Woolies วอนลูกค้าสวมหน้ากากอนามัยเมื่อช็อปในรัฐ NSW, ACT และบางส่วนของ QLD

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 1 ส.ค. 2020 Woolworths ต้องการให้ลูกค้าจำนวนมากสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้ามาซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตของตน

1 ส.ค. 2020 ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ซูเปอร์มาร์เก็ต Woolworths ได้ขอให้ลูกค้าและพนักงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัยในทุกครั้งที่เข้ามาภายในซูเปอร์มาร์เก็ตในรัฐนิวเซาท์เวลส์, ดินแดนออสเตรเลียนแคพิทอลเทร์ริทอรี (ACT) และในบางสาขาของรัฐควีนสแลนด์

ชาวควีนสแลนด์ได้ถูกขอให้ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติใหม่สำหรับซูเปอร์มาร์เก็ตที่อยู่ในพื้นที่ฮอตสปอตของการระบาดเชื้อ COVID-19 ตั้งแต่วันเสาร์ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป ส่วนในรัฐน.ซ.ว.และ ACT ตั้งแต่วันจันทร์ที่  3 สิงหาคม ในขณะที่รัฐวิกตอเรียเป็นภาคบังคับอยู่แล้วที่ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย

ข้อกำหนดนี้ยังมีผลต่อธุรกิจในเครือ Woolworths Group ได้แก่  Woolworths Metro, Big W, Dan Murphy’s, BWS และ ALH Group Hotels

นาย Brad Banducci  ผู้อำนวยการบริหารของ Woolworths กล่าวถึงการนำเอานโยบายสวมหน้ากากมาใช้ก็เพื่อป้องกันความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดีของลูกค้า, ทีมงานและคนในชุมชน

เขากล่าวว่า แม้การสวมหน้ากากยังไม่เป็นข้อบังคับในรัฐน.ซ.ว., ACT และรัฐควีนสแลนด์ แต่ในฐานะที่ Woolworths เป็นกิจการที่ว่าจ้างแรงงานเป็นจำนวนมากที่สุดในประเทศและมีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ บริษัทจึงเห็นความสำคัญที่จะต้องเป็นผู้นำในการช่วยชุมชนลดความเสี่ยงต่อการติดต่อของเชื้อไวรัส COVID-19

นาย Banducci ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวของ ABC ในกรณีที่ลูกค้าไม่ต้องการสวมหน้ากากอนามัยว่า ยังสามารถทำได้ เพราะไม่ได้เป็นกฎข้อบังคับ  แต่พวกเขาอาจจะถูกขอให้ทำอย่างอื่นเช่นการทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่ทางเข้า, ขอให้ทิ้งระยะห่าง 1.5 เมตรจากลูกค้าคนอื่นและพนักงานในซูเปอร์มาร์เก็ต

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 1 ส.ค. 2020 Woolworths   สนับสนุนอย่างเต็มที่จะให้ลูกค้าและพนักงานสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตในรัฐน.ซ.ว., ACT และบางส่วนของรัฐควีนสแลนด์

ถึงวันนี้ชาวออสเตรเลียเริ่มยอมรับการสวมหน้ากากอนามัยกันมากขึ้น แต่ในภาครัฐยังไม่เห็นความจำเป็นของการสวมหน้ากากและยังมีความแตกต่างกันในความเห็นของรัฐบาลในแต่ละรัฐ :

ในรัฐน.ซ.ว. ยังเป็นไปตามความเห็นของรัฐบาลกลางที่ว่าการสวมหน้ากากอนามัยควรสวมใส่เฉพาะในสถานที่ที่ไม่สามารถรักษาระยะทางทางสังคมได้  แต่ในวันพุธที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา นาง Gladys Berejiklian นายกรัฐมนตรีรัฐน.ซ.ว.ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การสนับสนุนให้พนักงานในอุตสาหกรรมการต้อนรับและบริการสวมหน้ากากอนามัยถือเป็นแนวความคิดที่ดี

ในรัฐควีนสแลนด์ รัฐบาลรัฐได้แนะนำในเว็บไซท์ของตนว่า “คุณไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยยกเว้นแพทย์ประจำตัวจะสั่งให้สวม หรือในกรณีที่คุณต้องดูแลใครบางคนที่สงสัยว่าอาจติดเชื้อ COVID-19”

ใน ACT แนะนำว่า “โดยหลักทั่วไปแล้ว ถ้าคุณมีสุขภาพแข็งแรง คุณไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย”

ในรัฐวิกตอเรียมีกฎข้อบังคับให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่นครเมลเบิร์น-ปริมณฑลและ Mitchell Shire และนับจากเวลา 23.59 น.ของวันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคมจะขยายข้อบังคับนี้ไปในพื้นที่ท้องถิ่นที่เป็นจุดฮอตสปอตอีกด้วย

นาย Banducci ได้ปฏิเสธตอบคำถามที่ว่า เขาได้ปรึกษากับปลัดกระทรวงสาธารณสุขของเครือรัฐออสเตรเลียหรือไม่ โดยเลี่ยงมาตอบว่า Woolworths ได้ทำตามแนวปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จในหลายประเทศ, ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก, จากการให้คำแนะนำของสาธารณสุขรัฐและคณะกรรมทางที่ปรึกษาทางการแพทย์ของบริษัท

สำหรับ Woolworths ในรัฐควีนสแลนด์ที่อยู่ในข่ายต้องสวมหน้ากากอนามัยได้แก่พื้นที่ Brookwater, Browns Plains, Browns Plains Westpoint, Chatswood Hills, Park Ridge, Springfield, Springwood,และ Sunnybank

ทางด้านโฆษกของบริษัท Coles คู่แข่งออกมากล่าวว่า บริษัทยังคงปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลในแต่ละรัฐ ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตตั้งอยู่ และเห็นว่านโยบายการเว้นระยะห่างทางร่างกายและการทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเป็นวิธีที่ดีที่สุด โดยยังไม่เห็นความจำเป็นของการนำมาตรการอื่นมาใช้

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

จิงโจ้นิวส์เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading