สหรัฐลดดอกเบี้ยรวดเดียว 1% ต้านโคโรนา ออสซี่และทั่วโลกอยู่ไม่ได้จำต้องลดตาม

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว ABC วันที่ 17 มี.ค. 2020 เสนอข่าวหุ้น ASX 200 ตกหนักสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะธนาคารกลางส่งสัญญาณใช้มาตรการเพิ่มเติมท่ามกลางความหวาดกลัวไวรัสโคโรนาฯ

17 มี.ค. 2020 ผู้เชี่ยวชาญฟันธงว่าธนาคารกลางจะจัดประชุมฉุกเฉินในวันพฤหัสฯที่ 19 มีนาคมเพื่อลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลงต่ำที่สุดโดยเร็ว หลังจากสหรัฐลดดอกเบี้ยฉุกเฉินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์รวดเดียว 1%

นอกจากนั้นยังเชื่อว่าธนาคารกลาง (RBA) จะเข้าแทรกซ้อนในเรื่องของตลาดทุน, และทำให้ผู้กู้เงินเพื่อซื้อบ้านสามารถหาแหล่งเงินที่มีต้นทุนถูกลง

ในขณะเดียวกันรัฐบาลกลางยังคงเดินหน้าในการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง เพียงห้าวันหลังจากเปิดเผยแผนกอบกู้เศรษฐกิจรอบแรก (จากข่าวจิงโจ้นิวส์ในหัวข้อ “ScoMo อัดฉีด 18 พันล้านเหรียญหวังป้องกันออสซี่เข้าสู่เศรษฐกิจถดถอย” ลงวันที่ 12 มีนาคม 2020) โดยครั้งต่อไปจะพุ่งเป้าไปที่การช่วยเหลือภาคธุรกิจที่กำลังประสบปัญหา

ข่าวที่ออกมาในวันนี้ (17 มี.ค. 2020) เกิดขึ้นพร้อมกับมูลค่าตลาดหุ้นของออสเตรเลียหล่นหาย 162 พันล้านเหรียญภายในวันเดียว ถือว่าต่ำสุดในรอบ 33 ปี โดยมูลค่าโดยรวมตกมาอยู่ในระดับเดียวกับเดือนเมษายนปี 2016

เป็นที่เชื่อว่าธนาคารกลางจะลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานจาก 0.5% ลงมาอยู่ที่ 0.25% และถือเป็นครั้งแรกนับจากปี 1997 ที่ธนาคารกลางลดอัตราดอกเบี้ยนอกเวลาประชุมคณะกรรมการกลางในทุก ๆ อังคารแรกของเดือนหลังจากเมื่อวันอังคารที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมาธนาคารกลางเพิ่มประกาศลดอัตราดอกเบี้ยมาแล้ว 0.25%

ดร. Philip Lowe ผู้ว่าการธนาคารกลางออกแถลงการณ์ว่า ธนาคารกลางจะเริ่มซื้อพันธบัตรของรัฐบาลกลับคืนมา และเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจธนาคารกลางได้เพิ่มการให้กู้ยืมระยะสั้นแก่ธนาคารพาณิชย์ไปแล้วตั้งแต่สองวันก่อนหน้านี้

โดยตั้งเป้าหมายการปล่อยกู้ในช่วงเวลาหกเดือน ซึ่งเป็นเวลาที่คาดว่าทั่วโลกจะสามารถรับสถานการณ์การแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธิใหม่หรือ COVID-19 ได้แล้ว

เมื่อวานนี้ (16 มี.ค. 2020) นาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีได้ประชุมร่วมกับนาย Josh Frydenberg รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและนาย Mathias Cormann รัฐมนตรีกระทรวงการเงินถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง

ขออนุญาตเสริม เมื่อห้าวันที่ผ่านมารัฐบาลกลางได้ประกาศแจกเงินแก่ประชาชนโดยขอให้นำไปซื้อสินค้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในวันนี้เปิดเผยตัวเลขในส่วนนี้ออกมาว่า 4.6 พันล้านเหรียญ โดยจ่ายให้คนละ 750 เหรียญ เมื่อกดเครื่องคิดเลขดูแล้วจะมีผู้เข้าข่ายได้รับแจกเงิน 6.13 ล้านคน ส่วนใครจะได้บ้างต้องรอลุ้นกันเวลารัฐบาลโอนเงินเข้าบัญชี

แต่ว่าในช่วงนี้ประชาชนตื่นตระหนกแห่กันกว้านซื้อสินค้าตามซูเปอร์มาร์เก็ตจนหมดเกลี้ยงเกินคาด ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลจะแจกเงินอีกหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าหลังแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง รัฐบาลกลางคงจะยังทำอะไรอีกไม่ได้ จนกว่าร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2020 จะผ่านสภาในเดือนพฤษภาคม 2020

อย่างไรก็ตามนาย Morrison กล่าวว่าสถานการณ์เชื้อไวรัส COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรุนแรงกว่าสถานการณ์วิกฤติการณ์การเงินโลก (GFC) ในปี 2008-09 นอกจากนั้นในเหตุการณ์ GFC ออสเตรเลียไม่ต้องปิดพรมแดน, ไม่ต้องสั่งห้ามผู้คนมารวมตัวกันจำนวนมากเหมือนเหตุการณ์ไวรัส COVID-19 ระบาดแล้วยังมีมาตรการอื่น ๆ ที่จะตามมาอีก

ที่สหรัฐอเมริกาธนาคารกลางของสหรัฐ (Fed) ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงรวดเดียว 1% คือจาก 1.0%-1.25% ลงเหลือ 0.0% ถึง 0.25% และ Fed ยังแถลงอีกว่าจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลและตราสารการเงินที่ผู้ซื้อลงทุนในสินเชื่อที่อยู่อาศัย (mortgage-backed securities) ในมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านเหรียอีกด้วย

หมายเหตุ  อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 17 มี.ค. 2020 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 60 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 19.32 บาท  (ข้อมูลกลางจาก google.com.au ณ เวลา UTC 13.54 น. 17/03/2020)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading