แนะ ScoMo ถือโอกาส Trump แพ้เลือกตั้งเปลี่ยนนโยบายเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 8 พ.ย. 2020 เสนอข่าวนาย Malcolm Turnbull อดีตนายกรัฐมนตรีแนะ : นาย Joe Biden ชนะเลือกตั้งหมายความว่าเป็นโอกาสเหมาะที่นายกฯ Scott Morrison จะเปลี่ยนนโยบายเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

8 พ.ย. 2020 นาย Malcolm Turnbull อดีตนายกรัฐมนตรีได้ออกมาเรียกร้องให้นาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีร่วมพรรคลิเบอรัลผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำประเทศต่อจากเขาถือโอกาสที่นาย Joe Biden ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเปลี่ยนฐานะของออสเตรเลียในด้านนโยบายเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

นาย Turnbull ได้ให้ความเห็นในรายการ Insiders ทางทีวีช่อง SBS ในตอนเช้าของวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายนเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนาย Biden จากพรรคเดโมแครทออกมาประกาศชัยชนะการเลือกตั้ง โดยกล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่นาย Morrison จะเปลี่ยนแปลนโยบายภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงของออสเตรเลียให้มีความทะเยอทะยานเพิ่มขึ้น

เขากล่าวว่าเมื่อนาย Donald Trump แพ้เลือกตั้งหรือคนของนาย Rupert Murdoch ในทำเนียบขาวได้หมดอำนาจลง หมายถึงสหรัฐกำลังจะกลับมาเป็นผู้นำโลกในเรื่องของอากาศเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ซึ่งนาย Biden ได้กล่าวในระหว่างหาเสียงเลือกตั้งว่า นโยบายเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายวาระการค้าต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา

อดีตนายกฯ Turnbull กล่าวว่า ขณะนี้ถือเป็นโอกาสของออสเตรเลียที่จะเป็นมหาอำนาจด้านพลังงานสะอาดของโลก ออสเตรเลียมีโอกาสในการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก และใช้พลังงานไฟฟ้าที่ถูกลงจากแหล่งที่ปล่อยแก๊สเรือนกระจกเป็นศูนย์ เพราะเรามีแหล่งทรัพยากรทางพลังแสงอาทิตย์และลมที่เหลือเฟือ

เขาคิดว่านาย Morrison มีความระมัดระวังที่จะเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเขามีความกังวลว่าฝ่ายขวาของพรรคลิเบอรัล-เนชั่นแนลและสื่อมวลชนของนาย Murdoch จะพยายามขัดขวาง ถ้าเขาหันมาเอาใจใส่ในนโยบายอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง

แต่เขาเห็นว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่ผู้นำออสเตรเลียควรเดินหน้า โดยไม่ต้องเกรงใจนาย Trump อีกต่อไป

รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐโดยสำนักข่าวอเมริกัน (AP) ณ เวลา 23.50 น.ของวันที่ 8 พ.ย. 2020 ตามเวลาออสเตรเลีย

ถึง ณ เวลา 23.50 น.ตามเวลาทางทางชายตะวันออกของออสเตรเลียของวันที่ 8 พฤศจิกายน ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งโดยอ้างอิงตามสำนักข่าวอเมริกัน (AP) ปรากฎว่านาย Joe Biden นำนาย Donald Trump ด้วยคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง (electoral vote) เกินกว่ากึ่งหนึ่ง 270 คะแนนไปแล้วที่ 290 คะแนนต่อ 214 คะแนนและมีคะแนนมหาชน (popular vote) นำนาย Trump 75,198,127 คนหรือ 50.6% ต่อ 70,804,457 คนหรือ 47.7%

(หมายเหตุ จิงโจ้นิวส์เคยเสนอเรื่องราวของสื่อมวลชนค่าย Rupert Murdoch ในข่าว “Kevin Rudd ร่วม 500,000 คนยื่นฏีกาไต่สวนสื่อฯค่าย Rupert Murdoch” ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2020)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading