ชายถูกยกเลิกเที่ยวบินเพราะเหตุไวรัส COVID-19 ตัดสินใจเช่ารถขับ 3,200 กม.กลับบ้าน

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 13 เม.ย. 2020 เสนอข่าวนาย Damien Fox คนในภาพถูกยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากไวรัสโคโรนา เขาจึงเช่ารถยนต์ขับกลับบ้านระยะทาง 3,200 กม.

14 เม.ย. 2020 นาย Damien Fox  ซึ่งใช้เวลาหลายเดือนสอนหนังสืออยู่ที่ Minyerri เมืองห่างไกลความเจริญประมาณ 450 กม.ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองดาร์วิน จึงถึงเวลากลับบ้านในรัฐควีนสแลนด์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

แต่เมื่อมาถึงสนามบินดาร์วินเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน เขากลับพบว่าเที่ยวบินของสายการบิน Qantas ที่เขาซื้อตั๋วไว้ถูกยกเลิก

นาย Fox กล่าวว่า เขาจองตั๋วจากเอเยนซี่ แต่ทางเอเยนซี่ไม่ได้ติดต่อกลับเพื่อแจ้งให้ทราบว่าเที่ยวบินถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้นานแล้ว และพบว่าสายการบินหลายเที่ยวบินต่างยกเลิกบินอันเนื่องมาจากข้อกำจัดทางการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ทำให้เขาต้องหาวิธีอื่นที่จะกลับบ้านที่เมือง Bundaberg ประมาณ 390 กม.ทางเหนือของนครบริสเบน นาย Fox จึงวางแผนเช่ารถในเวลา 14.00 น.ของบ่ายวันอาทิตย์เผื่อขับไปยังชายแดนรัฐควีนสแลนด์ ก่อนต่อไปยังบ้านของเขา

นาย Fox เคยขับรถทางไกลอย่างนี้มาก่อน เขาจึงเพียงแค่เช่ารถและขับไป โดยประมาณว่าจะใช้เวลา 3 ถึง 5 วันในระยะทาง 3,200 กม.จึงถึงจุดหมายปลายทาง

ภายใต้กฎควบคุมเข้มงวดในช่วงไวรัสโคโรนา 2019 ระบาด ผู้ที่เข้ามาในเขตของดินแดนนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี (NT) จะต้องถูกกักกันตัวเป็นเวลา 14 วันภายใต้ค่าใช้จ่ายของตนเอง

แต่การออกจากนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีข้ามไปรัฐอื่นอย่างกรณีของนาย Fox พวกเขาจะต้องทำตามกฎที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวดเป็นต้นว่า จะต้องขับรถเฉพาะเส้นทางสายหลักเท่านั้น, ห้ามแวะเข้าไปในพื้นที่ชุมชนห่างไกล และสามารถหยุดได้เฉพาะเติมน้ำมันและหยุดพักข้างทางเท่านั้น

เมื่อเขามาถึงชายแดนเข้าสู่รัฐควีนสแลนด์ นาย Fox จะต้องแสดงใบผ่านชายแดน (border entry pass) ซึ่งเขาได้เตรียมไว้พร้อมแล้ว

แต่ภายใต้สถานการณ์ของการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปหมด สิ่งที่เขาเตรียมไว้อย่างดีและรอบคอบตอนนี้ใช้ไม่ได้แล้ว ทำให้เขาต้องมีความยืดหยุ่นมากขึ้นและต้องเขาสู่กระบวนการขั้นต่อไปตามที่รัฐควีนสแลนด์กำหนด

แต่สื่อฯไม่ได้บอกว่ากระบวนการขั้นต่อไปคืออะไร

จึงขอฝากเตือนท่านที่เดินทางไปต่างรัฐว่า แทบทุกรัฐและดินแดนต่างเริ่มใช้มาตรการของตนเอง บางรัฐถึงกับปิดพรมแดน คนชาติเดียวกันแต่มาจากต่างรัฐจะต้องถูกกักกันโดยรัฐ (state quarantine) ด้วยค่าใช้จ่ายของตนเอง

 

คลิปเพลงไวรัสโคโรนา 2019 จากการ์ตูน Walt Disney เรื่อง Beauty And The Beast – The Corona Version

อันนี้เป็นประชาสัมพันธ์ของดินแดน NT ในเรื่องของการตรวจสอบการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ดังนี้

-ปกติแพทย์ตรวจโรคทั่วไป (GP) จะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการประสานการตรวจการติดเชื้อ แต่หากท่านไม่สามารถติดต่อแพทย์ GP ประจำตัวได้และเกิดมีอาการคล้ายผู้ติดเชื้อไวรัสขอให้รีบติดต่อที่หมายเลข 1800 008 002

-นี่คือหมายเลขขององค์กรที่จะทำงานเพื่อการทดสอบการตรวจเชื้อไวรัส COVID-19 ทั่วดินแดน NT เท่านั้น

-ถ้าท่านอยู่ในเมืองดาร์วินและต้องการตรวจทดสอบ ให้โทรศัพท์ไปที่ Public Health Unit  หมายเลข 8922 8044

-ท่านที่ได้รับการตรวจสอบจะต้องแยกตัวเองตามลำพังภายในที่อยู่อาศัย จนกว่าผลการตรวจสอบจะออกมา

-สำหรับชาวดินแดนเทร์ริทอร์รีที่ต้องการคำแนะทั่วไปขอให้โทรปรึกษาได้ที่หมายเลข 1800 020 080

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading