หอยทากทำพิษเป็นผลให้ออสเตรเลียห้ามเรือบรรทุกรถเบ็นซ์ 900 คันเข้าประเทศ

หอยทากภาพราง ๆ ไม่แน่ใจว่าเป็นตัวที่กระทรวงเกษตรพบหรือไม่ เป็นภาพจากสื่อฯค่าย News Corp แต่เข้าไปอ่านไม่ได้ ส่วนภาพชัดคือภาพหอยทากสายพันธุ์ Xerolenta obvia

24 ต.ค. 2019 รถเมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่นล่าสุดจำนวน 900 คันได้ถูกสั่งไม่ให้นำขึ้นท่าเรือและให้เอากลับออกไปหลังเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรพบหอยทากสายพันธุ์ต่างถิ่นปะปนมากับสินค้า

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงทางชีวภาคของกระทรวงเกษตรและเจ้าหน้าที่ ABF ได้ตรวจพบหอยทากสายพันธุ์ Xerolenta obvia จำนวน 30 ตัว ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่มีในออสเตรเลียปะปนมากับการจัดส่งรถยนต์หรูจากประเทศเยอรมนี

กระทรวงเกษตรได้เปิดแถลงข่าวในวันพุธที่ 23 ตุลาคมว่า กระทรวงได้ใช้มาตรการเร่งด่วนในการส่งรถยนต์ทั้ง 900 คันกลับไปยังแหล่งที่มาในยุโรป

โฆษกหญิงของกระทรวงเกษตรกล่าวว่า หอยทากสายพันธุ์นี้กินข้าวสาลี, ข้าวบาร์เลย์และผลไม้เป็นอาหาร เป็นสัตว์ที่มีปรสิตและเป็นพาหะของโรคเชื้อรา

จากการตรวจสอบทางห้องแล็บพบว่าหอยทากทั้ง 30 ตัวถ่ายทอดสปอร์ Alternaria sp, Fusarium sp และสปอร์ของสนิมในอุจาระของมัน

นอกจากนั้นยังพบตัวอ่อน Protostrongylidae larvae ที่มีผลต่อแกะและแพะและยังพบปรสิตต่างถิ่นชนิด Protostrongylus brevispiculum, และ Neostrongylus linearis อีกด้วย

ทางด้านตัวแทนจำหน่ายรถเบนซ์ในออสเตรเลียกล่าวว่า รถยนต์ส่วนใหญ่มีผู้สั่งจองไว้แล้ว อาจส่งผลกระทบทำให้การส่งมอบรถต้องเลื่อนออกไป ในขณะที่บริษัทได้ให้ความร่วมมือและทำงานใกล้ชิดกับกระทรวงเกษตร

รถยนต์ที่ได้รับผลกระทบถูกส่งมาจากยุโรปโดยเรือบรรทุก 5 ลำมายังจุดหมายปลายทางที่ท่าเรือเมลเบิร์น, ท่าเรือบริสเบน, ท่าเรือ Fremantle ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียและท่าเรือ Port Kembla ของรัฐนิวเซาท์เวลส์

โฆษกหญิงกล่าวว่า หอยทากสายพันธุ์ Xerolenta obvia ถูกพบเฉพาะในทางตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป, แคนาดาและสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งแคนาดาและสหรัฐถือเป็นสัตว์คุกคามต่อการเกษตรและเศรษฐกิจของประเทศ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading