฆ่าเพนกวิน 17 ตัว

สำนักงานบริการสวนสาธารณะและสัตว์ป่าได้เปิดเผยตัวผู้ต้องสงสัยสังหารนกเพนกวิน 17 ตัวถูกจับภาพได้จากกล้อง CCTV : ภาพจาก PWS ปรับปรุงขยายภาพโดยจิงโจ้นิวส์

24 ม.ค. 2022 ยังมีเวลาเหลือเฟือขออนุญาตนำข่าวเก่าเมื่อ 10 วันที่ผ่านมามานำเสนอเป็นข่าวของทางการพิทักษ์สัตว์ป่าในรัฐแทสเมเนียขอความช่วยเหลือในการชี้ตัวผู้สังหารเพนกวิน 17 ตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐ

นกเพนกวินจำนวน 17 ตัวถูกพบเสียชีวิตที่ชายหาด West Beach ใน Burnie เมืองท่าทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐในส่งท้ายปีเก่าวันที่ 31 ธันวาคม

จากการสืบสวนทำให้เชื่อว่าผู้ก่อเหตุเป็นสุนัขตัวหนึ่ง จากนั้นสำนักงานบริการสวนสาธารณะและสัตว์ป่า (PWS) แห่งรัฐแทสเมเนียจึงได้เผยแพร่สุนัขต้องสงสัย เผื่อขอความร่วมมือจากคนในชุมชนชี้ตัวสุนัขก่อเหตุและเจ้าของสุนัข

นาย Michael Spaulding จาก PWS กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าสุนัขต้องสงสัยตัวนี้เป็นผู้สังหารนกเพนกวิน และขอความร่วมมือคนในชุมชนทุกคนหากทราบว่าสุนัขตัวนี้เป็นของใคร โปรดแจ้งให้เจ้าหน้าที่รับทราบเพื่อการลงโทษต่อไป

เขากล่าวว่า จากการชันสูตรพลิกศพและผลการตรวจ DNA พบว่านกสายพันธุ์ ‘ลิตเติลเพนกวิน’ ซึ่งเป็นนกเพนกวินสายพันเล็กที่สุดในโลกทั้ง 17 ตัวเสียชีวิตจากการถูกสุนัขตัวเดียวกันสังหาร

นาย Spaulding กล่าวว่า สุนัขสามารถสร้างความเสียหายให้กับฝูงนกเพนกวินจนอาจสูญพันธุ์ไปจากพื้นที่ได้ จึงเป็นความสำคัญอย่างยิ่งที่เจ้าของสุนัขจะต้องมีหน้าที่กักเก็บมันไว้ในที่ปลอดภัย ไม่ปล่อยให้มันออกมาเพ่นพล่าน โดยเฉพาะในยามวิกาล

เขากล่าวว่าในปี 2019 รัฐสภารัฐแทสเมเนียได้ผ่านกฎหมายเพิ่มโทษหนักแก่เจ้าของสุนัขที่ทำร้ายสัตว์เปราะบางตามธรรมชาติ ด้วยมีโทษปรับ 5,040 เหรียญ, สังหารสุนัขผู้ก่อเหตุ นอกจากนั้นเจ้าของสุนัขยังต้องรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่มีอีกด้วย

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC ในปี 2019 เสนอข่าวนกเพนกวินถูกสุนัขเลี้ยงหลุดออกมาฆ่าตายจำนวนมาก

นอกจากนั้นยังมีค่าปรับสำหรับการนำพาสุนัขเข้ามาในพื้นที่ต้องห้ามที่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าที่อ่อนไหวได้เพิ่มเป็น 3,360 เหรียญ

ความเข้มข้นของโทษเกิดขึ้นหลังจากมีนกเพนกวินถูกสุนัขทำลายจำนวนมากมายในปี 2018 และ 2019 โดยเฉพาะเหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่ Low Head มีนกเพนกวินถูกสุนัขขย้ำตายถึง 58 ตัวภายในคืนเดียว

สำหรับนกเพนกวินสายพันธุ์ “little penquin” หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า “fairy penquin” เป็นนกเพนกวินที่เล็กที่สุดในโลก ขนาดโตเต็มที่มีน้ำหนักตัวประมาณ 1 กก.

เพนกวินพันธุ์นี้ถูกพบในหลายแห่งทั่วประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ พวกมันจะใช้ชีวิตส่วนใหญ่ 80% อยู่ในน้ำและจับปลาเป็นอาหาร

พวกมันจะเดินต้วมเตี้ยมขึ้นฝั่งในตอนกลางคืน เพื่อใช้เวลาไปกับการพักผ่อนและให้อาหารสมาชิกในครอบครัว พวกมันเป็นนักขุดที่ดี โดยหาทำเลระหว่างซอกหินเพื่อทำรัง

แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา นกเพนกวินได้กลายเป็นเหยื่อถูกทำร้ายจากสุนัขเลี้ยงที่ออกมาเพ่นพล่านในยามวิกาล

ถึง ณ วันที่ 24 มกราคม ยังไม่มีข่าวคืบหน้าถึงการจับกุมสุนัขผู้ก่อเหตุฆาตกรรมเพนกวิน 17 ตัวแต่อย่างใด

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading