ตำรวจเตือนธนบัตร 50 เหรียญปลอมเหมือนของจริงมากแต่สังเกตได้ง่าย

ตัวอย่างภาพธนบัตรปลอมชนิดราคา 50 เหรียญที่ตำรวจยึดได้จากการบุกเข้าตรวจค้นบ้านต้องสงสัย : ภาพจาก QLD Police

13 พ.ย. 2019 ธนบัตรปลอมชนิดราคา 50 เหรียญผลิตด้วย ‘คุณภาพสูง’ จำนวนหลายพันเหรียญได้ถูกพบกำลังถูกนำออกใช้หมุนเวียน แต่คนทั่วไปสามารถสังเกตได้ง่ายระหว่างธนบัตรจริงและธนบัตรปลอม

ตำรวจได้ออกเตือนสาธารณชนโดยเฉพาะผู้ทำธุรกิจที่มีการขายในปริมาณมาก ควรเพิ่มความระมัดระวังธนบัตรปลอมสอดแทรกเข้ามา หลังตำรวจตรวจพบธนบัตรปลอมในภูมิภาค Central Queensland ของรัฐควีนสแลนด์

การตรวจพบเกิดขึ้นในระหว่างตำรวจทำการจู่โจมตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยในตำบล Biloela ของเมือง Banana ใน Central Queensland สามารถยึดอาวุธปืน, กัญชาและอุปกรณ์การเสพยาเสพติดและธนบัตร 50 เหรียญปลอมจำนวนประมาณ 8,000 เหรียญ

การค้นพบทำให้ตำรวจออกมาเตือนให้ประชาชนทราบว่า ตำรวจเชื่อว่าธนบัตรปลอมรุ่นนี้อาจถูกนำให้หมุนเวียนแล้ว

ธนบัตรดังกล่าวเป็นธนบัตรเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ แต่ยังคงใช้อยู่ในระบบควบคู่ไปกับธนบัตรรุ่นใหม่ซึ่งเพิ่งออกใช้มาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2018

ธนบัตรปลอมมีการพิมพ์ด้วยเทคโนโลยี่ชั้นสูง มีความเหมือนจริงมากและให้ความสัมผัสเหมือนธนบัตร 50 เหรียญของจริง แต่ที่กระจกใสด้านซ้ายในด้านภาพนาง Edith Cowan มีตัวพิมพ์ภาษาจีนสีฟ้าให้สังเกตได้อย่างชัดเจน

เท่าที่มีรายงานขณะนี้มีเจ้าของธุรกิจในตำบล Biloela รายหนึ่งได้รับธนบัตรปลอมรุ่นนี้มาหนึ่งฉบับ

ทางด้านธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย (RBA) ได้ออกมาแนะนำให้ประชาชนเพิ่มการพิจารณาในการรับธนบัตรให้มากขึ้นโดยเฉพาะธนบัตรชนิดราคา 50 และ 100 เหรียญ

หากสงสัยหรือเชื่อว่าได้รับธนบัตรปลอมให้จดบันทึกรายละเอียวเท่าที่จะทำได้เช่น ได้รับธนบัตรมาจากที่ใด, อย่างไร, จากใคร (ถ้านึกออก)และเวลาใด จากนั้นให้รีบแจ้งให้ตำรวจรัฐหรือตำรวจสอบสวนกลางรับทราบ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading