เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสยามตกงานเพราะ COVID-19 เรียนฟรีเพื่ออาชีพที่ดีกว่าในอนาคต

นาง Michaelia Cash รัฐมนตรีกระทรวงการจ้างาน : เครดิตภาพสำนักข่าว ABC

7 เม.ย. 2020 คนตกงานและแรงงานที่ถูกปลดออกจากงานจากเหตุไวรัสโคโรนา 2019 ไม่ควรจับเจ่าอยู่บ้าน แต่ควรใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ด้วยการศึกษาเพิ่มเติมเพื่องานที่ดีกว่าที่กำลังรอคอยและที่สำคัญก็คือเรียนฟรี

แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศยังอยู่ในภาวะวิกฤติอันเนื่องมาจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ระบาดอย่างหนัก แต่ยังมีธุรกิจ-อุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตและมองหาพนักงานหลายตำแหน่ง รอคอยท่านอยู่

เนื้อหาของข่าวที่ได้รับได้ยกตัวอย่างรัฐนิวเซาท์เวลส์ในขณะนี้ยังมีความต้องการสูงในอาชีพตัวแทนการขาย, พยาบาลวิชาชีพ, โปรแกมเมอร์ทางซอฟแวร์และแอพพลิเคชั่น, นักบัญชี, นักจัดการด้านการทำสัญญา,และนักจัดการโครงการเป็นต้น

ในขณะที่นาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีกำลังเร่งผ่านกฎหมายเงินอุดหนุนค่าแรงงาน JobKeeper มูลค่า 130 พันล้านเหรียญ (เงินอุดหนุนบริษัทขนาดเล็กให้ยังคงจ้างงานพนักงานโดยจ่ายค่าจ้างให้รายละ 1,500 เหรียญต่อคนต่อสองสัปดาห์เป็นเวลา 6 เดือน) การเตรียมพร้อมเพื่อผลิตแรงงานที่มีทักษะได้เริ่มขึ้นเพื่อรองรับงานในภาคส่วนงานขาดแคลนที่กำลังจะเริ่มขึ้น หลายสาขาได้จัดให้มีการสอนทางออนไลน์แล้ว

นับจากสัปดาห์นี้เป็นต้นไปวิทยาลัยอาชีวศึกษาและการศึกษาต่อเนื่อง (TAFE) รัฐนิวเซาท์เวลส์ (รัฐอื่น ๆ ก็น่าจะมี) ได้เสนอหลักสูตรทางออนไลน์ 21 หลักสูตรเป็นการเปิดสอนฟรี (ขอย้ำ free) ในช่วงที่ไวรัส COVID-19 ระบาด ที่รวมถึงวิชาการพัฒนาเว็บไซต์, การตลาดอิเล็กทรอนิกส์, บัญชี, เภสัชกรรมฝึกหัดและเทคโนโลยีดิจิทัล

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ (UTS) เกรงประชาชนจะอยู่ในบ้านอย่างเปล่าประโยชน์จึงออกโครงการให้ทุนการศึกษาแก่ผู้ที่ถูกพักงานหรือตกงานเข้ารับการศึกษาทางออนไลน์เพื่อป้อนงานให้กับอุตสาหกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลและความมั่นคงทางไซเบอร์

ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปที่ประสมปัญหาสูญเสียรายได้ 30% ของรายได้ประจำจะสามารถได้รับทุนการศึกษาไม่เกิน 90% ของค่าเล่าเรียน 17,500 เหรียญในการศึกษาที่บ้านในช่วงเวลาที่ประเทศล็อคดาวน์ห้ามประชาชนออกนอกบ้านโดยไม่มีเหตุจำเป็น

เป็นที่คาดว่าชาวออสเตรเลียจะว่างงานในอัตรา 9%  หรือสูงกว่ายอดตัวเลขว่างงานในเดือนธันวาคม 2019 ก่อนที่ไวรัส COVID-19 ระบาดถึงเท่าตัว

นาง Michaelia Cash รัฐมนตรีกระทรวงการจ้างงานและทักษะอาชีพของรัฐบาลกลางกล่าวว่า ยังมีโอกาสมากมายสำหรับประชาชนที่ต้องการหาลู่ทางเปลี่ยนอาชีพของตน แม้จะอยู่ในช่วงได้รับผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ก็ตาม

เธอกล่าวว่า มีสัญญาณของการจ้างงานในบางสาขาอาชีพ และรัฐบาลคาดว่าจะมีการโฆษณารับสมัครงานเพิ่มขึ้นอีก 50,000 ตำแหน่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ขออนุญาตนำเสนอหลักสูตรที่วิทยาลัย TAFE รัฐน.ซ.ว.จะเปิดสอนฟรีทางออนไลน์ โดยขออนุญาตไม่แปลเป็นภาษาไทยสำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพของตนเองหรือต้องการหาความรู้เพิ่มเติมให้กับตัวเองดังนี้

-Administration Skills for Teams Leaders

-Business Administration Skills

-Executive Assistant Organisational Skills

-Introduction to Accounting

-Complex Word Processing and Spreadsheet

-Computing Skills

-Excel Spreadsheets

-Websites for Small Business

-Medical Administration Skills

-S2/S3 Pharmacy Training

-Executive Skills

-Computer Applications

-Digital Literacy Skills Set

-Introduction to Word Processing and Spreadsheets

-Introductory Business Skills

เป็นต้น

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading