ตัวอิคิดนาเลือกคู่เปรียบได้ “รจนาเสี่ยงพวงมาลัย”

ตัวอิคินาขณะกำลังหาคู่ : เครดิตภาพจากเฟซบุ๊กของ Maren Norris

6 ก.ค. 2021 เรื่องเบา ๆ กับข่าวที่สื่อฯบอกว่าหาดูไม่ง่ายนักกับการเลือกคู่ของตัวอิคิดนา (echidna หรือตัวตุ่นออสเตรเลีย สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ออกลูกเป็นไข่หนึ่งในสองชนิดที่ยังหลงเหลืออยู่บนโลกนอกเหนือจากตุ่นปากเป็ด)

วิธีการหาคู่ของตัวอคิดนาเป็นที่รู้จักกันในนามว่า “echidna trains” คือจะมีอิคิดนาตัวผู้สูงถึง 10 ตัวเดินตามตัวเมียไปเป็นแถวเรียงหนึ่ง เคยทำสถิตินานถึงหกสัปดาห์ อิคิดนาหนุ่มตัวสุดท้ายที่หลงเหลืออยู่โดยไม่ถอดใจเหมือนตัวอื่น ๆ ก็จะได้รับเลือกเป็นคู่ครองอิคิดนาสาว

เหตุการณ์ดังกล่าวหาดูได้ยากเพราะเวลาผ่านไปประชากรอิคิดนาก็ร่อยหรอไปตามกาลเวลา แต่นาง Maren Norris คนท้องถิ่นบนเกาะ Kangsroo Island ในรัฐเซาท์ออสเตรเลียสามารถใช้โทรศัพท์มือถือแอบถ่ายพฤติกรรมของเจ้าสัตว์ขนหนามพันธุ์นี้เลือกคู่ไว้ได้

เป็นภาพบันทึกอิคิดนา 5 ตัวเดินผ่านท่อระบายน้ำใต้ถนนจากนั้นพวกมันก็เดินข้ามถนนย้อนกลับไปหลายต่อหลายครั้งเที่ยวที่บริเวณนอกบ้านของเธอ

Maren กล่าวว่า ปรากฎการณ์ echidna trains มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว มีผู้เล่าขานกันว่ามันจะเดินตามกันเป็นวัน ๆ บางครั้งนานเป็นเดือน ครั้งนี้เธอมีโอกาสได้เห็นเป็นครั้งแรก เพราะโดยปกติดอิคิดนาเป็นสัตว์ขี้อายไม่ค่อยปรากฎตัวให้เห็น

เธอกล่าวว่าเธอเฝ้าดูพฤติกรรมของอิคิดน่าหาคู่เป็นเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงได้เห็นอิคิดนาหนุ่มสองตัวถอดใจยอมแพ้ไป

สำหรับอิคิดนาบนเกาะ Kangsroo Island ถูกขึ้นบัญชีว่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

จิงโจ้นิวส์ขอฝากตัวอิคิวนาขึ้นบัญชีสัตว์น้อยผู้น่ารักอย่างโคอาลาและตุ่นปากเป็ดไว้ด้วยนะครับ

Link คลิปวิดีโอปรากฎการณ์ echidna trains หาคู่ของอิคิดนา โดย Exceptional Kangaroo Island จากการบันทึกภาพของ Maren Norris

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading