วัคซีน Novavax จะเข้าออสเตรเลียในเดือนมกราคม 2022

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 22 ธ.ค. 2021 เสนอข่าววัคซีนโควิด-19 ชนิดใหม่ Novavax จะมีพร้อมฉีดในออสเตรเลียนับจากเดือนหน้าเป็นต้นไป

22 ธ.ค. 2021 ชาวออสเตรเลียจะมีทางเลือกในการฉีดวัคซีนชนิดที่สี่นับจากเดือนหน้าเป็นต้นไปคือ Novavax ต่อจากวัคซีน AstraZeneca, Pfizer และ Moderna

นาย Greg Hunt รัฐมนตรีสาธารณสุขแห่งเครือรัฐออสเตรเลียให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า Novavax เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนเบสจากสหรัฐอเมริกาพร้อมที่จะฉีดให้กับประชาชน โดยคาดว่าในเดือนมกราคม 2022 หลังจากรัฐบาลกลางได้สั่งซื้อเข้ามา 51 ล้านโดส

ขณะนี้กำลังอยู่ในการพิจารณาของสำนักงานกำกับดูแลเวชภัณฑ์ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (TGA) และสำนักงานกลุ่มที่ปรึกษาทางเทคนิคแห่งออสเตรเลียในเรื่องภูมิคุ้มกัน (ATAGI) เพื่อสามารถนำมาฉีดให้กับประชาชน

นาย Hunt กล่าวว่า ถึงวันนี้ออสเตรเลียมีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนครบสูตรสองเข็มแล้ว 90.8% ในขณะที่มีผู้ฉีดวัคซีนหนึ่งเข็ม 94% และเห็นว่าการมีวัคซีน Novavax เข้ามาจะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพของการฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง

เมื่อวานนี้ (21 ธ.ค. 2021) สำนักงานดูแลกำกับทางการแพทย์ของสหภาพยุโรปได้ประกาศอนุมัติ Novavax เป็นวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้กับชาวยุโรปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

จากการทดลองทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าวัคซีน Novavax มีประสิทธิผลต่อต้านการติดเชื้อตามอาการ (symptomatic infection ) 90% และต่อต้านการเกิดอาการป่วยปานกลางและรุนแรงของ COVID-19 ถึง 100%

แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าวัคซีน Novavax จะสามารถต่อต้านเชื้อไวรัสสายพันธุ์ Omicron ได้ดีเพียงใด
แต่นาย Stanley Erck ผู้อำนวยการบริหารของ Novavax กล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าวัคซีนของบริษัทจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านไวรัส Omicron ได้อย่างแข็งแกร่ง (เขาใช่คำว่า robust)

นาย Erck คุยว่า เขาได้ประเมินจากประสิทธิผลของวัคซีน Novavax ที่มีผลต่อไวรัสสายพันธุ์ Alpha, Beta และ Delta ได้ในระดับดีเยี่ยม จึงคาดหวังว่าวัคซีนนี้จะสามารถต่อต้านไวรัส Omicron ได้ในระดับดีเยี่ยมเช่นกัน

พร้อมกับเสริมว่า ขณะนี้บริษัทของเขากำลังเร่งผลิตวัคซีนสำหรับต่อต้านไวรัส Omicron โดยเฉพาะ ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading