โควิด-19 ในเมลเบิร์นติดเชื้อจากแหล่งกลุ่มก้อน Holiday Inn เพิ่มเป็น 16 คน

ข่าวออนไลน์นสพ. The SMH วันที่ 14 ก.พ. 2021 เสนอข่าวกระทรวงสาธารณสุขรัฐวิกตอเรียได้ประกาศพื้นที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่กระจายไวรัสโคโรน่า 2019 แห่งใหม่คือ Queen Victoria Market และรถรางอีกหลายสาย

14 ก.พ. 2021 ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ภายในท้องถิ่นของนครเมลเบิร์นได้เพิ่มเป็น 16 คนในวันนี้ โดยสองรายสุดท้ายเป็นเด็กอายุ 3 ขวบและสตรีในวัย 50 เศษผู้เข้าร่วมงานฟังชั่นที่มีพนักงานโรงแรม Holiday Inn ผู้ติดเชื้อเข้าร่วมงานด้วย

ผู้ติดเชื้อทั้งสองซึ่งมาจากคนละครอบครัวได้เข้าร่วมงานเลี้ยงจัดขึ้นที่ถนน Sydney Rd. ย่าน Coburg เขต City of Moreland 9 กม.ทางเหนือจากกลางใจนครเมลเบิร์นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นาย Martin Foley รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐบาลรัฐวิกตอเรียออกมายืนยันว่าทั้งสองเป็นผู้ติดเชื้อรายล่าสุดที่เกี่ยวของกับแหล่งแพร่เชื้อแบบกลุ่มก้อน Holiday Inn Cluster ทำให้มีผู้ติดเชื้อภายในท้องถิ่นแล้ว 16 คน

ในงานฟังชั่นที่ถนน Sydney Rd. มีผู้ร่วมงานทั้งสิ้น 38 คน รวมถึงพนักงานหญิงของโรงแรม Holiday Inn ในสนามบินนานาชาติเมลเบิร์นที่ใช้เป็นที่กักตัวผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ พนักงานรายนี้ต่อมาถูกตรวจพบการติดเชื้อเป็นบวกในวันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์

พนักงานหญิงรายนี้มีผลตรวจเป็นลบเทียม (false negative) ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์หรือหนึ่งวันหลังจากหลังจากเธอร่วมงานฟังชั่น แต่จากการวิจัยเพิ่มเติมต่อมาพบว่ามีการติดเชื้อเป็นบวกอ่อน ๆ (weak positive) ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์

นับจากนั้นมาจึงมีสามีของเธอ, เพื่อนร่วมแชร์เช่าที่พัก, เด็กวัย 3 ขวบและสตรีวัย 50 เศษต่างทะยอยติดเชื้อCOVID-19 ตามลำดับ

ผู้เข้าร่วมงานฟังชั่นทั้ง 38 คนจึงถูกแยกตัวออกจากบุคคลอื่น ถึงเวลานี้ผลการตรวจออกมาแล้ว 30 คนมีผลเป็นลบ

ส่วนที่เหลือรวมถึงมารดาของเด็กวัย 3 ขวบ ผลการตรวจ 3 ครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผลออกมายังมีความสับสนจำต้องทำการตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดต่อไป

สำหรับต้นเหตุการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ทางการเชื่อว่ามาจากสมาชิกในครอบสามคนผู้ถูกกักกันอยู่ที่โรงแรม Holiday Inn หลังจากกลับจากต่างประเทศด้วยเชื้อ COVID-19 ชนิดกลายพันธุ์จากสหราชอาณาจักร

ทั้งสามไม่ได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้อภายในท้องถิ่น แต่ได้แพร่กระจายเชื้อไปสู่พนักงานของโรงแรม (รายแรกเกิดขึ้นในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2021 ตามข่าว “พนักงานโรงแรม Holiday Inn ในเมลเบิร์นสอง+ผู้พักหนึ่งคนติดเชื้อโควิด-19” ลงวันที่ 9 กุมาพันธ์ 2021)

หนึ่งในสมาชิกเป็นผู้ชายซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู เป็นผู้มีอาการโรคหืดหอบ (ashma) และได้ใช้เครื่องพ่นยาในโรงแรม แม้จะมีการแจ้งเตือนห้ามใช้อุปกรณ์ดังกล่าว

ในขณะที่ชายรายนี้อ้างว่าเขาได้แจ้งว่ามีอุปกรณ์พ่นยากับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของโรงแรมโดยไม่ได้รับการทักท้วงใด ๆ

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งสองรายทำให้กระทรวงสาธารณสุขเพิ่มสถานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อที่รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ต Woolworths, ร้านเบเกอรีและสระว่ายน้ำ 2 แห่งในท้องถิ่นเป็นพื้นที่ติดเชื้อ

ในขณะที่พื้นที่โดยรวมของนครเมลเบิร์นได้เพิ่มพื้นที่เสียงติดเชื้อแห่งใหม่คือตลาด Queen Victoria Market และรถรางอีกหลายสาย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading