Liz Cambage นักบาสฯชื่อดังขู่บอยคอตโอลิมปิกโตเกียว

ข่าวออนไลน์นสพ. The SMH วันที่ 7 พ.ค. 2021 เสนอข่าว Liz Cambage ขู่ที่จะบอยคอตกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียวต่อการที่ AOC สนับสนุนภาพโปรโมททีมนักกีฬาโอลิมปิกแบบเน้นเฉพาะคนผิวขาว

7 พ.ค. 2021 Liz Cambage นักบาสเก็ตบอลหญิงระดับโลกทีมชาติออสเตรเลียได้ออกมาโจมตีภาพรณรงค์การแข่งขันโอลิปปิกกรุงโตเกียวของทีมชาติออสเตรเลียว่า “แสดงเป็นชนผิวขาว” (whitewashed) และบอกว่าจะคว่ำบาตรการแข่งขันมหกรรมกีฬาที่จะมาถึง เพราะเมินเฉยต่อความหลากหลายทางเชื้อชาติ

น.ส. Cambage ปัจจุบันลงเล่นให้กับสโมสร Loas Vagas Aces ของศึก WNBA ในสหรัฐอเมริกาและเป็นผู้เล่นในทีม Opals หรือทีมชาติหญิงของออสเตรเลียในโอลิมปิกสองครั้งที่ผ่านมา ได้โจมตีภาพถ่ายทีมนักกีฬาที่ออกมาอย่างต่อเนื่องล้วนมีแต่คนผิวขาวว่า ไม่เหมาะสมต่อการแสดงออกถึงการความหลายหลากทางเชื้อชาติของชาวออสเตรเลียทั้งปวงก่อนที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกจะเริ่มขึ้น

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 7 พ.ค. 2021 เสนอข่าว Liz Cambage ขู่ที่จะบอยคอตกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวต่อการที่ AOC สนับสนุนภาพนักกีฬาแบบคนผิวขาวล้วน ๆ เป็นตัวแทนของชาติ

หนึ่งในสองภาพที่เธอนำมาแสดงคือภาพกลุ่มนักกีฬาออสเตรเลียของ Jockey (แบรนด์ของสินค้าชุดชั้นใน) ซึ่งมีนักกีฬาทาตัวสีแทน เธอก็อ้างว่า “ผิวสีแทนปลอมก็ไม่ช่วยทำให้เกิดความเท่าเทียมกัน” หรือแม้แต่มีการชี้แจงว่าหนึ่งในนั้นมีนาย Maurice Longbottom ผู้เล่นรักบี้เจ็ดคนมีเชื้อสายอะบอริจินรวมอยู่ด้วย

เธอก็ยังแสดงท่าทีว่าจะคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกที่จะเริ่มขึ้นในปลายเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

ในวันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคมคณะกรรมการโอลิมปิกออสเตรเลีย (AOC) ได้ออกแถลงว่า ได้รับทราบข้อท้วงติงของน.ส. Cambage เกี่ยวกับภาพสนับสนุนการแข่งขันของ Jockey แล้ว และเห็นว่านักกีฬาที่ Jockey เลือกควรจะสะท้อนให้เห็นถึงความหลายหลากทางเชื้อชาติของนักกีฬาออสเตรเลียในโอลิมปิกกรุงโตเกียวมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม AOC มีความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของการเฉลิมฉลองและโปรโมทความหลายหลากทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ ทีมนักกีฬาที่จะไปแข่งขันที่กรุงโตเกียวจะเหมือนกับทีมนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันในนครริโอเดจาเนโรในปี 2016 ก็คือจะมีนักกีฬาหญิงมากกว่านักกีฬาชาย

ในขณะเดียวกันโครงการฎีการณรงค์ทางออนไลน์เพื่อยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงโตเกียว หรือ ‘Stop Tokyo Olympic’ เนื่องจากความกังวลในเรื่องการระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทศญี่ปุ่นและกรุงโตเกียวซึ่งตั้งเป้าล่าลายเซ็น 200,000 คน ปรากฎว่าเพียงสองวันแรกมีผู้ร่วมลงนามแล้วกว่า 187,000 คน

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา AOC ได้ประกาศส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวเป็นนักกีฬา 480 คนและเจ้าหน้าที่กว่า 1,500 คน ซึ่งทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนครบสองโดสอย่างน้อย 14 วันก่อนออกเดินทาง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading