ชี้ปมคดีฆ่า Qi Yu ทิ้งศพหมกข้างทางด่วน เพราะฆาตกรไม่อยากถูกเนรเทศกลับจีน

ข่าวออนไลน์จิงโจ้นิวส์ในเดือนมิถุนายนปี 2018 เสนอข่าวถึงการหายตัวไปของน.ส. Qi Yu หรือ Kathy อดีตนักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้าม. UNSW

15 ก.ค. 2020 บิดามารดาของน.ส. Qi Yu หรือ Kathy นักศึกษาวัย 28 ปีชี้บุตรสาวถูกเพื่อนร่วมเช่าทาวน์เฮาส์สังหารโหดเพราะเขาต้องการติดคุกในออสเตรเลียมากกว่าถูกเนรเทศกลับเมืองจีน

(หมายเหตุ คดีนี้เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคยกับคดีสังหารนายวชิระ เพชรมั่งหรือ Mario แล้วเอาศพไปทิ้งไว้ข้างถนน Homebush Bay Dr. โดยคดีนี้มีผู้สังหารเป็นชาวสหรัฐอเมริกา)

น.ส. Yu ถูกนาย Shuo Dong วัย 21 ปีสังหารที่ทาวน์เฮาส์ร่วมเช่าในย่าน Campsie ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครซิดนีย์ในวันที่ 8 มิถุนายนปี 2018

นาย Dong ได้ยอมรับสารภาพผิดต่อศาลฎีการัฐนิวเซาท์เวลส์ในเดือนธันวาคมปี 2019 ซึ่งมารดาของผู้ตายอ้างว่าเขาสังหารบุตรสาวของเธอก็เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเนรเทศกลับประเทศจีน

ในการพิจารณาก่อนตัดสินลงโทษเมื่อวันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม นาย Zhihe Yu และนาง Qin He บิดามารดาของผู้ตายได้ยื่นเอกสารมีเนื้อหาว่าขณะก่อเหตุวีซ่าของนาย Dong เพิ่มหมดอายุลง

ก่อนสังหารผู้กระทำผิดได้ตรวจสอบบทลงโทษในออสเตรเลียพบว่า ไม่มีโทษประหารชีวิต ทำให้เขาสามารถอยู่ในเรือนจำออสเตรเลียโดยไม่ต้องถูกเนรเทศ

ศพของน.ส. Yu ถูกพบห่อและทิ้งไว้ใต้พุ่มไม้ข้างทางด่วน M1 ใกล้ Mount Ku-Ring-Gai ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครซิดนีย์อีก 47 วันหลังจากเธอหายตัวไป

เอกสารแถลงต่อศาลระบุว่า นาย Dong ได้บอกกับน.ส. Yu ว่าวีซ่าของเขาได้ถูกยกเลิกโดยกระทรวงการเข้าเมือง

ต่อมานาย Dong มีความเกรงกลัวว่าน.ส. Yu จะรายงานเรื่องการอยู่อย่างผิดกฎหมายของเขาให้กระทรวงการเข้าเมืองรับทราบ และกลัวถูกส่งตัวกลับประเทศจีน

น.ส. Yu ได้บอกกับมารดาของเธอว่า นาย Dong มีแผนย้ายออกจากบ้านหนึ่งวันหลังจากเธอหายตัวไป และเธอจำต้องคืนเงินมัดจำค่าเช่าให้เขาไปอย่างปัจจุบันทันด่วน

สองวันก่อนการสังหารนาย Dong ได้เข้าอินเตอร์ตามเว็บเพจต่าง ๆ ในระหว่างเวลา 15.44 น.ถึง 15.52 น. ค้นหา “โทษของการก่อคดีฆาตกรรมในออสเตรเลีย” ตามด้วย “ความรู้ทางกฎหมาย, จะมีโทษจำคุกกี่ปีโดยผู้ก่อเหตุฆาตรกรรมเป็นคนต่างชาติในออสเตรเลีย”

เขายังเข้ากูเกิลค้นหาหัวข้อ “อะไรเป็นลักษณะพิเศษเฉพาะของการฆาตกรรมระหว่างชาติและการพิจารณาการฆาตกรรมระหว่างชาติอย่างเหมาะสม”

ภาพ ข่าวออนไลน์จิงโจ้นิวส์ในเดือนธันวาคมปี 2019 เสนอข่าวการจับกุมนาย Shuo Dong ข้อหาสังหารน.ส. Qi Yu

ในวันที่ 4 ธันวาคม 2019 นาย Dong ได้ยอมรับสารภาพผิดต่อศาลฎีการัฐน.ซ.ว.ว่าเป็นผู้สังหารน.ส. Yu

เขายอมรับว่าหลังจากสังหารเขาได้ท่องอินเทอร์เน็ตหาพื้นที่นำศพไปทิ้ง โดยเขาเลือกบริเวณข้างทางด่วนในพื้นที่ Royal National Park และ Ku-Ring-Gai

ศาลได้รับฟังว่าในวันสังหารที่ 8 มิถุนายน 2018 นาย Dong ได้ใช้เวลาตอนเย็นมีปากเสียงกับน.ส. Yu ผู้เช่าทาวน์เฮาส์แล้วแบ่งเช่าให้กับนาย Dong และนักศึกษาหญิงชาวจีนอีกคนหนึ่ง โดยถกเถียงกันเรื่องที่เขาขอยกเลิกการเช่าอย่างปัจจุบันทันด่วนและเรื่องของเงินวางมัดจำ

ขณะถกเถียงกันน.ส. Yu กำลังคุยกับมารดาในประเทศจีนโดยผ่านแอพพลิเคชั่น WeChat ซึ่งผู้เป็นมารดาได้ยินเสียงที่นาย Dong เข้ามาขัดจังหวะตลอด ก่อนที่เสียงของบุตรสาวเงียบไปแล้วไฟในห้องก็ดับสนิท

มารดาของน.ส. Yu จึงติดต่อเพื่อนบ้านที่เป็นคนจีนขอให้ไปเช็คดูที่ห้อง เมื่อไปเคาะประตูพบนาย Dong แง้มประตูออกมาบอกว่าเธอออกไปหาอาหารค่ำรับประทานข้างนอก

สตรีผู้ร่วมเช่าทาวน์เฮาส์อีกคนให้การว่า ในค่ำวันนั้นเธอกลับเข้าที่พักพบว่าภายในถูกทำความสะอาดแต่มีร่องรอยของคราบเลือด และรถของน.ส. Yu หายไปซึ่งผิดสังเกตเพราะไม่ใช่วิสัยของเธอ (ถ้าจำไม่ผิดสตรีรายนี้เป็นผู้แจ้งความ)

ตำรวจได้แกะรอยจากโทรศัพท์มือถือของนาย Dong พบเส้นทางการเดินทางของเขาจาก Mount Colah ทางตะวันออกของ Ku-ring-gai Chase National Park กลับมา Campsie ในเวลา 22.30 น.ของคืนวันนั้น

ศพของน.ส. Yu ถูกพบอยู่ที่ข้างทางด่วนบริเวณ Mount Ku-Ring-gai ในสภาพถูกห่อนำมาทิ้งไว้ ผลการทดสอบทางนิติวิทยาศาสตร์พบ DNA ของนาย Dong ติดอยู่ที่ศพ

น.ส. Yu เดินทางมาออสเตรเลียในปี 2009 สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีวิศวกรรมไฟฟ้าและปริญญาโททางโทรคมนาคมจากมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ (UNSW)

หลังจากจบการพิจารณาคดีก่อนตัดสินโทษ ผู้พิพากษา Peter Hidden ได้กำหนดวันติดสินโทษในเดือนสิงหาคม

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading