นักประท้วงเจอปรับ 43,000 เหรียญผ่าฝืนกฎไวรัสโคโรนา 2019

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 13 เม.ย. 2020 เสนอข่าวกลุ่มผู้ประทวงในเมลเบิร์นถูกปรับ 43,000 เหรียญจากความผิดฝ่าฝืนกฎข้อบังคับช่วงวิกฤติการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 ระบาด

12 เม.ย. 2020 ตำรวจรัฐวิกตอเรียได้จับกุมและปรับกลุ่มเรียกร้องเพื่อสิทธิผู้ขอลี้ภัยกว่ายี่สิบคนต่อการละเมิดกฎไวรัสโคโรนาห้ามออกนอกบ้านโดยไม่มีเหตุจำเป็น ด้วยการรวมตัวกันประท้วงภายนอกโรงแรมในนครเมลเบิร์นที่ใช้เป็นที่กักกันผู้ขอลี้ภัย(ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย)

กลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันในวันศุกร์ที่ 10 เมษายนโดยใช้รถยนต์ติดป้าย “ปล่อยผู้ลี้ภัย” เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยผู้ขอลี้ภัยที่ภายนอกโรงแรม Mantra Hotel ย่าน Preston เขต City of Darebin ทางเหนือของนครเมลเบิร์น ซึ่งใช้เป็นที่กักกันผู้ขอลี้ภัย โดยอ้างว่าผู้ถูกกักกันมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19

ผู้ขอลี้ภัยภายในโรงแรมเองก็ได้ร่วมประท้วง โดยอ้างว่าพวกเขาต้องอยู่กันอย่างแออัดภายในโรงแรม ไม่สามารถรักษาระยะห่าง 1.5 เมตรได้ตลอดเวลา และไม่มีอุปกรณ์สุขอนามัยส่วนตัวเป็นต้นว่า เจลล้างมือ

กลุ่มผู้จัดการประท้วงกล่าวว่าการประท้วงจัดขึ้นโดยใช้รถยนต์ 3 คัน ส่วนผู้ประท้วงอื่น ๆ ได้รักษากฎการทิ้งระยะห่างทางสังคมตลอดเวลาที่ประท้วง

นาง Lucy Honan  แห่ง Refugee Action Collective หนึ่งในผู้ถูกตำรวจรัฐวิกตอเรียจับไปสอบปากคำที่สถานีและสั่งปรับในข้อหามีส่วนร่วมในการประท้วงและออกจากบ้านโดยไม่มีเหตุผล เธอแย้ว่าแท้จริงแล้วเธอมีเหตุผลในการออกจากบ้านมาประท้วง ก็คือการออกมาแสดงความเห็นอกเห็นใจและห่วงใยในสวัสดิภาพของผู้ที่ถูกกักขังอยู่ในสถานกักกัน

โฆษกของสำนักงานตำรวจรัฐวิกตอเรียออกมาแถลงข่าว ได้สั่งปรับผู้ประท้วงจำนวน 26 คนต่อความผิดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งทางด้านสาธารณสุขลงนามโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในจำนวนนี้ 3 คนถูกใบสั่งความผิดทางจราจรอีกด้วย

โฆษกกล่าวว่า ตำรวจรัฐวิกตอเรียให้ความเคารพในสิทธิการประท้วง แต่ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาพิเศษของสถานการณ์ฉุกเฉิน ความปลอดภัยทางสุขภาพของชาววิกตอเรียจึงมีความสำคัญเป็นอันดับแรก

นาย Chris Breen ผู้จัดการประท้วงครั้งนี้ได้ถูกตำรวจจับเช่นกัน เขาถูกตำรวจตามไปจับตัวที่บ้านก่อนที่จะมีการประท้วงเกิดขึ้น เขาถูกตั้งข้อหาปลุกปั่นยั่วยุให้มีการจัดชุมนุนประท้วงในช่วงสถานการณ์ภาวะฉุกเฉิน เขามีกำหนดขึ้นศาลในเดือนสิงหาคม

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 28 มี.ค. 2020 เสนอข่าวกระทรวงกิจการภายในประเทศปฏิเสธข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกกักกันทางด้านการเข้าเมืองอันเนื่องจากความเกรงกลัวต่อการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 : ในภาพเป็นผู้ขอลี้ภัยที่ถูกกักกันอยู่ในโรงแรม Mantra Hotel

การประท้วงเริ่มก่อตัวขึ้นหลังจากกระทรวงกิจการภายในประเทศ (มหาดไทย) ปฏิเสธข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ขอลี้ภัยตามสถานกักกันอันเนื่องจากความกังวลต่อการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยอ้างว่าผู้ถูกกักกันไม่สามารถเว้นระยะห่างทางร่างกาย (physical distancing) และอยู่ในสภาพที่มีสุขลักษณะไม่ดีพอ

แต่โฆษกของกระทรวงกิจการภายในประเทศอ้างว่า ผู้ถูกกักกันทุกคนมีความปลอดภัย ไม่มีผู้ถูกกักกันคนใดถูกทดสอบว่ามีผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นบวก ไปพร้อมกับได้เพิ่มการควบคุมเข้มต่อช่องทางการนำเชื้อจากภายนอกมาติดผู้ถูกกักกัน

สำหรับโรงแรม Mantra Hotel ในนครเมลเบิร์นถูกใช้เป็นที่อยู่ของผู้ขอลี้ภัยจำนวน 66 คนภายใต้การดูแลของ Serco บริษัทรักษาความมั่นคงจากสหราชอาณาจักรผู้ได้รับสัมประทานดูแลนักโทษและผู้ถูกกักกันในออสเตรเลีย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading