อายุคาดเฉลี่ยชาวออสซี่สูงขึ้น / ช่องว่างอายุยืนชายเขยิบเข้าใกล้หญิง

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 4 พ.ย. 2020 รายงานตัวเลขอายุคาดเฉลี่ยล่าสุดของชาวออสเตรเลีย และจั่วหัวข่าวว่า ‘สถานที่ในออสเตรเลียที่ประชาชนมีชีวิตยืนยาวที่สุด’

4 พ.ย. 2020 สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ABS) ได้เปิดเผยตัวเลขอายุคาดเฉลี่ย (life expectancy) ของชาวออสเตรเลียล่าสุดมีชีวิตยืนยาวขึ้นอีกทั้งเพศชายและเพศหญิง

เด็กชายที่เกิดในประเทศออสเตรเลียในวันนี้คาดว่าจะมีอายุขัยเฉลี่ยที่ 80.9 ปี ส่วนเด็กหญิงที่เกิดในวันนี้คาดว่าจะมีอายุขัยเฉลี่ยที่ 85.0 ปี

สำนักงานสถิติฯพบว่า อายุคาดเฉลี่ยของผู้ชายได้เขยิบเข้ามาปิดช่องว่างกับอายุคาดเฉลี่ยของผู้หญิงอย่างต่อเนื่องทุกปี

โดยพบว่าอายุคาดเฉลี่ยของชาวออสเตรเลียได้เพิ่มจากปี 2016-18 โดยผู้ชายเพิ่มขึ้น 0.2 ปี ในขณะที่ผู้หญิงเพิ่มขึ้น 0.1 ปี

เพื่อเปรียบเทียบกับในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ผู้ชายชาวออสเตรเลียมีอายุคาดเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.6 ปีและผู้หญิงเพิ่มขึ้น 1.1 ปี

เมื่อเปรียบเทียบกับทุกประเทศทั่วโลก ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ีมีประชากรอายุยืนที่สุดในอันดับที่ 6 ของโลก โดยเป็นรองประเทศญี่ปุ่น, สวิตเซอร์แลนด์, สิงคโปร์, สเปนและอิตาลี

นาย Lauren Ford ผู้อำนวยการฝ่ายประชากรศาสตร์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวว่า อายุคาดเฉลี่ยของออสเตรเลียยังสูงกว่านิวซีแลนด์, แคนาดา, สหราชอาณาจักรและสหรัฐ

กร๊าฟเส้นแสดงอายุคาดเฉลี่ยของชาวออสเตรเลียในระหว่างปี 1992 ถึงปี 2017-19 สีฟ้าคืออายุเฉลี่ยของผู้ชายและสีน้ำเงินคืออายุเฉลี่ยของผู้หญิง : ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ

สำนักงาน ABS ระบุว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ฝั่งเหนือของนครซิดนีย์คือกลุ่มคนที่มีอายุเฉลี่ยสูงที่สุดในประเทศ   โดยเฉพาะในเขตเทศบาล North Sydney และ Hornsby มีอายุคาดเฉลี่ย 85.4 ปีสำหรับผู้ชายและ 87.8 ปีสำหรับผู้หญิง

ส่วนพื้นที่ที่ชาวออสเตรเลียมีอายุคาดเฉลี่ยต่ำที่สุดในประเทศคือในพื้นที่ชนบทของดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี่ (NT) โดยผู้ชายมีอายุคาดเฉลี่ยที่ 72.2 ปีและผู้หญิงที่ 76.6 ปี

เมื่อแยกเป็นแต่ละรัฐและดินแดน พบว่ารัฐวิกตอเรียมีผู้ชายมีอายุคาดเฉลี่ยสูงที่สุดที่ 81.8 ปี, ตามด้วยออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) 81.6 ปี, รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย 80.9 ปี, รัฐนิวเซาท์เวลส์ 80.7 ปี, รัฐเซาท์ออสเตรเลีย 80.4 ปี, รัฐควีนสแลนด์ 80.3 ปีและแทสเมเนีย 79.5 ปี

ส่วนผู้หญิงยังไม่พบว่ามีสำนักข่าวใด ๆ รายงานข้อมูลออกมา

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading