ญี่ปุ่นเตรียมเปิดประเทศงวดแรกรับไทย-ออสซี่-กีวี-ญวนเข้าประเทศ

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว AAP วันที่ 1 มิ.ย. 2020 เสนอข่าวออสซี่อยู่ในกลุ่มสี่ประเทศแรกที่อนุญาตให้เข้าญี่ปุ่นภายใต้แผนการท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ต่ำที่สุดในโลก

2 มิ.ย. 2020 รัฐบาลญี่ปุ่นได้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยการยกเลิกการปิดประเทศแก่คนไทย, เวียดนาม, ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งทั้งสี่ประเทศแสดงผลการควบคุมไวรัสโคโรนา 2019 ได้ดีในระดับแนวหน้าของโลก

เมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายนญี่ปุ่นได้ประกาศแผนเปิดประเทศให้กับประเทศทั้งสี่ และยังคงแบนประเทศอื่นอีก 111 เข้าประเทศที่รวมถึงสหรัฐ, ประเทศในเอเชียเกือบทั้งหมดและทุกประเทศในยุโรป

ญี่ปุ่นมีแผนที่จะให้นักท่องเที่ยวจากสี่ประเทศเข้ามาในประเทศในราวฤดูร้อนนี้ (มิถุนายนถึงกลางเดือนกันยายน) โดยกำหนดให้นักท่องเที่ยวจะต้องผ่านการตรวจสอบ 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกผู้เข้าประเทศจะต้องมีใบรับรองแพทย์ผลการตรวจไวรัส COVID-19 เป็นลบในประเทศของตน และขั้นตอนที่สองจะต้องผ่านการตรวจสอบการติดเชื้อที่จะกระทำเมื่อเดินทางเข้ามาถึงญี่ปุ่น

การเคลื่อนที่ของนักท่องเที่ยวจะต้องอยู่ภายในพื้นที่ท่องเที่ยวที่จำกัดไว้ รวมถึงที่พัก, บริษัท, โรงงาน นอกจากนั้นยังแบนผู้เข้ามาภายในประเทศใช้ระบบขนส่งสาธารณะอีกด้วย

ประเทศเวียดนาม, ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นสามใน 11 ประเทศที่เป็นสมาชิกคู่ค้าเสรีของความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) กับญี่ปุ่น ส่วนประเทศไทยเป็นประเทศที่สื่อมวลชนญี่ปุ่นให้ความยกย่องว่าเป็นประเทศที่รับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ได้ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เป็นประเทศที่บริษัทญี่ปุ่นไปลงทุนจำนวนมากโดยเฉพาะด้านชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์และมีความประสงค์จะเข้าร่วมในกรอบพหุภาคีกับ TPP อีกด้วย

ขณะที่คนไทยนิยมไปทำงานในประเทศเกาหลีใต้ แต่ในญี่ปุ่นคนหนุ่มสาวชาวเวียดนามได้เป็นกลุ่มแรงงานต่างชาติในญี่ปุ่นที่มีอัตราเติบโตสูงสุด ภายใต้นโยบายรับแรงงานต่างชาติเพื่อแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน

นาย Yoshihide Suga  เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า ในขณะที่ญี่ปุ่นมีความระมัดระวังในเรื่องการระบาดของไวรัส COVID-19 แต่ก็มีความจำเป็นจะต้องเร่งพิจารณาหาวิธีที่จะนำการท่องเที่ยวระหว่างชาติกลับมาเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ข่าวออนไลน์ของสำนักข่าวต่าง ๆ เสนอข่าวญี่ปุ่นเตรียมเปิดประเทศรับชาวออสเตรเลียและอีกสามประเทศที่มีศักยภาพเสริมเศรษฐกิจและมีความสามารถควบคุมไวรัส COVID-19 ได้ดี

ในวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายนญี่ปุ่นได้ยกมาตราการคุมเข้มอีกครั้งหลังจากสามารถควบคุมการระบาดของไวรัส COVID-19 ระลอกที่สองได้แล้ว โดยกลับมาเปิดโรงเรียน, โรงภาพยนตร์, สโมสรกีฬาและศูนย์การค้าเป็นต้น

ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 สะสมของญี่ปุ่น ณ วันที่ 1 มิถุนายนอยู่ที่ 16,787 คน, เสียชีวิต 2,381 คนและรักษาหายแล้ว 14,406 คน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading