เตือนหลังพบงูพิษซ่อนอยู่ท่ามกลางกองร้องเท้าหน้าบ้านหลังหนึ่ง

ข่าวออนไลน์นสพ. The Daily Mail 18 ธ.ค. 2019 เสนอข่าวงูพิษซ่อนตัวในหมู่กองรองเท้าของครอบครัว และท้าให้ดูว่าเห็นงูไหม?

18 ธ.ค. 2019 จิงโจ้นิวส์ขออนุญาตนำข่าวเกี่ยวกับงูเงี้ยวเขี้ยวขอมาหนึ่งในจำนวนหลายข่าว เพื่อเป็นการเตือนว่าเวลาจะสวมรองเท้าควรสังเกตดูรอบข้างโดยเฉพาะก่อนสวมใส่ควรเคาะเสียก่อน เผื่อจะมีแมงมุม, แมลงป่อง, ตะขาบและที่หนักที่สุดก็คืองูพิษ

นาย Stuart McKenzie นักจับงูจาก Sunshine Coast Snake Catchers ได้ออกเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระวังงูในช่วงหน้าร้อนที่สัตว์เลื้อยคลานจะหลบหนีอากาศร้อนเข้ามาภายในที่พักอาศัย (บ้านจิงโจ้นิวส์ตอนนี้มีแมลงสาบเข้ามาเพียบ)

งูเห่าดำท้องแดงพรางตัวกลมกลืนกับรองเท้าแตะสีดำ ถ้าไม่สังเกตอาจถูกงูพิษกัดได้ : ภาพจากข่าวออนไลน์จิงโจ้นิวส์วันที่ 27 ธ.ค. 2017

นาย McKenzie กล่าวว่าเมื่อวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมาเขาได้รับโทรศัพท์เรียกให้ไปยังบ้านหลังหนึ่งในตำบล Ninderry เมือง Sunshine Coast รัฐควีนสแลนด์ หลังจากเจ้าของบ้านเห็นงูสงสัยว่าจะมีพิษบุกรุกเข้ามาในบริเวณบ้าน

แต่การหางูไม่ง่ายนักเนื่องจากมันมีขนาดเล็กความยาวเพียง 2 ฟุตเท่านั้น เจ้าของบ้านเห็นครั้งสุดท้ายมันเข้าไปในกลุ่มรองเท้าที่ถอดทิ้งไว้หน้าบ้าน ในที่สุดก็พบว่ามันเป็นงู yellow-faced whip (ยังไม่มีชื่อภาษาไทยขอตั้งชื่อว่า “งูหัวจิ้งจกหน้าเหลือง” ไว้ก่อน) นอนขดอยู่กับพื้นระหว่างรองเท้า

นาย McKenzie กล่าวใน Facebook ว่าแรกทีเดียวเขาก็มองหางูอยู่แถวกองรองเท้าเพราะเป็นจุดที่มันควรจะเข้าไปอยู่ แต่ก็ไม่เห็น จนกระทั่งค่อย ๆ แยกรองเท้าออกที่ละข้างจึงเห็นตัวของมัน

เขาเตือนว่านี่ขนาดรู้ว่ามันอยู่ตรงไหน ยังมองไม่เห็น และถ้ามันเลื้อยไปอยู่ในสวนหรือสนามหญ้าก็ยิ่งไม่เห็นใหญ่

ภาพงูพิษ yellow-faced whip ที่นาย Stuart McKenzie พบก่อนจับไปปล่อยในป่า : ภาพจากเฟชบุ๊กของ Sunshine Coast Snake Catchers โดยผ่านนสพ. The Daily Mail

นาย McKenzie กล่าวว่าวันนี้ (วันที่ 17 ธ.ค.) เขาตระเวนตามจับงูตามบ้านตั้งแต่เช้า เพราะสัปดาห์นี้อากาศที่ Sunshine Coast สูงกว่า 35 องศาเซลเซียสพวกงูจึงหาที่มีร่มเงาเช่นตามบ้านเรือนของประชาชนเพื่อหลบอากาศร้อน

เขากล่าวว่า yellow-faced whip เป็นงูพิษและมีอันตราย เขาจึงขอให้ประชาชนตรวจสอบงูอาจแปลกปลอมเข้ามาภายในที่อยู่อาศัย

นาย McKenzie กล่าวว่างู yellow-faced whip เป็นงูตัวที่สามที่เขาจับได้ในช่วงเช้าวันวันที่ 16 ธันวาคม ในตอนเช้าตรู่เขาถูกเรียกไปที่บ้านหลังหนึ่ง สตรีเจ้าของบ้านคิดว่าพบงูที่ไม่มีพิษอยู่ในห้องน้ำของเธอ แต่แท้จริงแล้วมันเป็นงูสีน้ำตาลตะวันออกที่มีพิษร้ายแรงเหนือกว่างูเห่า, งูจงอาง, งูสามเหลี่ยมของไทยที่ต้องชิดซ้าย

ส่วนตัวที่สองเขาไม่ได้กล่าวถึง แสดงไม่ว่าน่าจะเป็นงูมีพิษร้ายแรง

สำหรับงู yellow-faced whip เป็นงูพิษที่พบเห็นทั่วไปทั่วออสเตรเลีย ผู้ถูกกัดจะรู้สึกเจ็บปวดมากและพิษของมันไม่ทำให้ถึงเสียชีวิต ตัวงูมีสีเหลืองและสีน้ำตาล เป็นงูขนาดเล็กเมื่อโตเต็มที่จะมีความยาว 1 เมตร

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading