จับหนุ่ม AEC เดินทางจากรัฐน.ซ.ว.มาลักลอบจุดไฟเผาป่าในรัฐวิกตอเรีย

นาย Michael Truong วัยขณะถูกนำตัวมาขึ้นศาล : ภาพจากนสพ. The Sun ต้นฉบับข่าว 7 News

11 ม.ค. 2020 ชายชาวรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้ถูกกล่าวหาว่าจุดไฟเผาป่าในรัฐวิกตอเรีย ในขณะที่ประชาชนเหยื่อไฟป่าต่างพากันโกรธแค้นสาปแช่งมือเพลิง บางรายถึงกับข่มขู่จะเอาชีวิต

นาย Michael Truong วัย 36 ปีผู้อพยพจากประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม AEC และเป็นผู้ไม่มีที่อยู่แน่นอนได้ถูกชาวเมือง Johnsonville ในภูมิภาค East Gippsland ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นพื้นที่ประสบไฟป่าลุกไหม้หนักที่สุดของรัฐช่วยกันจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เขาถูกนำตัวมาขึ้นศาลแขวง Bairnsdale ในวันพฤหัสฯที่ 9 มกราคมในข้อหาเจตนาจุดไฟเพื่อเผาป่า ชาวเมืองผู้ประสบความเดือนร้อนจากไฟป่ารู้ข่าวจึงพากันมารวมตัวที่ศาลด้วยอารมณ์โกรธแค้นชิงชัง

นาย Truong เป็นหนึ่งในผู้วางเพลิงที่มีส่วนทำให้ภูมิภาค East Gippsland ถูกไฟป่าเผาผลาญกินเนื้อที่กว่า 500 ล้านเฮกตาร์ (3.125 ล้านไร่) บ้านเรือนของประชาชนหลายสิบหลังถูกทำลาย, ประชาชนในหลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้และสัญญาณโทรศัพท์ถูกตัดขาด

นอกจากนั้นยังมีผู้เสียชีวิต 3 ราย รวมถึงนาย Mat Kavanagh เจ้าหน้าที่ฝ่ายการจัดการไฟป่าของสำนักงานดับเพลิงภูมิภาค โดยทิ้งบุตรยังเล็ก ๆ สองคนไว้เบื้องหลัง

พยานเห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ก่อนเข้าจับกุมได้เห็นนาย Truong กำลังติดไฟกับเศษกระดาษแล้วนำไปจุดต่อที่พงหญ้า ก่อให้เกิดไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

จ่านักสืบหญิง Margaret Schulz จากหน่วยสืบสวนคดีอาชญากรรม East Gippsland ได้กล่าวยกย่องชาวเมืองที่มีส่วนไม่ให้สถานการณ์ไฟป่าต้องถูกซ้ำเติมหนักขึ้นไปอีก

นักสืบหญิง Schulz กล่าวว่า นาย Truong ถูกจับได้ทันที เพราะบริเวณที่เขาจุดไฟ เป็นย่านชุมชนทำให้มีผู้พบเห็น ชาวบ้านได้รีบโทรศัพท์แจ้งการดับเพลิงส่วนท้องถิ่น (CFA) ทันที ในขณะที่นาย Truong ขึ้นรถหลบหนี แต่ชาวบ้านได้ขับรถไล่ตามจนทัน แล้วช่วยกันจับตัวไว้รอตำรวจมาจับกุม

เจ้าหน้าที่ CFA สามารถเข้าควบคุมไฟลุกไหม้จากจุดนี้ได้ก่อนที่จะลุกลามไปไกล ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ปรากฎชัดว่างนาย Thuong ได้จุดไฟเผาป่าครั้งนี้เป็นครั้งแรก หรือเคยทำมาก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามนักสืบหญิง Schulz กล่าวว่าสาเหตุของไฟป่าในภูมิภาค East Gippsland เชื่อว่าส่วนใหญ่เกิดจากฟ้าผ่า

ถึงปัจจุบันตำรวจรัฐวิกตอเรียได้จับกุมและตั้งข้อหาผู้วางเพลิงแล้วทั้งสิ้น 12 คน

นาย Truong เป็นผู้อยู่อาศัยในรัฐน.ซ.ว. เขาใช้รถยนต์เป็นที่พักอาศัยมาระยะหนึ่งก่อนถูกจับ และไม่ทราบว่าทำไมเขาจึงขับรถลงใต้มารัฐวิกตอเรีย

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading