ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวเข้ารับเงินช่วยเหลือ COVID-19 จากรัฐบาลแทสซี่แล้วกว่า 3,000 คน

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 30 พ.ค. 2020 เสนอข่าวผู้ถือวีซ่าชั่วคราวเข้ารับเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา 2019 จากรัฐบาลรัฐแทสเมเนีย

30 พ.ค. 2020 รัฐบาลกลางออกมาย้ำอย่างหนักแน่นว่าจะไม่ช่วยเหลือชาวต่างชาติผู้ถือวีซ่าชั่วคราวที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส COVID-19 แม้จะมีงบประมาณเหลือจากโครงการ JobKeeper ในมือ 60 พันล้านเหรียญก็ตาม ทำให้รัฐบาลรัฐที่พึ่งพาผู้ถือวีซ่าชั่วคราวจำต้องยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือ

อย่างรัฐบาลรัฐแทสเมเนียได้ประกาศให้เงินช่วยเหลือแก่ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยการจ่ายเงินช่วยเหลือครั้งเดียวในระหว่าง 250 เหรียญถึง 1,000 เหรียญแล้วแต่กรณี แม้จะไม่มากนักแต่ก็สามารถบรรเทาความเดือดร้อนของชาวต่างชาติกลุ่มนี้ได้บ้าง

รัฐบาลแทสเมเนียได้เสนอให้เงินช่วยเหลือแก่ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวที่อาศัยอยู่ในรัฐจำนวน 26,000 คน ถึงวันนี้มีผู้ถือวีซ่าจำนวน 3,189 คนเข้าขอรับความช่วยเหลือรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,037,275 เหรียญ ยังเหลืองบประมาณที่จัดไว้ให้อีกมากมาย

หนึ่งในผู้เข้ารับเงินช่วยเหลือคือนาย Deeshant Patel (คนในภาพด้านบน)  ผู้ซึ่งย้ายเข้ามาอยู่ในนครโฮบาร์ทในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากเรียนหนังสืออยู่ในนครซิดนีย์มาเป็นเวลา 5 ปี

นาย Patel วัย 27 ปีจากประเทศอินเดีย ย้ายมานครโฮบาร์ทเพื่อเข้าศึกษาประกาศนียบัตรชั้นสูงสาขาผู้นำและการจัดการที่วิทยาลัยเอกชน Wall Street College  และทำงานเป็นผู้สำรวจแบบสัมภาษณ์ตัวต่อตัวกับกลุ่มตัวอย่างได้เพียง 1 เดือนก่อนที่ไวรัส COVID-19 จะลุกลามมาถึงเกาะแทสเมเนีย

เขาต้องตกงานและชั้นเรียนของเขาถูกปิดชั่วคราว

นาย Patel เป็นหนึ่งในนักศึกษาหลายพันคนในรัฐแทสเมเนียผู้ถือวีซ่านักเรียน ที่ไม่สามารถได้รับความช่วยเหลือจากโครงการ JobKeeper หรือเงินสวัสดิการ JoobSeeker ที่มีไว้ให้เฉพาะชาวออสเตรเลียและผู้ถือวีซ่าถาวร

ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวหลายคนประสบปัญหาทางการเงิน จนกระทั่งรัฐบาลรัฐแทสเมเนียของนาย Peter Gutwein  ประกาศให้เงินช่วยเหลือ โดยวางเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นผู้ที่อยู่อาศัยในรัฐแทสเมเนีย, ถือวีซ่าชั่วคราวที่ยังไม่หมดอายุและสามารถแสดงถึงความยุ่งยากทางการเงินอันเนื่องมาจากไวรัส COVID-19

คำว่าผู้ถือวีซ่าชั่วคราว (temporary visa) ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินช่วยเหลือประกอบด้วยนักเรียน-นักศึกษา, ผู้เพิ่งสำเร็จการศึกษาที่ตกค้างอยู่ในรัฐ, ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวรอการเปลี่ยนสถานภาพ (provisional visa), ผู้ถือวีซ่าชั่วคราวชำนาญในวิชาชีพ, แรงงานตามฤดูกาล, ผู้เข้าประเทศตามโครงการแรงงานประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก, ผู้ถือวีซ่ารอเปลี่ยนสถานภาพ (bridging visa) และผู้ถือวีซ่าเพื่อมุษยธรรม

นาย Patel กล่าวว่าเขาเป็นคนหนึ่งที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่ยอมรับว่าเงินจำนวนนี้ไม่เพียงพอต่อการอยู่รอด

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading