วัยรุ่น 19 ปีเสียชีวิตจากโรคหืดครอบครัวอ้างเป็นผลมลพิษจากไฟป่า

นสพ. The Sunday Telegraph ฉบับ 12 ม.ค. 2020 พาดหัวข่าว ‘ยอดเสียชีวิตที่ซ่อนเร้นจากไฟป่า’ หลังวัยรุ่น 19 ปีเสียชีวิตจากโรคหืดหอบ

12 ม.ค. 2020 วัยรุ่นหญิงได้เสียชีวิตจากอาการโรคหืดกำเริบ (asthma attack ) โดยสมาชิกในครอบครัวอ้างว่าการเสียชีวิตของเธอเป็นเหยื่ออีกรายของไฟไหม้ป่าที่โหดร้าย

หมายเหตุวันนี้อินเทอร์เน็ตใช้การไม่ได้อีกตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น.ของวันที่ 12 มกราคม กว่าจะกลับมาใช้งานได้ในเวลา 10.45 น.ของวันที่ 13 มกราคมรวมเกือบ 12 ชั่วโมง เมื่อวันจันทร์ที่ 6 มกราคมผมไปติดต่อขอเปลี่ยนมาใช้บริการของ Telstra แต่เขากลับบอกว่าไม่มีบริการให้กับบ้านที่ผมอยู่ เว้นแต่จะเป็นเลขที่ …/1 หรือ …/2 เท่านั้น ซึ่งบ้านผมเป็นบ้านเดี่ยวไม่แบ่งแยกเป็น /1 หรือ /2 เป็นงง!มาก ขออภัยในความไม่สะดวกเอามาก ๆ พรุ่งนี้จะพยายามติดต่อบริษัทผู้ให้บริการขนาดเล็กดูบ้าง

ผู้เสียชีวิตคือน.ส. Courtney Partridge-McLennan วัย 19 ปีเธอเสียชีวิตที่บ้านของครอบครัวในเมือง Glen Innes ในภูมิภาค New England ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ซึ่งถูกไฟป่าคุกคามอย่างหนังในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา

Courtney เสียชีวิตที่บ้านหลังเล็กแยกจากบ้านหลังใหญ่ (granny flat) บริเวณหลังบ้านของครอบครัวจากอาการโรคหืดกำเริบในคืนวันที่ 28 พฤศจิกายน 2019

คนในครอบครัวมาพบเธอเสียชีวิตในตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น

ส่วนหนึ่งของข่าวออนไลน์จากสำนักข่าวต่างๆ เสนอข่าวการเสียชีวิตของน.ส. Courtney Partridge-McLennan จากโรคหืดหอบที่เชื่อว่าได้รับผลกระทบของควันไฟจากไฟไหม้ป่า

Courtney เป็นหนึ่งในจำนวนพี่น้องหกของครอบครัว เธอเป็นโรคหืดมาตั้งแต่เด็ก แต่มีอาการไม่รุนแรง และทุกครั้งที่เกิดอาการเธอก็สามารถควบคุมตนเองได้

Cherylleigh พี่สาวคนโตวัย 27 ปีกล่าวว่า เธอไม่ต้องการให้เรื่องของน้องสาวกลายเป็นประเด็นถกเถียงในวงกว้าง แต่สิ่งที่ทุกคนรู้ก็คือคุณภาพอากาศที่เลวร้ายจากไฟป่าคือสาเหตุที่ทำให้เธอเสียชีวิต

ผลการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์พบว่าการเสียชีวิตของ Courtney เกิดขึ้นอย่างปัจจุบันทันด่วน โดยพบโทรศัพท์มือถือของเธอยังเปิดไฟฉายอยู่และยา Ventolin (ชื่อยาพ่นสำหรับขยายทางเดินหายใจในปอด) ตกอยู่ข้าง ๆ

ในคืนที่เธอเสียชีวิตเป็นวันที่มีควันจากไฟป่าปกคลุมหนามากจนมองไม่เห็นฝั่งตรงข้ามของถนนแม้เป็นเวลาเที่ยงวัน

นาง Michele Goldman ผู้อำนวยการบริหารของ Asthma Australia ได้เตือนว่าอาจมีผู้เป็นโรคหืดเสียชีวิตจากคุณภาพอากาศเลวร้ายเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากไฟป่าส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบการหายใจของมนุษย์

ไฟป่าในเดือนพฤศจิกายน 2019 ได้คร่าชีวิตชาวเมือง Glen Innes ไปทั้งสิ้น 3 คน, บ้านเรือนของประชาชนถูกไฟเผาทำลายหลายหลัง ไปพร้อมกับควันไฟปกคลุมหนาทั่วบริเวณพื้นที่

น.ส. Courtney Partridge-McLennan วัย 19 ปีผู้เสียชีวิต : ภาพจาก Facebook ผ่านนสพ. NZ Herald

ในวันที่ 2 มกราคม 2020 หญิงชราคนหนึ่งเสียชีวิตหลังจากลงจากเครื่องบิน Qantas ที่สนามบินแคนเบอร์ร่า จากการสูบดมควันไฟเข้าไป ซึ่งในวันนั้นกรุงแคนเบอร์ร่าประสบปัญหาไฟป่าล้อมเมืองมีควันไฟปกคุลมหนาแน่น

หญิงชราแสดงอาการไม่ค่อยดีเมื่อออกจากเครื่องบินเดินมาตามลานสนามบินที่ปกคลุมไปด้วยควันไฟ ซึ่งในวันนั้นค่า PM2.5 ของกรุงแคนเลวร้ายกว่ากรุงนิวเดลีของอินเดียและลาฮอร์ของอัฟกานิสถานที่ได้ชื่อว่าอันตรายที่สุดในโลก โดยมีคุณภาพอากาศสูงกว่าขีดอันตราย 20 เท่า (ข่าวนี้เป็นข่าวใหญ่แต่จิงโจ้นิวส์ไม่ได้นำเสนอ)

ในระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2019 ถึง 8 มกราคม 2020 สำนักงานรถพยาบาลแห่งรัฐน.ซ.ว.ได้รับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากผู้มีอาการหายใจไม่สะดวกทั้งสิ้น 3,685 รายสูงกว่าปีก่อนถึง 16%

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading