นิวซีแลนด์ประกาศล็อคดาวน์นครโอ๊คแลนด์ 3 วันหลังมีผู้ติดโควิด-19 ในท้องถิ่น

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 14 ก.พ. 2021 เสนอข่าวนาง Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศล็อคดาวน์นครโอ๊คแลนด์สามวันหลังพบมีผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นรายใหม่ 3 ราย

14 ก.พ. 2021 นิวซีแลนด์ประเทศที่มีการรับมือกับไวรัส COVID-19 ที่ดีที่สุดของโลกโดยสถาบัน Lowy ในวันนี้โชว์ความเด็ดเดียวเฉียบพลันอีกครั้งด้วยการประกาศล็อคดาวน์ทันทีที่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 3 ราย

นพ. Ashley Bloomfield ปลัดกระทรวงสาธารณสุของนิวซีแลนด์ได้ออกมาเปิดเผยว่าพบบิดา, มารดาและบุตรสาวมีผลการตรวจการติดเชื้อ COVID-19 เป็นบวกในวันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบแหล่งที่มาของการติดเชื้อ

ข่าวด่วนชิ้นนี้ทำให้นาง Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์จำต้องรีบเดินเร่งด่วนจากนครโอ๊คแลนด์มายังกรุงเวลลิงตันเพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการฉุกเฉิน

ผลการประชุมทำให้เธอตัดสินใจออกคำสั่งล็อคดาวน์ประเทศ ในขณะที่ทางการเร่งสืบสวนหาแหล่งที่มาของการติดเชื้อ

การล็อคดาวน์จะมีผลทันทีหลังเที่ยงคืนของวันนี้ โดยจะใช้มาตรการคุมเข้มระดับ 3 กับพื้นที่นครโอ๊คแลนด์ ส่วนพื้นที่เหลืออื่น ๆ ของประเทศจะใช้มาตรการคุมเข้มระดับ 2 ซึ่งหมายถึงการใช้กฎรักษาระยะห่างทางสังคม, จำกัดจำนวนผู้คนรวมตัวกัน, การบังคับสวมหน้ากากอนามัย, ธุรกิจการค้าที่จำเป็นเช่นซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยาจะได้รับอนุญาตให้เปิดทำการได้

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 14 ก.พ. 2021 เสนอข่าวนครโอ๊คแลนด์เข้าสู่การล็อคดาวน์สามวันหลังพบผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น 3 ราย

มาตราการล็อคดาวน์มีกำหนด 3 วันโดยจะเริ่มในเวลา 0.01 น.ของวันที่ 15 กุมภาพันธ์ไปสิ้นสุดลงในเวลา 23.59 น.ของวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ แต่อาจจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ๋์

นาย Chris Hipkins รัฐมนตรีสาธารณสุขของนิวซีแลนด์กล่าวถึงข้อมูลเบื้องต้นของผู้ติดเชื้อทั้งสามรายว่า ผู้เป็นมารดาน่าจะเป็นผู้ป่วยเริ่มต้น (index case) เธอทำงานในบริษัท LSG Sky Chefs ผู้รับจัดอาหารและซักผ้าให้กับสายการบินที่สนามบินนานาชาติโอ๊คแลนด์

ผู้เป็นบิดาเป็นนายช่าง (tradie) ส่วนบุตรสาวเป็นนักเรียนของโรงเรียน Papatoetoe High โรงเรียนรัฐบาลขนาดใหญ่ทางใต้ของนครโอ๊คแลนด์

ขณะนี้โรงเรียนได้ประกาศปิดการสอนในวันจันทร์และวันอังคารเพื่อทำความสะอาดอย่างยิ่งยวด

ในวันนี้นิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 สะสมทั้งสิ้น 2,330 คน รักษาหายแล้ว 2,258 คน และเสียชีวิต 25 คน

ภาพกร๊าฟแสดงผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของนิวซีแลนด์ ในอัตราเฉลี่ยวันละ 1 คน

ในวันนี้เช่นกันนิวซีแลนด์มีผู้เสียชีวิตจากไวรัส COVID-19 รายที่ 26 (จะเป็นยอดรายงานวันที่ 15 ก.พ. 2021) เป็นสตรีถูกกักตัวในโรงแรม ตรวจพบติดเชื้อในวันที่ 24 มกราคมหลังจากออกจากโรงแรมแล้ว ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกในรอบ 5 เดือน 3 สัปดาห์

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading