เตือนโรคหัดระบาดในหมู่ชาวเมืองซิดนีย์หลังผู้ติดเชื้อรายที่เจ็ดท่องทั่ว Inner West

ภาพประกอบข่าวโรคหัดระบาดในนครซิดนีย์ : ภาพจาก google image

11 ม.ค. 2020 กระทรวงสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ออกเตือนหลังจากมีผู้ป่วยโรคหัดรายที่เจ็ดเกิดขึ้นนับตั้งแต่วันคริสต์มาสเป็นต้นมา (อันที่จริงกระทรวงได้ออกเตือนมาเป็นระยะ แต่จิงโจ้นิวส์ไม่ได้นำเสนอ)

กระทรวงได้แถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 10 มกราคมที่ผ่านมาว่า โดยปกติผู้ป่วยจะติดเชื้อโรคหัดมาจากต่างประเทศ แต่ครั้งหลัง ๆ ผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นภายในท้องถิ่นทั่วนครซิดนีย์

พญ. Christine Selvey รักษาการแทนผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดต่อกระทรวงสาธารณสุขรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า การติดเชื้อในช่วงหลังได้ระบาดโดยรอบบริเวณตัวเมืองซิดนีย์ นั่นหมายความว่าการระบาดได้เกิดขึ้นภายในท้องถิ่น ที่จะเป็นต้นเหตุให้เกิดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่นับจากนี้ไปในอีกไม่กี่วันหรือกี่สัปดาห์ข้างหน้า

ชายผู้ติดเชื้อคนล่าสุดตรวจเช็คไม่พบว่าได้เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดมาก่อนหรือไม่ เขาได้เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ต Woolworths ของย่าน Matraville, ร้านซ่อมเครื่องรถยนต์ Central Auto Care ที่ย่าน St Peters, ร้านซ่อมตัวถังรถยนต์ ER McNamara Smash Repairs ในย่าน Sydenham และร้านฟาสต์ฟูด Hungry Jack’s ที่ย่าน St Peters ในระหว่างวันที่ 6 ถึง 9 มกราคม

พญ. Selvey กล่าวว่าผู้ที่อยู่ในสถานที่ดังกล่าวจำเป็นต้องเพิ่มความระวังและสังเกตอาการของตนเองจนกว่าจะผ่านพ้นวันที่ 27 มกราคมไปแล้ว

สำหรับอาการของผู้ติดเชื้อโรคหัดจะประกอบด้วยเป็นไข้, น้ำมูกไหล, เจ็บตา, ตาแดงและไอจากนั้นอีกสามถึงสี่วันจะมีอาการผื่นเป็นจุดสีแดงขึ้นที่บริเวณศีรษะและใบหน้าก่อนที่จะลามไปทั่วตัว

การฉีดวัคซีนอาจช่วยป้องกันการติดเชื้อแก่ผู้ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน 72 ชั่วโมงของการระบาด

กระทรวงสาธารณสุขได้เรียกร้องให้ผู้ที่เกิดหลังปี 1965 ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อนสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนสองชุดโดยไม่คิดมูลค่า

พญ. Selvey กล่าวว่าโรคหัดเป็นหนึ่งในโรคที่ติดต่อกันอย่างแพร่หลายในมนุษย์ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด-คางทูม-หัดเยอรมันครบสองชุดจะสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไปตลอดชีวิตในอัตราส่วน 99 คนต่อ 100 คนทีเดียว

สำหรับบุคคลที่ไม่แน่ใจว่าเคยฉีดวัคซีนในอดีตครบสองชุดหรือไม่ การฉีดวัคซีนซ้ำถือว่ามีความปลอดภัย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading