หนุ่มแอดิเลคฝากยาเสพติดไว้กับเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์โรงแรมถูกศาลมอง”ไม่ใช่มืออาชีพ”

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 6 ธ.ค. 2020 เสนอข่าวหนุ่มชาวแอดิเลดผู้ทิ้งยาเสพติดไว้ที่เคาน์เตอร์โรงแรมถูกลงโทษ…สำหรับความผิดที่เป็นมือสมัครเล่นอย่างมาก

6 ธ.ค. 2020 ชายชาวนครแอดิเลดผู้ซึ่งถูกจับกุมหลังจากฝากยาเสพติดกว่า 7 กก.ให้เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์โรงแรมช่วยดูแล ได้รับโทษเพียงแค่รอลงอาญา เนื่องจาก “สภาพแวดล้อมพิเศษ” ในคดีที่เขากระทำผิด

ในคดีนี้นนาย Con Psarras วัย 31 ปีได้ยอมรับสารภาพผิดต่อศาลแขวงนครแอดิเลดต่อการลักลอบค้ายาเสพติดปริมาณมากเพื่อการพาณิชย์ ก่อนที่เขาจะถูกตัดสินโทษในวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา

ในระหว่างพิจารณาคดีศาลได้รับฟังว่านาย Psarras ได้ฝากกระเป๋ากีฬาภายในบรรจุยาเสพติดแฟนตาซีน้ำหนัก 7.68 กก.ไว้ที่เคาน์เตอร์ส่วนหน้าของโรงแรม Findon Hotel ถนน Grange Rd. ย่าน Findon เขต City of Charles Sturt นครแอดิเลดในวันที่ 14 พฤษภาคมปีที่ผ่านมา

เขาได้ขอให้เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ช่วยดูแลกระเป๋าของเขา ในขณะที่เขาออกไปหาเงินเพื่อเป็นค่าจองโรงแรม

ผู้พิพากษา Paul Cuthbertson กล่าวว่าพนักงานและผู้ช่วยผู้จัดการโรงแรมสามารถเห็นสิ่งที่อยู่ในกล่องพลาสติกเป็นยาเหลวมีความหนืดซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นยาเสพติด

นาย Psarras กลับมาในเวลา 21.00 น.เพื่อชำระค่าที่พัก แต่เขาปฏิเสธเมื่อเจ้าหน้าที่ขอรายละเอียดบัตรเครดิตของเขา พนักงานโรงแรมจึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจ

ความผิดของการครอบครองยาเสพติดเพื่อการพาณิชย์ในปริมาณมากตามกฎหมายของรัฐเซาท์ออสเตรเลียมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิตและ/หรือปรับ 1 ล้านเหรียญ

แต่กรณีของนาย Psarras ผู้พิพากษา Cuthbertson กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่จะสั่งลงโทษรอลงอาญาสำหรับการก่ออาชญากรรมที่มี “สภาพแลดล้อมพิเศษ”

ผู้พิพากษากล่าวถึงการกระทำผิดว่า “มีความไม่ปกติในระดับสูง” และ “เป็นพฤติกรรมที่โง่เขล่า”

“แม้ว่าปริมาณยาเสพติดจะเข้าอยู่ภายใต้ความผิดลักลอบค้ายาเสพติในปริมาณสูงเพื่อการพาณิชย์, สภาพแวดล้อมโดยรอบของการกระทำผิดไม่ปกติจนไกลเกินกว่าที่จะบ่งชี้ว่าเป็นมืออาชีพขั้นสูง, เอาจริงเอาจังและเป็นความผิดอาญาที่เป็นองค์กร”

ในขณะเดียวกันศาลมองเห็นว่าจำเลยเป็นเพียงมือสมัครเล่น กระทำความผิดภายใต้สถานการณ์ที่อาจมาจากผลต่าง ๆ เช่นภายใต้อิทธิพลของยาเสพติดบางอย่างในขณะก่อเหตุ ทำให้จำเลยนำยาเสพติดมาฝากไว้กับเจ้าหน้าที่โรงแรม ซึ่งเป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อการถูกจับและถูกตั้งข้อหาร้ายแรง

นอกจากนั้นจำเลยยังได้เข้าบำบัดการติดยาเสพติด และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

เมื่อคำนวณจากที่จำเลยยอมรับสารภาพผิดศาลลดโทษให้ 20% นอกจากนั้นจำเลยได้ถูกกักขังในระหว่างพิจารณาคดีมาเป็นเวลา 5 เดือน ศาลจึงตัดสินให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี โดยเขาจะต้องวางเงินค้ำประกัน 100 เหรียญ, พร้อมเงื่อนไขอื่น ๆ รวมถึงการตรวจสารเสพติดและทำงานรับใช้สังคมเป็นเวลา 200 ชั่วโมง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading