ผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นในออสเตรเลียเพิ่มเป็น 9 รัฐน.ซ.ว. 4, วิกฯ 3 และควีนฯ 2 คน

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 30 ม.ค. 2020 รายงานข่าวนักท่องเที่ยวชาวจีนในรัฐควีนสแลนด์ได้รับการยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายที่เก้าในออสเตรเลีย คนในภาพคือพญ. Jeannette Young ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรัฐควีนแลนด์

30 ม.ค. 2020 ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCoV หรือไวรัสอู่ฮั่นในออสเตรเลียได้เพิ่มจาก 7 คนเป็น 9 คนในวันนี้ หลังจากทางการประกาศมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกสองคนในรัฐวิกตอเรียและรัฐควีนแลนด์

ในรัฐวิกตอเรียสตรีนักท่องเที่ยวจากเมืองอู่ฮันวัย 40 เศษ ผู้ซึ่งล้มป่วยด้วยอาการคล้ายไข้หวัดและถูกแยกทำการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล Royal Melbourne Hospital ได้รับการยืนยันในวันพฤหัสฯที่ 30 มกราคมว่าติดเชื้อไว้รัสอู่ฮั่น

ขณะป่วยเธอได้ไปพบแพทย์ตรวจโรคทั่วไป (GP) ผู้ซึ่งโอนย้ายเธอต่อไปยังแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลทันที

ในวันพฤหัสฯที่ 30 มกราคมเช่นกันพญ. Jeannette Young ปลัดกระทรวงสาธารณสุขรัฐควีนแลนด์ออกแถลงข่าวว่า นักท่องเที่ยวสตรีวัย 42 ปีจากเมืองอู่ฮันได้ตรวจพบติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเธอเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มทัวร์เดียวกับชายวัย 44 ปีที่ตรวจพบติดเชื้อรายแรกของรัฐควีนสแลนด์

นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มากลับสายการบิน Tigerair เที่ยวบิน TT566 ในวันที่ 27 มกราคมจากนครเมลเบิร์นมายังเมืองโกลด์โคสต์บนเครื่องชายวัย 44 ปีเริ่มมีอาการป่วย

(แหล่งข่าวอีกสำนักหนึ่งระบุว่า ชายวัย 44 ปีไม่ได้มากับกลุ่มทัวร์นี้ แต่มากับกลุ่มทัวร์อีกกลุ่มหนึ่งจำนวนแปดคนทั้งหมดเป็นชาวอู่ฮั่นเดินทางจากจีนผ่านสิงคโปร์มาลงที่นครเมลเบิร์นในวันที่ 22 มกราคม ก่อนที่จะเดินมามายังเมืองโกลด์โคสต์ในวันที่ 27 มกราคมและมีอาการป่วยบนเครื่องบิน)

มีสมาชิกลุ่มทัวร์อีก 4 คนมีอาการคล้ายเป็นไข้หวัด ทั้งหมดถูกจับแยกรักษาและเฝ่าดูอาการในโรงพยาบาล   ส่วนสมาชิกกลุ่มทัวร์ที่ไม่มีอาการไข้ทางการได้ขอให้เก็บตัวอยู่ภายในโรงแรมที่พักในย่าน Broadbeach ของเมืองโกลด์โคสต์

ขณะนี้ทางการพยายามติดต่อผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมากับเที่ยวบิน TT566

ข่าวออนไลน์นสพ. The Courier Mail วันที่ 30 ม.ค. 2020 รายงานยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายที่สองของรัฐควีนสแลนด์

ขณะเดียวกันทางกระทรวงสาธารณสุขของรัฐควีนสแลนด์, รัฐวิกตอเรียและของเครือรัฐออสเตรเลียได้ทำงานร่วมกันเพื่อประเมินว่ามีพื้นที่ท่องเที่ยวแห่งใดในนครเมลเบิร์นที่จะเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้

(มีร้านอาหารจีนแห่งหนึ่งในนครเมลเบิร์นที่นักท่องเที่ยวทัวร์กลุ่มนี้มารับประทานอาหารถึงกับปิดร้านชั่วคราว หลังจากถูกชาวเน็ตออกมาแฉออนไลน์)

ไปพร้อมกับทางการได้เรียกร้องให้ผู้ที่เดินทางมาจากมณฑลหูเป่ยแยกตัวออกจากชุมชนเป็นเวลา 14 วันหลังจากออกเดินทางจากมณฑลดังกล่าว

และแนะนำให้ผู้ที่มีอาการไข้และหายใจติดขัดหรือไอให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน โดยก่อนไปพบแพทย์ GP หรือที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลขอให้ติดต่อเป็นการล่วงหน้า เผื่อให้ทางปลายทางจะได้เตรียมพร้อมรับมือเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

นอกจากนั้นสื่อมวลชนยังรายงานว่า มีผู้ถือสัญชาติออสเตรเลียอีกสองคนได้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นอยู่ในประเทศจีน

อย่างไรก็ตามอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นจะมีอาการรุนแรงน้อยกว่าผู้ติดเชื้อโรคซาร์ส (SARS หรือ ‘โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง’ ที่มีจุดกำเนิดที่มณฑลกวางตุ้งของประเทศจีนในเดือนพฤศจิกายนปี 2002 และเกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โคโรนาเช่นกัน

สำหรับอาการของผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นที่พบแล้วแยกเป็นดังนี้

-80% อยู่ในขั้นอาการไม่รุนแรง (mild symptoms) คือมีไข้คล้ายผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เช่นไอ, เจ็บคอ, ปวดหัวและหายใจติดขัด และมีบางคนได้รับการติดเชื้อที่นัยน์ตา

-17.2% ขั้นอาการรุนแรง (severe symptoms) มีอาการค่อนข้างหนักคือปอดบวม

-2.8% ขั้นอาการร้ายแรง (deadly symptoms) มีอาการไตล้มเหลว, หัวใจมีปัญหา, เกิดการสะสมของเหลวในปอดและเกิดการติดเชื้อขั้นทุติยภูมิทำให้ผู้ติดเชื้อมีโอกาสเสียชีวิตสูง

WE ARE WITH YOU, WUHAN

ขออนุญาตรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสอู่ฮั่นทั่วโลกล่าสุด ณ เวลา 5.27 น. ของวันที่ 31 มกราคม 2020 โดยองค์การอนามัยโลกมีผู้เสียชีวิตแล้วทั้งสิ้น 171 คน (เป็นผู้เสียชีวิตในเมืองอู่ฮั่น 162 คน ที่เหลือเกิดขึ้นในประเทศจีนทั้งสิ้น)

มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้ว 8235 คน แยกเป็นประเทศจีน 8,124 คน (เฉพาะมลฑลหูเป่ย 4,903 คน, รองลงมาคือมณฑลเจ้อเจียง 428 คน, มณฑลกวางตุ้ง 354), ประเทศไทย 14 คน, ญี่ปุ่น 11 คน, ฮ่องกง 10 คน, สิงคโปร์ 10 คน, ออสเตรเลีย 9 คน,ไต้หวัน 8 คน, มาเลเซีย 8 คน, มาเก๊า 7 คน, ฝรั่งเศส 5 คน, สหรัฐอเมริกา 5 คน, เยอรมนี 4 คน, เกาหลีใต้ 4 คน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 4 คน, แคนาดา 3 คน, เวียดนาม 2 คน, กัมพูชา 1 คน, ฟินแลนด์ 1 คน, อินเดีย 1 คน, เนปาล 1 คน, ฟิลิปปินส์ 1 คนและศรีลังกา 1 คน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading