TGA อนุมัติให้วัคซีน Moderna ใช้ในออสเตรเลียได้แล้ว

9 ส.ค. 2021 วัคซีน mRNA ยี่ห้อ Moderna ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานกำกับดูแลเวชภัณฑ์ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (TGA) ให้่เป็นยาฉีดสร้างภูมิคุ้มกันไวรัส COVID-19 ในออสเตรเลียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

TGA ได้ประกาศในตอนบ่ายของวันจันทร์ที่ 9 สิงหาคมให้ Moderna เป็นวัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นเดียวกับ AstraZeneca, Pfizer และ Johnson & Johnson โดยจะนำมาใช้กับบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

(หมายเหตุ Johnson & Johnson ซึ่งเป็นวัคซีนฉีดโดสเดียวที่ TGA ได้อนุมัติแล้ว แต่ยังไม่มีการสั่งซื้อเพื่อนำมาใช้ในออสเตรเลียแต่อย่างใด)

โดยออสเตรเลียสั่งซื้อวัคซีน Moderna แล้วทั้งสิ้น 25 ล้านโดส แบ่งเป็น 10 ล้านโดสจะมาถึงภายในปีนี้และอีก 15 ล้านโดสจะมาถึงในปี 2022

นาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีกล่าวจากรัฐสภากลางกรุงแคนเบอร์ร่าว่า การอนุมัติจาก TGA ถือเป็น “ก้าวสำคัญ” ในการขยายการฉีดวัคซีนอีกทางเลือกหนึ่ง เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับไวรัส COVID-19

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ John Skerritt ผู้อำนวยการสำนักงาน TGA กล่าวว่าวัคซีน Maderna ถือว่ามีประสิทธภาพสูงในการต่อต้านการติดเชื้อ, ช่วยลดอาการป่วยจากหนักเป็นเบาและยังช่วยป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 100%

และขณะนี้ Moderna กำลังอยู่ในระหว่างการทดลองใช้กับเด็กตั้งแต่อายุ 6 เดือนไปจนถึงอายุ 12 ปีในสหรัฐและประเทศอื่น ๆ แต่ย้ำว่าไม่มีการทดลองทำนองนี้ในประเทศออสเตรเลีย

รัฐบาลกลางกล่าวว่าวัคซีน Moderna 10 ล้านโดสมีกำหนดเข้ามาในประเทศ 1 ล้านโดสในเดือนกันยายน ตามด้วยเดือนตุลาคม, เดือนพฤศจิกายนและเดือนธันวาคมอย่างละ 3 ล้านโดส

(หมายเหตุ สำนักข่าวของรัฐบาลทั้งสองสำนักเสนอข่าวไม่ตรงกัน อีกสำนักหนึ่งระบุว่าวัคซีน Moderna จะเข้ามาในเดือนกันยายน 3 ล้านโดส, เดือนตุลาคม, พฤศจิกายนและธันวาคมเข้ามาอย่างละ 3 ล้านโดสเช่นกัน ส่วนที่เหลืออีก 13 ล้านโดสมีกำหนดมาถึงในปี 2022 ซึ่งจิงโจ้นิวส์ขอเลือกลงในแง้ร้ายไว้ก่อน เพราะตามประสบการณ์ที่หลายประเทศรวมถึงออสเตรเลียต่างก็เคยเจอปัญหาวัคซีนไม่มาตามนัดกันมาแล้ว และอีกประการหนึ่งก็คืออย่างแรกตรงตามที่นายกฯ ScoMo ประกาศในวันนี้)

ถึง ณ วันนี้มีประชากรได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้วทั้งสิ้น 22% ของประชาชนออสเตรเลีย จากการฉีดวันซีน 13.7 ล้านโดสนับจากเดือนกุมภาพันธุ์เป็นต้นมา

เมื่อพิจารณาเฉพาะผู้มีอายุ 70 ปีขึ้นไปได้ฉีดวัคซีนแล้วในระดับ 47%

รัฐบาลกลางได้ตั้งเป้าหมายการการฉีดวัคซีนไว้ที่ 70% และ 80% ของประชากรตามแบบจำลองจากสถาบัน Doherty Institute เพื่อเป็นการรับประกันว่าออสเตรเลียจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติและเปิดประเทศได้อย่างปลอดภัย

นาย Morrison กล่าวว่า เขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าออสเตรเลียจะสามารถทำการฉีดวัคซีนได้ถึงเป้าหมายแรก 70% ภายในปี 2021 นี้

Link คลิปวิดีโอจากสำนักข่าว SBS วันที่ 9 ส.ค. 2021 เสนอข่าว TGA อนุมัติให้วัคซีน mRNA Moderna ใช้ในออสเตรเลียได้แล้ว

สรุปสถานการณ์ COVID-19 ประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2021

ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในวันนี้ทั้งสิ้น 301 คน แยกเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศตรวจพบขณะกักตัวอยู่ในโรงแรม 3 คนและผู้ติดเชื้อภายในท้องถิ่น 298 คน ผู้ติดเชื้อภายในท้องถิ่นเกิดขึ้นในรัฐนิวเซาท์เวลส์ 283 คน, รัฐวิกตอเรีย 11 คน, และรัฐควีนสแลนด์ 4 คน

ทำให้รัฐน.ซ.ว.มีผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 สะสมนับจากวันที่ 27 มิถุนายน 2021 ถึงวันที่ 9 สิงหาคมแล้ว 5,503 คน

ในวันนี้รัฐบาลรัฐน.ซ.ว.ได้ขยายพื้นที่การล็อกดาวน์ทางเหนือของรัฐประกอบด้วย Byron Shire, Richmond Valley, Lismore, และ Ballina Shire เป็นเวลา 7 วันโดยมีผลตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม

เป็นการประกาศตามหลังการล็อกดาวน์พื้นที่ Tamworth ที่ประกาศไปเมื่อวานนี้ หลังจากสตรีคนหนึ่งได้เดินทางออกจากเมืองนิวคาสเซิลซึ่งเป็นพื้นที่ล็อกดาวน์เข้าไปในเมือง Tamworth อย่างผิดกฎหมายควบคุม COVID-19

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร,

บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading