นายกฯเผยแผนปลดล็อค COVID-19 สามขั้นโดยแต่ละรัฐผ่อนปรนไม่เท่ากัน

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC เสนอข่าวนาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีออกมาเปิดเผยหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงแผนการผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มและฟื้นฟูเศรษฐกิจสามขั้นตอน

9 พ.ค. 2020 นาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีได้ประกาศแผนสามขั้นในการผ่อนปรนมาตรการคุมเข้ม เพื่อเปิดสังคมออสเตรเลียและเศรษฐกิจของประเทศท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ที่กำลังซาลง แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่แต่ละรัฐและดินแดนว่า ประชากรของตนจะได้รับเสรีภาพกันมากน้อยแค่ไหน

ภายใต้แผนของรัฐบาลกลางตั้งเป้าหมายสู่ขั้นที่สาม ที่รวมถึงการอนุญาตให้คนหมู่มากกลับมารวมตัวกัน, การท่องเที่ยวระหว่างรัฐและการเปิดผับและคลับได้ในเดือนกรกฎาคม 2020

แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละรัฐและดินแดนที่จะพิจารณาว่าจะผ่อนหนักผ่อนเบาเพียงใด ทีนี้รองมาพิจารณาดูสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในแต่ละรัฐจะได้รับกันดังนี้

นสพ. The Courier Mail ฉบับ 9 พ.ค. 2020 เสนอข่าว “ในที่สุด!” โลกจะต้องอิจฉาการดำเนินชีวิตของชาวรัฐควีนสแลนด์ที่จะเปลี่ยนไปในสุดสับดาห์นี้ กับการกลับมาของร้านอาหาร, คาเฟ่, ผับในเมืองชนบท, การบำรุงผิวหน้า, แว็กซิ่ง, การรักษาความงามเล็บและเท้า, เปิดชายหาด South Bank, การฝึกออกกำลังกายส่วนบุคคลและสนามเด็กเล่น

รัฐควีนสแลนด์

รัฐควีนสแลนด์จะยกเลิกข้อบังคับขั้นที่ 1 ในวันที่ 16 พฤษภาคม ซึ่งหมายถึงร้านอาหาร, ห้องสมุด, สระว่ายน้ำและซาลอนเสริมความงามจะอนุญาตให้เปิดได้เป็นครั้งแรก

ประชาชนไม่เกิน 10 คนจะสามารถเข้าไปรับประทานอาหารในแต่ละครั้งหรือไปร่วมงานแต่งงาน ในขณะที่ชั้นการฝึกออกกำลังกายส่วนบุคคล, การซื้อสินค้าปลีกและการเข้าร่วมพิธีศพอนุญาตให้ไม่เกิน 20 คนในพื้นที่ปิดและไม่เกิน 30 คนในพื้นที่เปิดตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคมเป็นต้นไป

ชาวควีนสแลนด์จะสามารถเดินทางเพื่อการนันทนาการห่างจากบ้านของตนได้ไม่เกิน 150 กม. ยกเว้นในเขตชนบทซึ่งคนท้องถิ่นสามารถเดินทางได้ในระยะไม่เกิน 500 กม. และร้านอาหารสามารถเสิร์ฟลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารได้ไม่เกิน 20 คน

นับจากวันที่ 12 มิถุนายน กีฬาประเภทไม่สัมผัสตัวจะกลับมาเล่นละแข่งขันได้ ในขณะที่โรงยิม, สโมสรสุขภาพ, สตูดิโอโยกะ, สถานที่จัดคอนเสิร์ท, โรงหนังโรงละคร, สวนสัตว์, สนามกีฬา, สวนสนุกนอกอาคารและร้านค้าแบบอาเขต (arcade) สามารถเปิดได้ในจำนวนลูกค้าที่จำกัด

นับจากวันที่ 10 กรกฎาคมการผ่อนปรนก็จะเพิ่มยิ่งขึ้นไปอีก โดยจะมีรายละเอียดตามมา

นาง Annastacia Palaszczuk  นายกรัฐมนตรีรัฐควีนสแลนด์กล่าวว่า ทุกสิ่งไปได้ด้วยดี หลังจากโรงเรียนปิดเทอมในเดือนมิถุนายน ชาวควีนสแลนด์ก็จะสามารถเดินทางท่องที่ไปพักผ่อนค้างคืนได้เป็นครั้งแรกนับจากไวรัส COVID-19 ระบาด

อย่างไรก็ตามภายใต้การผ่อนปรนในปัจจุบันชาวควีนสแลนด์ก็สามารถไปปิกนิก, เดินป่า, ช็อปปิ้ง, นั่งเรือและตกปลาภายใน 50 กม.จากบ้าน

นสพ. The Advertiser ฉบับ 9 พ.ค. 2020 พาดหัวข่าว “เปิดฤดูกาล” เป็นภาพชายแสดงความดีใจหลังจากรัฐบาลกลางผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มไวรัสโคโรนา 2019 เป็นการเปิดทางให้ชาวรัฐเซาท์ออสเตรเลียสามารถไปมาหาสู่กันและแรงงาน 55,000 คนกลับเข้าสู่การจ้างงาน

รัฐเซาท์ออสเตรเลีย

นับจากวันที่ 11 พฤษภาคมการรับประทานอาหารโดยไม่มีแอลกอฮอล์และการฝึกกีฬาในที่เปิดสามารถกลับมาเปิดบริการได้ ในขณะที่พิธีศพจะอนุญาตให้มีผู้เข้าร่วมงานได้ไม่เกิน 30 คน

มหาวิทยาลัยและวิทยาลัย TAFE จะได้รับอนุญาตเปิดการสอนแบบเผชิญหน้ากันได้, สระว่ายน้ำสาธารณะและห้องสมุดกลับมาเปิดบริการได้ การเข้าตรวจสอบบ้านและการประมูลซื้อขายบ้านจะได้รับอนุญาตให้กระทำได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขที่จะประกาศตามมา

การรวมตัวกันโดยส่วนใหญ่จะกำหนดให้ไม่เกิน 10 คน และยังต้องรักษากฎการทิ้งระยะห่างทางสังคม แต่การร่วมพิธีศพจะอนุญาตให้ไม่เกิน 20 คนภายในสถานที่ปิดและ 30 คนในสถานที่เปิด

นาย Steven Marshall นายกรัฐมนตรีรัฐเซาท์ออสเตรเลียกล่าวว่าแผนการปลดล็อคมีความเป็นไปได้ เพราะการทำงานที่ดีเยี่ยมของรัฐบาลรัฐและรัฐบาลกลาง

ขณะนี้รัฐเซาท์ออสเตรเลียมีความพร้อมทุกอย่างที่จะกดการว่างงานให้ลดต่ำลง ด้วยการนำคนกลับเข้าทำงาน

แต่นาย Marshall ยอมรับว่าวิถีชีวิตของชาวรัฐจะไม่กลับไปเหมือนเดิม และยังมีเวลาอีกยาวไกลในช่วงอีก 8 สัปดาห์ข้างหน้า

รัฐเซาท์ออสเตรเลียมีแผนที่จะผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มขั้นที่สองในเดือนมิถุนายน และขั้นที่สามในเดือนกรกฎาคมเช่นเดียวกับรัฐอื่น ๆ

(อ่านข่าวต่อ “นายกฯเผยแผนปลดล็อค COVID-19 สามขั้น ตอน 2”)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading