พืชที่ขึ้นรอบบ้านดูคล้ายฟักแม้วแต่ที่แท้มีพิษที่หลายคนไม่รู้

ภาพผล moth vine ขึ้นที่ริมรั้วในสวนหลังบ้านของ Maryam เธอโพสต์ลงในเฟซบุ๊กของกลุ่ม Mum’s Who Cook Clean and Organise Australia เพื่อสอบถามว่ามันคืออะไร

14 พ.ค. 2021 ข่าวนี้จิงโจ้นิวส์มีประสบการณ์กับตัวเองกับพืชล้มลุกที่ขึ้นอยู่ติดรั้วหลังบ้านให้ผลคล้าย Choko (Chayote คนไทยเรียกฟักแม้ว) ซึ่งก็เคยปลูกมาก่อน ให้ผลจนกินไม่หวาดไม่ไหว ในที่สุดต้องเลิกปลูกเพราะมันโตลุกลามเร็วมาก

ตรงจุดที่เคยปลูกต้น Choko นั้นเอง ต่อมามีพืชล้มลุกอีกประเภทหนึ่งขึ้นมาแทน แถมให้ผลออกมาคล้าย Choko ทั้งที่รู้ว่ามันไม่ใช่ Choko แต่ก็อยากทราบว่ามันเป็นพืชอะไรจึงปล่อยให้มันเติบโต โตจนผลแก่ปริออกมาเป็นเมล็ดอยู่เต็มไปหมด แต่ละเมล็ดมีขนสีขาวอ่อนนุ่มพร้อมที่จะปลิวตามสายลมไปแพร่พันธุ์ตามที่อื่น ๆ

ถึงตอนนี้เห็นทีไม่ไหวแล้วจึงจัดการจำกัดเสีย อย่างไรก็ตาม ไอ้พืชล้มลุกคล้าย Choko นี่ยังพบเห็นแอบขึ้นอยู่รอบบ้าน เห็นเมื่อใดก็จะถอนออกทันที เพราะมันขึ้นเร็วมาก แต่ถึงวันนี้ก็ยังไม่ทราบว่ามันคือพืชชนิดใด

ล่าสุดมารดาชาวออสซี่ผู้มีชื่อว่า Maryam ดูจากชื่อแล้วน่าจะมีเชื้อสายอาหรับโดยเฉพาะจากอิหร่านหรือไม่ก็เชื้อสายกรีก ชื่อนี้มีความเชื่อมโยงและมีความหมายเดียวกับชื่อ Mary และ Maria เธอได้ถ่ายภาพผลที่คล้าย Choko ที่สวนหลังบ้านของเธอลงในเฟซบุ๊กของกลุ่ม Mum’s Who Cook Clean and Organise Australia โดยถามว่าไอ้ผลสีเขียว ๆ คล้ายผล Choko มันคืออะไร?

ภาพผล Choko หรือฟักแม้วเป็นอาหารทำแกงจืดหรือจิ้มน้ำพริกให้คุณค่าทางอาหารมาก ภาพนี้เป็นของคุณ Nay Bangkok เดาเอาว่าน่าจะเป็นคนไทย : เครดิตภาพนสพ. The Daily Mail

สมาชิกเฟซบุ๊กหลายคนตอบทันทีว่ามันคือ moth vine เป็นวัชพืชมีพิษระดับสูง เป็นอันตรายต่อมนุษย์, สัตว์เลี้ยงและพืชด้วยกัน

เป็นพืชไม้เลื้อยที่เติบโตลุกลามเร็วมาก หลายคนสับสนกับลูก Choko ผักยอดนิยมที่ทำมาปรุงอาหาร

สมาชิกกลุ่มได้เตือน Maryam ว่าอย่าแตะต้องหรือรับประทานมัน เพราะพิษของมันจะก่อให้เกิดปัญหาทางระบบหายใจอย่างรุนแรง

ผลเขียวของมันหากใช้มีดหั่นมันจะมียางซิบ ๆ คล้ายนมเป็นอันตรายต่อผิวหนัง หากสัมผัสมันให้ล้างมือด้วยสบู่ทันที

เมล็ดและใบของมันมีพิษสูงมาก ผู้ถูกพิษจะทำให้เสียการทรงตัว, เดินโซเซ, คลื่นเหียนอาเจียนและปวดท้องอย่างรุนแรง

จึงเรียนมาเพื่อทราบหากใครพบเห็น moth vine (ยังไม่พบชื่อไทย ขอตั้งว่าผล ‘มอดวาย’ หรือ ‘วอดวาย’ ไว้ก่อน) ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้จำกัดทันที ด้วยการถอนรากถอนโคน หากเหลือรากมันจะขึ้นใหม่ได้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว ใช้ strongly55@hotmail.com แทนเป็นการชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading