จีนตั้งเป้าประสงค์ผู้ส่งออกไวน์ออสซี่กล่าวหาเฉยทุ่มตลาดน้ำเมาในจงกั๋ว

The Australian ฉบับ 19 ส.ค. 2020 จั่วหัวข้อข่าว ปักกิ่งขู่ที่จะเททิ้งผู้ค้าไวน์ออสเตรเลีย หลังจีนสั่งสอบสวนการทุ่มตลาดไวน์นำเข้าจากแดนจิงโจ้

19 ส.ค. 2020 จีนได้ตั้งเป้าเล่นงานผู้ส่งออกไวน์ออสเตรเลียโดยอ้างถึงการสอบสวนการต่อต้านการทุ่มตลาด แต่สามัญชนย่อมทราบดีว่าจีนต้องการตอบโต้ออสเตรเลียต่อการทำหน้าที่เป็นสมุนมือขวาของสหรัฐในการโจมตีจีนมาตลอด

การตอบโต้ครั้งนี้นำความยุ่งยากมาให้กับผู้ผลิตไวน์ ตามหลังจีนใช้มาตรการเพิ่มกำแพงภาษีข้าวบาร์เลย์และสั่งระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากออสเตรเลียมาก่อนหน้านี้

จีนกล่าวหาออสเตรเลียว่าทำการทุ่มตลาดไวน์ราคาถูกเข้าไปในจีนแผ่นดินใหญ่ส่งผลให้ตลาดเครื่องดื่มของจีนปั่นป่วน

ส.ว. Simon Birmingham รัฐมนตรีการค้าของรัฐบาลกลางกล่าวว่า เขารู้สึกผิดหวังต่อการสอบสวนของจีน และกล่าวว่าไวน์ออสเตรเลียเป็นที่นิยมในประเทศจีนเพราะมีคุณภาพดี

และย้ำว่าไวน์ออสเตรเลียที่ส่งไปขายในประเทศจีนไม่ได้ขายในราคาต่ำกว่าราคาตลาด อีกทั้งรัฐบาลก็ไม่ได้ให้เงินอุดหนุนทางการค้าในอุตสาหกรรมนี้ และกล่าวว่าข้อกล่าวหาของจีนไม่มีหลักฐานใด ๆ

นสพ. The Advertiser วันที่ 19 ส.ค. 2020 พาดหัวข่าว “ความเสี่ยงของการค้าไวน์ในจีน” รัฐมนตรีการค้าขึ้นป้ายการสอบสวนใหม่จากกรุงปักกิ่งว่า “น่าหนักใจมาก”

ในปี 2019-20 ออสเตรเลียส่งออกไวน์เป็นมูลค่า 1.07 พันล้านเหรียญ (24,246 ล้านบาท) โดยจีนเป็นลูกค้ารายใหญ่ในอัตรา 33% ตามด้วยสหรัฐ 15.3%

รัฐเซาท์ออสเตรเลียซึ่งเป็นแหล่งส่งออกไวน์สูงที่สุดในประเทศจะได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยส่งออกในมูลค่า 813.9 ล้านเหรียญ (18,443 ล้านบาท) ในปีการเงิน 2019-20

กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ประกาศสอบสวนการทุ่มตลาดของไวน์ส่งออกจากออสเตรเลียในประเทศจีนเมื่อวันอังคารที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากสมาคมอุสาหกรรมไวน์แห่งประเทศจีน (WIAC) ได้ยื่นร้องเรียนในนามของผู้ผลิตไวน์ท้องถิ่นเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมโดยกล่าวหาออสเตรเลียทำการทุ่มตลาดเครื่องดื่มไวน์ที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ชาวจีน

ในตอนนั้นองค์กรองุ่นและไวน์แห่งออสเตรเลีย (GWA) ได้ออกมาให้คำมั่นว่าผู้อยู่ในอุตสาหกรรมอยู่ในฐานะพร้อมเสมอต่อการสอบสวน เพราะเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นการสอบสวนลงไปในวัฒนธรรมทางการค้า หรือเชิงเทคโนโลยี่

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 19 สิงหาคม 2020 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 73 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 22.66 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au ณ เวลา UTC 13.24 น. 19/08/2020)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading