แรงงานก่อสร้างประท้วงฉีดวัคซีนในเมลเบิร์นก่อเหตุรุนแรง

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 21 ก.ย. 2021 เสนอข่าวสหภาพแรงงานพนักงานก่อสร้างตำหนิการใช้ความรุนแรงในระหว่างประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนในนครเมลเบิร์น เป็นผลจากกลุ่มนาซีใหม่และกลุ่มขวาตกขอบนิยมการใช้ความรุนแรงเข้าครอบงำผู้ประท้วง

21 ก.ย. 2021 ในขณะที่ผู้อยู่ในอุตสาหกรรมการก่อสร้างในนครซิดนีย์กำลังจะได้รับไฟเขียวให้กลับเข้าทำงานได้หลังจากถูกบังคับให้ต้องฉีดวัคซีน COVID-19 คนละ 1 เข็มเป็นอย่างต่ำ โดยไม่มีเหตุดื้อแพ่งหรือขัดขืน ในทางกลับกันในนครเมลเบิร์นเริ่มระอุไปด้วยการประท้วงของกลุ่มแรงงานก่อสร้าง จนเกิดเหตุผู้ประท้วงบุกไปทำลายอาคารสำนักงานใหญ่ของสหภาพ CFMEU (สหภาพแรงงานพนักงานก่อสร้าง, ป่าไม้, เหมืองแร่และพลังงาน) และการปะทะกับตำรวจปราบจลาจลในย่านธุรกิจกลางใจนครเมลเบิร์นมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 กันยายน

แต่การประท้วงได้ทำให้รัฐบาลรัฐวิกตอเรียเล่นบทแข็งประกาศให้หยุดการก่อสร้างในนครเมลเบิร์น, Geelong, Surf Coast, Ballarat และ Mitchell Shire เป็นเวลาสองสัปดาห์นับตั้งแต่เวลา 23.59 น.ของวันที่ 20 กันยายนเป็นต้นไป

ผู้ประท้วงซึ่งไม่สวมหน้ากากอนามัยประมาณ 500 คน ได้ออกมาต่อต้านกฎข้อบังคับให้แรงงานก่อสร้างจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็มก่อนภายในวันที่ 23 กันยายน

แต่การประท้วงเริ่มควบคุมไม่อยู่เมื่อผู้ประท้วงส่วนหนึ่งเข้าทุบตีและขว้างปากระจกและประตูอาคารสำนักงาน CFMEU จนแตกกระจาย ทำให้ตำรวจปราบปรามจลาจลต้องใช้ปืนยิงกระสุนยางและสเปรย์พริกไทยเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วง

นาย John Setka เลขาธิการสหภาพ CFMEU กล่าวว่า เขาและทีมงานประสบความล้มเหลวในการเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมประท้วงให้ลดการใช้ความรุนแรง เพราะไม่ใช่สิ่งที่เขาและสมาชิกส่วนใหญ่ต้องการ

เขาอ้างว่าผู้ชุมนุมไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของสมาชิกสหภาพแรงงาน แต่ได้ถูกครอบงำโดยกลุ่มนาซีใหม่และกลุ่มขวาตกขอบนิยมการใช้ความรุนแรง

ผู้ประท้วงต่างตะโกนด้วยคำว่า “f-ck the jab”, “f-ck Dan Andrews” และ “my body, my choice”

ในการประท้วงวันรุ่นขึ้นที่ 21 กันยายนผู้ประท้วงยังไม่ลดละและรวมตัวกันเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,000 คน พวกเขาเพิ่มคำตะโกนว่า “freedom” และ “every day, every day” เพื่อเป็นการบอกว่าพวกเขาจะประท้วงอย่างนี้ไปทุกวัน

กลุ่มผู้ประท้วงได้นัดรวมตัวกันที่อาคารสำนักงานใหญ่สหภาพแรงงาน CFMEU อีกครั้งในเวลา 10.00 น. ของวันพุธที่ 21 กันยายน แต่เมื่อเห็นว่าการประท้วงจุดติดมีผู้เข้าร่วมมากขึ้น จึงตัดสินใจเคลื่อนที่ไปยังหน้าอาคารรัฐสภารัฐวิกตอเรีย

ในระหว่างการเคลื่อนที่มีการใช้ความรุนแรงอย่างประปรายด้วยการทุบรถยนต์และทำร้ายผู้สื่อข่าวซึ่งพวกเขาเห็นว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามกับพวกตน

นาย Paul Dowsley ผู้รายงานข่าวของ 7 News ได้ถูกผู้ประท้วงขว้างด้วยกระป๋องน้ำอัดลมที่ยังดื่มไม่หมด ทำให้เป็นแผลแตกที่ด้านหลังศีรษะ

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ประท้วงมีอาวุธเพียงพลุสี, กระป๋องน้ำอัดลม, ขวดน้ำและสิ่งที่ฉวยได้ใกล้ตัว ส่วนตำรวจมีปืนยิงกระสุนยาง, สเปรย์พริกไทย แล้วยังมีไม่้กระบองและปืน Taser ประจำกาย โดยสองประเภทหลังยังไม่เห็นถูกนำขึ้นมาใช้
(อาจมีต่อ)

Link คลิปวิดีโอข่าว 7 News วันที่ 21 ก.ย. 2021 ตำรวจปราบจลาจลถูกส่งมาที่หน้ารัฐสภารัฐวิกตอเรีย เพื่อรับมือกับผู้ประท้วงจากกลุ่มพนักงานก่อสร้างต่อต้านกฎบังคับให้พวกเขาต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็ม

 

jingjonews.com
jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)
jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading