AFP เตือนโทษหนักหากใช้แบงก์กาโม่ตรุษจีนไปจับจ่ายซื้อสินค้า

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 22 ม.ค. 2020 เสนอข่าวตำรวจ AFP เตือนโทษหนักสำหรับผู้นำกระดาษเงินกระดาษทองสำหรับเผาวันตรุษจีนมาใช้เป็นธนบัตรจริง : ภาพจากสำนักงานตำรวจ AFP

22 ม.ค. 2020 ในขณะที่ในประเทศไทยกระทรวงสาธารณสุขได้ขอร้องพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนลดการเผากระดาษเงินกระดาษทองในช่วงตรุษจีนเพื่อลดการเพิ่มฝุ่น PM2.5 ที่ประเทศออสเตรเลียซึ่งมีประชากรเชื้อสายจีนกว่า 1.2 ล้านคนตำรวจสอบสวนกลาง (AFP) ได้ออกเตือนใครก็ตามจะเจอโทษหนักแน่หากนำกระดาษเงินกระดาษทองไปใช้แทนเงินสด

ตำรวจ AFP ยังได้เตือนธุรกิจห้างร้านทั่วประเทศเพิ่มความระมัดระวังกระดาษเงินกระดาษทองหรือแบงก์กาโม่ทำเลียนแบบคล้ายธนบัตรจริงในช่วงตรุษจีนที่จะมาถึงนี้

กระดาษเงินกระดาษทองหรือเป็นที่รู้จักในชื่อ ‘แบงก์กงเต็ก’ (ghost or spirit money) ถูกนำมาเผาเพื่อบูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษตามประเพณีความเชื่อของชาวจีน

แม้กระดาษเงินกระดาษทองส่วนใหญ่จะถูกนำเข้ามาด้วยวัตถุประสงค์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรม แต่ตำรวจ AFP ก็ยังไม่ไว้วางใจต่อการนำกระดาษเงินกระดาษทองมาใช้อย่างไม่ถูกวัตถุประสงค์

กระดาษเงินกระดาษทองยุคใหม่ผลิตเป็นธนบัตรชนิดราคา 50 และ 100 เหรียญ สังเกตได้ง่ายตรงหน้าต่างใส่มุมล่างขวาและมีภาษาเวียดนามพิมพ์กำกับตัวเล็ก ๆ ด้านล่างของธนาบัตรว่า ngan hang dia phu copy และแบบที่พิมพ์เป็นภาษาจีนในธนบัตร 50 เหรียญ : ภาพจากสำนักงานตำรวจ AFP

นาง Jayne Crossling ผู้บังคับการตำรวจนักสืบของสำนักงาน AFP กล่าวว่าจากข้อมูลของธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย (RBA) ระบุว่ามีการนำเอาแบงก์กาโม่สำหรับเผาวันตรุษจีนมาจับจ่ายซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกพอสมควร

เธอกล่าวว่า “แบงค์กาโม่หรือเงินเผาส่งให้ผู้ล่วงลับ (hell money) มูลค่า 500,000 เหรียญได้ถูกนำเข้ามาในระบบธุรกิจการค้า”

ผู้กำกับ Crossling กล่าวว่า แม้แบงก์กาโม่จะดูคล้ายธนบัตรของจริง แต่ก็มีหลายสิ่งที่สังเกตได้ง่ายคือธนบัตรจริงเป็นพลาสติกโพลีเมอร์ไม่ใช่กระดาษ ช่องกระจกใสไม่ใสเหมือนธนบัตรจริงและจะมีข้อความภาษาจีนหรือภาษาเวียดนามกำกับ

สำหรับผู้ที่นำแบงก์กาโม่มาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางอาชญากรรม จะมีโทษปรับ 2,000 เหรียญและจำคุกสูงสุดไม่เกิน 12 ปี

ธนบัตรชนิดราคา 50 เหรียญปลอมที่ตำรวจรัฐควีนสแลนด์ยึดได้จากการบุกเข้าตรวจค้นบ้านต้องสงสัย : ภาพจาก QLD Police

แม้แบงก์กาโม่นำเข้าจากต่างประเทศส่วนใหญ่มีคุณภาพไม่เหมือนของจริง แต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมาตำรวจรัฐควีนสแลนด์ได้ยึดแบงก์กาโม่ผลิตด้วยเทคโนโลยี่ชั้นสูง มีความเหมือนจริงจนแยกไม่ออกด้วยตาเปล่าและให้ความสัมผัสเหมือนธนบัตร 50 เหรียญของจริง

แต่ที่กระจกใสด้านซ้ายในด้านภาพนาง Edith Cowan มีตัวพิมพ์ภาษาจีนสีฟ้าให้สังเกตได้อย่างชัดเจนเท่านั้น กรณีนี้ตำรวจถือว่าเป็นเจตนาผลิตธนบัตรปลอมไม่ใช่กระดาษเงินกระดาษทองตามประเพณีของจีน (ตามข่าว “ตำรวจเตือนธนบัตร 50 เหรียญปลอมเหมือนของจริงมากแต่สังเกตได้ง่าย” ลงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2019)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading