ทางการทลายฟาร์มปลูกใบยาสูบผิดกฎหมายกว่า 250 ไร่

ภาพฟาร์มปลูกใบยาสูบที่ถูกทางการบุกเข้าตรวจค้น : ภาพจากสำนักงานภาษีออสเตรเลีย (ATO)

9 มี.ค. 2021 ยาสูบผิดกฎหมายกว่า 400 ตันมูลค่าเกือบ 85 ล้านเหรียญได้ถูกยึดและทำลาย จากการบุกเข้าตรวจค้นฟาร์มในบริเวณตะเข็บชายแดนระหว่างรัฐนิวเซาท์เวลส์กับรัฐวิกตอเรียเป็นเวลาสามวันซ้อน

ฟาร์มปลูกใบยาสูบขององค์กรอาชญากรแก๊งนี้มีเนื้อที่รวมกันถึง 100 เอเคอร์ (40.5 เฮกตาร์ หรือ 253 ไร่) ตั้งอยู่ที่ Kyalite ในรัฐน.ซ.ว.และ Vinifera และ Beverford ในรัฐวิกตอเรีย

เมื่อวันพุธที่ 3 มีนาคมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานภาษีออสเตรเลีย (ATO), สำนักงานกองกำลังพิทักษ์พรมแดน (ABF) และตำรวจรัฐน.ซ.ว.ได้บุกเข้าตรวจค้นและทำลายฟาร์มใบยาสูบผิดกฎหมาย 183 ตันในพื้นที่ Kyalite ขนาด 65 เอเคอร์ (ประมาณ 164 ไร่) เป็นมูลค่าซื้อขายตามท้องถนน 36 ล้านเหรียญ

ในวันรุ่งขึ้นพฤหัสฯที่ 4 มีนาคมเจ้าหน้าที่ ATO และตำรวจรัฐวิกตอเรียได้บุกเข้าตรวจค้นฟาร์มขนาด 29 เอเคอร์ (73.4 ไร่) ที่ Beverford ทำลายต้นใบยาสูบ 183 ตันและใบยาสูบ 143 กก.รวมมูลค่ากว่า 36.3 ล้านเหรียญ

ในวันศุกร์ที่ 5 มีนาคมทางการได้เข้าตรวจฟาร์มแห่งที่สามที่ Vinifera ทำลายยาสูบ 60.7 ตันมูลค่า 12 ล้านเหรียญ

ภาพฟาร์มปลูกใบยาสูบขณะถูกเจ้าหน้าที่ทำลาย : ภาพจากสำนักงานภาษีออสเตรเลีย (ATO)

นาย Ian Read ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่สำนักงาน ATO กล่าวว่า การบุกทำลายครั้งนี้ถือเป็นการทำลายแหล่งลักลอบปลูกใบยาสูบที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของออสเตรเลีย

เขากล่าวว่า ต้นยาสูบเหล่านี้ไม่ได้เพาะปลูกโดยเกษตรกรทั่วไป แต่ทำการปลูกโดยองค์กรอาชญากรรมขนาดใหญ่

เขาได้ขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตากิจกรรมปลูกใบยาสูบผิดกฎหมายในท้องถิ่นของตน

เขากล่าวถึงสัญญาณบ่งบอกถึงกิจกรรมปลูกใบยาสูบที่ผิดกฎหมายอย่างเช่น การจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นในระหว่างฤดูเพาะปลูกเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนพฤษภาคม, การติดต่อขอเช่าพื้นที่ทำการเกษตร, การใช้น้ำเพิ่มขึ้นอย่างเกินความคาดหมาย, การเพาะปลูกพืชมีใบขนาดใหญ่ที่มองดูคล้ายการเตรียมฟาร์มปลูกผักคะน้า, กะหล่ำปลีหรือข้าวโพด และอาจเห็นดอกสีชมพูขึ้นอยู่บนยอดของมัน

นาย Read ประเมินว่า ออสเตรเลียมีกิจกรรมค้ายาสูบผิดกฎหมาย 822 ล้านเหรียญ ผู้กระทำความผิดมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปี

สาเหตุที่สำนักงานภาษีออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพในการกวาดล้างครั้งนี้ก็เพราะ มันกระทบต่อยาสูบถูกต้องตามกฎหมายและเงินภาษีที่จะนำกลับมาสู่การพัฒนาประเทศและชุมชน

ส่วนสำนักงานกองกำลังพิทักษ์พรมแดนเข้ามาเกี่ยวข้องก็เพราะ แก๊งอาชญากรนิยมว่าจ้างชาวต่างชาติผู้ถือวีซ่าชั่วคราวประเภทต่าง ๆ และผู้อยู่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายทำงานในฟาร์มนั่นเอง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading