สตรีสองคนเผชิญคุก 10 ปีในคดีฉ้อฉลเงินสวัสดิการไฟไหม้ป่าและไวรัสโควิด-19

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS เสนอข่าวสตรีชาวรัฐน.ซ.ว. 2 คนเผชิญคุก 10 ปีจากข้อหาฉ้อฉลเงินสวัสดิการไฟไหม้ป่าและไวรัสโคโรนา 2019 / ในภาพดูเผิน ๆ คิดว่าเป็นสถานีรถไฟ แท้จริงเป็นภาพคนเข้าคิวที่ Centrelink สาขาหนึ่งในนครบริสเบน

19 พ.ค. 2020 สตรีสองคนในรัฐนิวเซาท์เวลส์เผชิญโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปีหลังถูกจับกุมและตั้งข้อหาฉ้อฉลเพื่อขอเงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ป่าและไวรัสโคโรนา 2019

สตรีผู้ถูกตั้งข้อหาคนหนึ่งอายุ 27 ปีอีกคนอายุ 24 ปีจากเมือง Port Macquarie ในภูมิภาค Mid North Coast ของรัฐน.ซ.ว. ถูกจับกุมหลังจากสำนักงาน Services Australia แจ้งความถึงการยื่นขอเงินช่วยเหลือที่ไม่ชอบมาพากลต่อสำนักงานตำรวจสอบสวนกลาง (AFP) และสำนักงานตำรวจรัฐน.ซ.ว.

สตรีทั้งสองได้ใช้ข้อมูลส่วนบุคคล 25 คนพยายามที่จะเรียกเงินสวัสดิการจากรัฐรวมกันเป็นเงิน 27,000 เหรียญ ทั้งที่ทั้งสองไม่สมควรได้รับ แต่ทางรัฐบาลได้จ่ายเงินช่วยเหลือไปแล้วกว่า 10,000 เหรียญจึงพบความผิดปกติ

ในจำนวนนี้รวมถึงการขอ “เงินฟื้นฟูความเสียหายจากภัยพิบัติของรัฐบาลออสเตรเลีย” (AGDRP) จากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมาจำนวน 25 รายการและอีกรายการเป็นการยื่นเพื่อรับเงินช่วยเหลือในโครงการ JobSeeker อันเนื่องมาจากไวรัสโคโรนา 2019

นาย Peter Dutton รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศกล่าวว่า การฉ้อฉลเงินไปจากระบบเงินสวัสดิการของรัฐไม่ใช่การก่ออาชญากรรมที่ไม่มีเหยื่อ และรัฐบาลกลางก็มีความอดทนเป็นศูนย์ต่อผู้ที่กระทำมัน

นาย Stuart Robert รัฐมนตรีบริการกิจการภาครัฐบาลกล่าวว่า  Services Australia มีโปรแกรมตรวจเช็คการฉ้อฉลที่ล้ำสมัย นั่นหมายความว่าใครก็ตามที่วางแผนจะฉ้อฉลเงินสวัสดิการของรัฐก็ขอให้ฉุกคิดอีกครั้ง

เขากล่าวว่ารัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางในการสนับสนุนชาวออสเตรเลียในช่วงไวรัสโคโรนา 2019 ระบาด ไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดหนึ่งทำหน้าที่เฝ้าติดตามบุคคลที่ไม่มียางอายพยายามแสวงหาผลประโยชน์เข้าตัวเองอย่างไม่ยุติธรรม

สตรีทั้งสองถูกจับกุมในวันพฤหัสที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ละคนถูกตั้งข้อหาจำนวน 8 ข้อหาในการได้มาซึ่งผลประโยชน์ทางเงินโดยการหลอกลวงและกระทำการโดยขัดต่อกฎหมายของเครือจักรภพ ซึ่งมีโทษจำสูงสุดถึง 10 ปี

ทั้งสองได้รับการประกันตัว โดยมีกำหนดมาขึ้นศาลท้องถิ่นครั้งต่อไปในวันที่ 22 กรกฎาคม 2020

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading