ผลผลิตจากไร่ผลไม้กำลังถูกปล่อยให้สุกคาต้นเนื่องจากขาดแรงงาน 26,000 คน

ข่าวออนไลน์ 9 News วันที่ 30 ก.ย. 2020 เสนอข่าวการเก็บเกี่ยวผลผลิตจากไร่ผลไม้อาจต้องปล่อยให้เสียคาต้นเนื่องจากแรงงาน 26,00 คนถูกกีดกั้น

30 ก.ย. 2020 การเก็บผลไม้ในหลายพื้นที่ของประเทศอาจจะไม่สามารถทำได้ทันตามเวลา จำต้องปล่อยให้สุกและเน่าเสียคาต้น เนื่องจากเกษตรกรขาดแคลนแรงงานชาวต่างชาติเข้ามาเก็บผลไม้อย่างน้อย 26,000 คน

การปิดพรมแดนระหว่างรัฐและระหว่างประเทศอันเนื่องมาจากไวรัส COVID-19 ได้ขณะนี้ทำให้มะม่วงต้องสุกคากิ่งตามไร่ที่ Top End ในดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี

เกษตรกรเจ้าของไร่คนหนึ่งกล่าวว่า “มะม่วงไม่สามารถรอได้เมื่อมันพร้อมให้เก็บ เมื่อมันสุก มันก็จะตกลงพื้นดิน แล้วค้างคาวแม่ไก่ก็จะกินมัน”

การขาดแรงงานความซวยก็จะตกมาสู่เรา ๆ ท่าน ๆ เนื่องจากผลไม้และผักจะมีราคาถีบตัวสูงขึ้น ถ้ารัฐบาลรัฐไม่สามารถแก้ปัญหาได้โดยเร็ว

ก่อนหน้านี้รัฐบาลกลางได้พยายามผลักดันให้คนหนุ่มสาวที่ว่างงานออกไปทำงานเก็บพืชผักผลไม้ตามฟาร์มเกษตรเพื่อชดเชยแรงงานชาวต่างชาติถือวีซ่าทำงาน-ท่องเที่ยวที่ปีนี้ไม่สามารถเข้าประเทศได้เนื่องจาก COVID-19 แต่คนหนุ่มสาวชาวออสเตรเลียพอใจที่จะนอนกินเงินสวัสดิการว่างงานมากกว่าต้องออกไปทำงานตากแดดตากฝน

ในวันนี้รัฐบาลได้เสนอต่อวีซ่าให้กับแบ็คแพ็คเกอร์ที่ตกค้างอยู่ในออสเตรเลียอีก 12 เดือนถ้ายอมตกลงที่จะไปทำงานตามฟาร์ม และต่อวีซ่าให้กับแรงงานจากหมู่เกาะแปซิฟิกและแรงงานตามฤดูกาลอีกด้วย

รัฐบาลกลางยังเตรียมที่จะขยายข้อจำกัดอายุ 30 ปีสำหรับผู้ถือวีซ่าเดินทาง-ท่องเที่ยวออกไปอีกด้วย

เป็นที่คาดว่าการอภิปรายงบประมาณประจำปีปี 2020 ในสัปดาห์หน้ารัฐบาลจะมีมาตรการแบบเอาหวานเข้าจูงใจให้ผู้รับเงินสวัสดิการว่างงาน JobSeeker และเงินสวัสดิการอื่น ๆ ออกไปทำงานเก็บผลไม้

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC เสนอข่าว ข้อจำกัดโคโรนา 2019 นำไปสู่ความขาดแคลนแรงงาน 26,000 คนมาเก็บผลไม้

สำนักงานตรวจสอบบัญชี Ernst & Young (EY) หนึ่งใน Big 4 ของโลกได้ประเมินถึงการคาดแคลนแรงงานเก็บผลไม้จนถึงเดือนมีนาคมปีหน้า พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบสูงสุดจะได้แก่พื้นที่

-เมือง Cairns รัฐควีนสแลนด์

-ภูมิภาค Wide Bay รัฐควีนสแลนด์

-พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

-เมือง Shepparton รัฐวิกตอเรีย

-พื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐวิกตอเรีย

-เมือง Coffs Harbour และเมือง Grafton รัฐนิวเซาท์เวลส์

-ภูมิภาค Murray รัฐน.ซ.ว.

หมายเหตุ ยังเกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิค จำต้องพิมพ์รายงานสดลงใน wordpress จึงขออภัยมา ณ ที่นี้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading