อนามัยโลกรายงานผลไต่สวนที่มาโควิด-19 ออกมาขัดใจโลกตะวันตก

ข่าวออนไลน์ The Gaurdian เสนอข่าวเมื่อครั้งทีมงานผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกนำโดยศ. Peter Ben Embarek เข้าตรวจสอบสถาบัน Wuhan Institute of Virology ในนครอู๋ฮั่นประเทศจีน ภายใต้การคุมกันหนาแน่นทางการจีน

10 ก.พ. 2021 หลังจากทีมงานสอบสวนขององค์การอนามัยโลก (WHO) หาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในนครอู๋ฮั่น (Wuhan) เป็นเวลา 28 วันตามแรงผลักดันของประเทศตะวันตก เมื่อวานนี้ได้เปิดแถลงผลการสอบสวน โดยปฏิเสธข้ออ้างที่ว่าเชื้อไวรัสเกิดจากการรั่วไหลจากห้องแล็บในเมืองอู๋ฮั่นและไม่ได้เกิดจากตลาดสด

ทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกไม่สามารถระบุได้ว่าเชื้อไวรัสซึ่งระบาดครั้งแรกที่นครอู๋ฮั่นในเดือนธันวาคมปี 2019 เกิดขึ้นได้อย่างไร แต่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงว่าเกิดจากการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน หรืออาจจะเกิดจากอาหารแช่แข็ง

ศ. Peter Ben Embarek ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสและเป็นหัวหน้าทีมเข้าตรวจสอบขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ข้อสันนิษฐานที่ว่าเชื้อไวรัสเกิดจากการรั่วไหลจากห้องทอดลองของสถาบัน Wuhan Institute of Virology ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้

ในขณะเดียวกันก็ไม่ปฏิเสธความเห็นของศ. Liang Wannian หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญของจีนที่ออกมาชี้ว่าตลาดสดขายอาหารทะเล Huanan Seafood Market ที่อำเภอ Jianghan นครอู๋ฮั่นก็ไม่ใช่ต้นตอของการแพร่เชื้อ โดยเชื่อว่าเชื้อไวรัสได้หมุนเวียนอยู่ในภูมิภาคอื่น ๆ ของจีนมาเป็นเวลาสัปดาห์ ๆ (weeks) ก่อนที่จะมาตรวจพบในตลาดดังกล่าว

ทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีนเชื่อว่าจุดเริ่มต้นของไวรัสมาจากสัตว์อย่างเช่นค้างคาวหรือตัวนิ่ม (pangolin ตัวลิ่นก็เรียก) แต่ยังไม่มีการยืนยันแน่นอน

เขากล่าวว่า จากการออกสำรวจทั่วประเทศไม่พบว่าค้างคาวตามธรรมชาติในประเทศจีนมีไวรัสชนิดที่จะกลายพันธุ์เป็นไวรัส COVID-19 ได้แต่อย่างใด

ตัวอย่างข่าวออนไลน์จากสำนักข่าวต่าง ๆ วันที่10 กุมภาพันธ์รายงานข่าวทีมตรวจสอบต้นเหตุการแพร่ไวรัสโคโรน่า 2019 ในนครอู๋ฮั่นจากองค์การอนามัยโลกเปิดแถลงข่าวผลการตรวจสอบ

ศ. Embarek ยอมรับข้ออ้างที่ว่าไวรัส COVID-19 อาจหมุนเวียนอยู่ในภูมิภาคอื่นก่อนที่จะมาพบผู้ติดเชื้อรายแรกที่เมืองอู๋ฮั่นนครหลวงของมณฑล Hubei

ซึ่งเขายังเชื่อว่าเชื้อไวรัสมีความเป็นไปได้สูงที่จะมาในรูปของอาหารแช่แข็ง

สถาบัน Wuhan Institute of Virology ได้กลายเป็นศูนย์กลางของทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ นานา บางแนวความคิดถูกจุดขึ้นโดยนาย Donald Trump อดีตประธานธิบดีของสหรัฐและนาย Mike Pompeo อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศคู่บารมี ก่อนที่นาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียรับลูกด้วยการเป็นตัวตั้งตัวตีให้นานาชาติเข้าสอบสวนอย่างอิสระในกรณีของการรั่วไหลของเชื้อไวรัสในสถาบันแห่งนี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading