ชายชาวซิดนีย์ชนะคดีถูกให้ร้ายทางเฟซบุ๊กได้ค่าเสียหาย 35,000 เหรียญ

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC เสนอข่าว หนุ่มซิดนีย์ชนะคดีเรียกค่าเสียหาย 35,000 เหรียญจากการปะทะคารมณ์กันบนเฟซบุ๊กของกลุ่มชุมชน Rose Bay

9 พ.ค. 2020 ข่าวนี้ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่กล่าวร้ายให้ผู้อื่นเสียหายในสื่อสังคมออนไลน์ แม้จะไม่เผยแพร่สู่สาธารณะ แต่การประจานเฉพาะกลุ่มเพียงไม่ถึงร้อย ก็ทำให้ผู้ให้ข้อมูลเท็จมีสิทธิ์จ่ายค่าเสียหายหลายหมื่นเหรียญ

อย่างรายนาย Bruce Goldberg (คนในภาพ) จากทางตะวันออกของนครซิดนีย์ได้รับค่าเสียหาย 35,000 เหรียญ (728,000 บาท*) หลังจากผู้พิพากษาพบว่าเขาถูกทำให้เสียชื่อเสียงจากข้อความเท็จโพสต์เพียงครั้งเดียวลงในเฟซบุ๊กของกลุ่ม

นาย  Goldberg ประสบความสำเร็จในการโต้แย้งข้อกล่าวหาที่นาง Alice Voigt  โพสต์ในเฟซบุ๊กของกลุ่มในนาม Rose Bay Group ในเดือนพฤศจิกายนปี 2018 ได้ทำลายชื่อเสียงของเขาที่รวมถึงเขาเป็นอันตรายต่อผู้หญิงและเป็นพวกโรคจิตคอยตามตื้อผู้หญิง

การโจมตีทางออนไลน์เริ่มขึ้นเมื่อนาย Goldberg เริ่มเป็นปรปักษ์กับเฟชบุ๊กของชุมชน หลังจากเขาถูกแบนจากเฟซบุ๊กของกลุ่ม Rose Bay อย่างเป็นทางการเมื่อหนึ่งปีก่อนหน้านั้น

Rose Bay ถือเป็นย่านผู้มีอันจะกินอยู่อาศัยขึ้นอยู่กับเขต Woollahra และเขต Waverley ทางตะวันออกของนครซิดนีย์ มีราคาซื้อขายบ้านและอพาร์ตเมนต์เฉลี่ยมัธยฐานที่ 3.8 ล้านเหรียญ (79 ล้านบาท*)

หนึ่งสัปดาห์หลังจากเขาถูกโพสต์ให้ร้าย นาย Goldberg ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย

ศาลแขวงรัฐน.ซ.ว.ได้รับฟังว่า Rose Bay Group เป็นเฟซบุ๊กรับสมาชิกเฉพาะคนในฟื้นที่โดยไม่ได้เปิดให้สาธารณชนทั่วไป ทำให้ข้อความโจมตีรับทราบเฉพาะสมาชิกในระหว่าง 10 ถึง 100 คน

แต่นาย Goldberg โต้แย้งว่าการเขียนให้ร้ายอาจจะกระจายไปหลายร้อยคน เนื่องจากมีการเอาไปนินทาจากปากสู่ปากของคนในชุมชน

การใส่ร้ายยังรวมถึงเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นคน “มีสภาพจิตไม่ปกติ” และ “อาจฆ่าผู้หญิงได้”

ทางด้านนาง Voigt ให้การว่าเธอรู้สึกผิดและเสียใจต่อสิ่งที่ได้ทำลงไป ต่อมาเธอได้เจรจาเสนอให้เงิน 5,000 เหรียญเพื่อยุติเรื่อง และต่อมาได้เพิ่มเงินเป็นจำนวน 25,000 เหรียญ

นาย Goldberg ได้เดินเรื่องฟ้องร้องน.ส. Voigt ฐานหมิ่นประมาทครั้งใหม่ เมื่อเธอโพสต์ข้อความทำให้เขาเสียหายอีกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา พร้อมกับการเชื่อมต่อกับเว็บไซท์ GoFundMe เพื่อเรี่ยไรเงินเป็นค่าใช้จ่ายทางศาล

โดยเธอกล่าวว่า “ดิฉันเป็นผู้สนับสนุนเพศหญิงที่แข็งขัน” และขอให้ทุกคน “แสดงการสนับสนุนดิฉัน”

ถึง ณ วันพฤหัสฯที่ 7 พฤษภาคมที่ผู้บริจาคเงินให้กับเธอแล้ว 4,350 เหรียญ

ข้อความที่เธอให้ไว้กับ GoFundMe ระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา “เธอประสบความยุ่งยากอย่างยิ่ง” ที่รวมถึงการขึ้นศาลครอบครัวเพื่อเดินเรื่องหย่ากับอดีตสามีแล้วยังมาเจอคดีหมิ่นประมาทซ้ำเติมเข้ามาอีก

เธออ้างถึงกฎหมายหมิ่นประมาทของออสเตรเลียว่า “โบราณ” และ “ปรับตัวไม่ทันกับสื่อสังคมออนไลน์”

ในการฟ้องร้องในปลายปีที่ผ่านมาทนายของนาย Goldberg กล่าวหานาง Voigt ว่าได้แสดง “ความไม่เชื่อถือ” ต่อขบวนการพิจารณาของศาลและ “แสดงความไม่เคารพต่อ” กระบวนการทางกฎหมายของออสเตรเลีย

นาย Goldberg กล่าวว่าเขารู้ช็อคและพูดอะไรไม่ออกเมื่อได้อ่านข้อความที่เธอโพสต์ลงสื่อออนไลน์ จากนั้นในสัปดาห์ต่อ ๆ มาเขาต้องเผชิญกับเพื่อนบ้านตระโกนด่าขณะเดินถนนและได้รับการบอกกล่าวว่ามีคนนินทาเขาในทางไม่ดี

และครั้งหนึ่งเพื่อนสนิทจากโรงเรียนเก่าของเขาได้มาขอให้เขาอธิบายเรื่องที่ถูกกล่าวหา

ในวันพฤหัสฯที่ผ่านมาผู้พิพากษา Richard Weinstein ได้ตัดสินให้นาง Voigt ชดใช้ค่าเสียหายแก่นาย Goldberg เป็นเงิน 35,000 เหรียญ

หมายเหตุ * อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 9 พ.ค. 2020 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 65 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 20.80 บาท  (ข้อมูลกลางจาก google.com.au ณ เวลา UTC 11.02 น. 9/05/2020)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading