ตึก Opal Tower กลับเข้าอยู่อาศัยได้แล้วหลังแก้ไขตึกร้าวเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีเต็ม

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 19 ธ.ค. 2019 เสนอข่าวผู้อยู่อาศัยในอาคาร Opal Tower ได้รับไฟเขียวให้กลับเข้าพักอาศัยในตัวอาคารได้แล้ว เพียง 5 วันก่อนครบปีพอดี

19 ธ.ค. 2019 เจ้าของและผู้เช่าอาคาร Opal Tower ที่ Olympic Park ทั้งหมดสามารถกลับเข้าอยู่อาศัยในอาคารได้แล้ว หลังจากเกิดเหตุการณ์อาคารร้าวจนต้องอพยพผู้อยู่อาศัยออกจากอาคารในวันที่ 24 ธันวาคมปี 2018

เมื่อวันพุธที่ 18 ธันวาคม (2019) ที่ผ่านมา บริษัท Icon ผู้สร้างอาคารได้ออกมาแถลงยืนยันว่าอพาร์ตเมนต์ที่พักอาศัยจำนวน 392 ยูนิตที่ Olympic Park สามารถกลับเข้าอยู่อาศัยได้แล้ว

จากรายงานผลการตรวจสอบอาคารเชิงวิศวกรรมโดยคำสั่งของรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ออกมาว่าเกิดจากคานรับน้ำหนักไม่แข็งแรงพอ โดยต้นเหตุมาจากการออกแบบโครงสร้างตัวอาคารที่ผิดพลาดจากการใช้คอนกรีตกําลังต่ํา (Low-strength concrete)

บริษัท Icon กล่าวว่าค่าใช้จ่ายงานแก้ไขอาคารเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 13 ล้านเหรียญ ซึ่งนิติบุคคลอาคารชุดและเจ้าของอพาร์ตเมนต์จะต้องรับผิดชอบร่วมกันเป็นเงิน 11 ล้านเหรียญ (228 ล้านบาทหรือตกเฉลี่ยยูนิตละ 28,000 เหรียญ*) ในขณะที่บริษัทใช้เงินประมาณ 31 ล้านเหรียญในการซ่อมแซมอาคาร

อย่างไรก็ตามงานตกแต่งปรับปรุง ที่รวมถึงงานตกแต่งพื้นที่ทางเดินฮอลเวย์ร่วมและพื้นที่ภายนอกอาคาร คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2020

นาย Nicholas Brown กรรมการผู้อำนวยการของบริษัท Icon กล่าวว่างานแก้ไขครั้งนี้มีประกันเป็นระยะเวลา 20 ปีที่เป็นเครื่องยืนยันว่าเจ้าของอพาร์ตเมนท์จะอยู่อย่างปลอดภัยไปอีกนาน

ผลของความผิดพลาดส่งผลให้มีการฟ้องร้องกันให้วุ่นวาย ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเจ้าของอพาร์ตเมนต์ได้ร่วมกันฟ้องร้องต่อสำนักงาน Sydney Olympic Park Authority อันเป็นหน่วยงานพิเศษของรัฐทำหน้าที่ควบคุมดูแลและเป็นเจ้าของที่ดิน Olympic Park ที่ใช้ในการปลูกสร้าง

ส่วนสำนักงาน Sydney Olympic Park Authority ได้ยื่นฟ้องบริษัท Icon ผู้สร้างอาคารและบริษัท Ecove กับบริษัท Australia Avenue Developments ผู้พัฒนาอาคาร

ในขณะที่บริษัท Icon ได้ฟ้องร้องบริษัท WSP Structures ซึ่งเป็นบริษัทวิศวกรและผู้ออกแบบอาคาร

ข่าวนี้น่าจะเป็นตอนจบแบบ Happy Ending ของผู้อยู่อาศัยในอาคาร Opal Tower หลังจากจิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าวนี้มาอย่างต่อเนื่องถึง 9 ตอนก่อนหน้านี้ ท่านสามารถอ่านย้อนหลังได้ด้วยการกดคลิก “อาคาร Opal Tower” ที่ Tags ท้ายข่าวนี้

หมายเหตุ *อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 19 ธ.ค. 2019 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 69 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 20.77 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au ณ เวลา UTC 5.25 น. 19/12/2019

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading