ขาดแคลนแรงงานมีฝีมือนำเข้ากระทบต่อธุรกิจบริการต้อนรับ

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS เสนอข่าวการขาดแคลนแรงงานมีฝีมือจากต่างประเทศได้เป็นตัวคุกคามการฟื้นตัวของธุรกิจภาคบริการต้อนรับของออสเตรเลีย

24 พ.ค. 2021 ข่าวเกี่ยวกับการขาดแคลนแรงงานชำนาญในวิชาชีพถูกนำเสนอมาอย่างต่อเนื่องตามสื่อต่าง ๆ จิงโจ้นิวส์จึงขออนุญาตนำเสนอข่าวหนึ่ง เป็นเรื่องของธุรกิจในภาคบริการต้อนรับ เจ้าของร้านอาหารบางรายจำต้องปิดกิจการหรือต้องลดเวลาเปิดบริการ เนื่องจากการขาดแคลนแรงงานเชฟ, ผู้จัดการและซอมเมอลิเยร์ (พนักงานบริการลูกค้า) อันเนื่องมาจากนโยบายปิดประเทศของรัฐบาลกลาง

สำนักข่าว SBS ได้สัมภาษณ์นาง Emma Nguyen (คนในภาพ) ผู้ดำเนินธุรกิจจัดเลี้ยง Chao Catering ในย่าน Randwick เขต City of Randwick ทางตะวันออกของนครซิดนีย์ร่วมกับ Jessica น้องสาวกล่าวว่า เธอต้องปฏิเสธงานจัดเลี้ยงที่เสนอเข้ามาครั้งแล้วครั้งเล่าเนื่องจากขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ ในขณะที่แรงงานที่มีอยู่ได้ทำงานเต็มกำลังอยู่แล้ว

เธอกล่าวว่าธุรกิจจัดทำอาหารของเธอสามารถรับงานเพิ่มอีกสองถึงสามเท่า หากสามารถหาแรงงานมีฝีมือเข้ามาทำงาน

นาง Nguyen วัย 41 ปีผู้ซึ่งเป็นนักบัญชีรับอนุญาตเดินทางมาจากประเทศเวียดนามมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่นเพื่อมาศึกษาในออสเตรเลีย แต่ผันตัวมาทำธุรกิจด้านการจัดการอาหาร

เธอยังเป็นเจ้าของร้านอาหารเวียดนาม I Love Pho ในย่าน Crows Nest ของเขต North Sydney ทางฝั่งเหนือตอนล่างของนครซิดนีย์กล่าวว่า ร้านอาหารของเธอประสบปัญหาการหางานเชฟหนึ่งตำแหน่ง, ผู้จัดการร้าน 1 ตำแหน่งและพนักงานอีกหลายตำแหน่ง แต่ไม่สามารถหามาเติมเต็มได้ในช่วงเวลานี้

เธอกล่าวว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเธอได้รับพนักงานใหม่เข้ามาสองคน แต่เป็นแรงงานระดับจูเนียร์จำต้องใช้เวลาฝึกฝนอีกหลายปี

นาย Wes Lambert ผู้อำนวยการบริหารของสมาคมร้านอาหารและรับจัดทำอาหารแห่งออสเตรเลีย (R&CA) กล่าวว่า การขาดแคลนแรงงานมีฝีมือจากต่างประเทศได้ส่งผลกระทบต่อภาคบริการต้อนรับทั่วประเทศออสเตรเลีย โดยขณะนี้มีผู้อยู่ในอุตสาหกรรมลงโฆษณาหาแรงงานกว่า 46,000 ตำแหน่ง ซึ่งตัวเลขแรงงานขาดแคลนที่แท้จริงสูงกว่านี้มาก โดยคาดว่าอาจสูงถึง 100,000 ตำแหน่งทีเดียว

เนื่องจากเจ้าของธุรกิจหลายรายเลิกล้มการโฆษณารับสมัครงาน เพราะรู้ว่าไม่มีแรงงานมีฝีมือว่างงานอยู่ในประเทศ โฆษณาไปก็เปล่าประโยชน์ เจ้าของธุรกิจหลายรายแก้ปัญหาด้วยการปิดร้านในบางวัน หรือลดชั่วโมงการปิดบริการลง

นาย Alex Jiang เจ้าของร้านอาหารไทย BoThai ในย่าน Crow Nest เห็นด้วยกับ R&CA โดยกล่าวว่า ถ้าคุณโฆษณารับสมัครงานในช่วงเวลานี้ คุณจะเจอกับการรอเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือนโดยไม่มีผู้ติดต่อเข้ามาแม้แต่คนเดียว แม้จะได้รับการติดต่อเข้ามา แต่มาตรฐานวิชาชีพของผู้สมัครงานก็ต่ำกว่าที่ผู้ลงโฆษณาต้องการ

โดยธรรมชาติของธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมบริการต้อนรับจำเป็นต้องพึ่งพาแรงงานจากต่างประเทศที่รวมถึงผู้ถือวีซ่านักเรียนและผู้ถือวีซ่าทำงาน-ท่องเที่ยว เนื่องจากคนออสเตรเลียไม่นิยมที่จะทำงานในอุตสาหกรรมนี้

เมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลกลางได้ผ่อนคลายปัญหาการขาดแรงงานภาคบริการต้อนรับ ด้วยการยกเลิกกฎข้อบังคับนักศึกษาทำงานไม่เกินสัปดาห์ละ 20 ชั่วโมงลง โดยสามารถทำงานได้ตามเท่าที่สามารถทำได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว ใช้ strongly55@hotmail.com แทนเป็นการชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading