สุดสัปดาห์นี้ฝนดาวตกเจมินิดส์จะปรากฎเหนือท้องฟ้าออสเตรเลีย

ภาพประกอบข่าวออนไลน์เสนอข่าวปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ประจำปี 2019 : ภาพจาก google image ขออภัยภาพใหญ่เกรงว่าจะติดลิขสิทธิ์

12 ธ.ค. 2019 ข่าวปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ (Geminids Meteor Shower) จะหลอกให้ดีใจอีกหรือเปล่า เพราะมาทีไรไม่เมฆปกคลุมก็พระจันทร์เต็มดวง แถมตอนนี้มีควันไฟจากไฟไหม้ป่าเข้ามาแจมอีก

ฝนดาวตกเจมินิดส์จะมาปรากฎบนท้องฟ้าในช่วงฤดูร้อนโดยเวลาที่จะเห็นชัดเจนที่สุดก็คือในตอนชั่วโมงแรก ๆ ของวันเสาร์และอาทิตย์นี้

ดร. Tayyaba Zafar นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมคคอวรีกล่าวว่าเจมินิดส์คือราชาของฝนดาวตกหรือ ‘kings of meteor showers’ เพราะมันให้จำนวนดาวตกมากกว่า จึงมีชื่อเรียกว่า ‘ผีพุ่งใต้’ หรือ ‘shooting stars’

ในช่วงเวลาที่ดีที่สุดมันอาจจะปล่อยดาวตก 140 ถึง 150 ลูกต่อชั่วโมงทีเดียว

นอกจากนั้นเจมินิดส์ยังให้ฝนดาวตกที่หลากสีมากที่สุด เพราะมันให้ฝุ่นและเศษวัตถุที่เผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลกเป็นสีต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับสารเคมีที่ประกอบมากับฝุ่นและวัตถุ

กลุ่มดาวเจมินิดส์หรือดาวคนคู่ ภาพนี้ถ่ายในธันวาคมในเวลา 2.00 น.ที่นครเพิร์ท : เครดิตภาพจากพิพิธภัณฑ์ (Museums Victoria / Stellarium)

ดร. Zafar กล่าวว่ายังมีอีกประการหนึ่งที่ฝนดาวตกเจมินิดส์ควรค่าต่อการตื่นนอนออกมาดูก็เนื่องมาจากพวกมันเคลื่อนไหวเชื่องช้าในอัตรา 20 ถึง 30 กม.ต่อวินาทีเท่านั้น

ในปีนี้เจมินิดส์จะมาปรากฎอยู่บนท้องฟ้าตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคมจนกระทั่งถึงวันที่ 17 ธันวาคม เวลาที่ดีที่สุดต่อการชมก็คือในช่วงเช้าตรู่ของวันสุดสัปดาห์ที่ 14 และ 15 ธันวาคม และช่วงเวลาที่ดีที่สุดก็คือในเวลาตี 1 ถึงตี 5

หมายเหตุ หากอดหลับอดนอนแล้วไม่ได้เห็นดาวตก ก็อย่ามาว่ากันนะครับ เพราะข่าวเขารายงานมาอย่างนี้

หมายเหตุ เมื่อเช้าตรูของวันเสาร์ที่ 14 ธ.ค. 2019 ออกไปดูแล้วมีแต่เมฆ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading