ฝนตกไม่ทั่วฟ้าบางพื้นที่ชุ่มฉ่ำอีกพื้นที่ไฟไหม้เผาผลาญบ้านไปแล้ว 52 หลัง

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS เสนอข่าวบ้านกว่า 50 หลังในรัฐน.ซ.ว.ถูกไฟป่าทำลายย่อยยับ

14 ต.ค. 2019 สำนักงานอุตุนิยมวิทยาได้ทำนายว่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีฝนตกหนักที่สุดในรอบหกเดือนที่นครซิดนีย์และบริสเบน แต่เอาเข้าจริงบางพื้นที่แทบจะไม่มีฝนตกเลย เช่นเดียวกับที่กรุงโตเกียวข่าวออกไปทั่วโลกว่ากำลังถูกซูเปอร์ไต้ฝุ่น ‘ฮากิบิส’ ถล่มในวันสุดสัปดาห์เช่นกัน แต่ญาติที่กำลังท่องเที่ยวอยู่ในใจกลางกรุงโตเกียวบอกว่าพื้นที่ที่พวกเขาอยู่มีฝนตกเปาะแปะเท่านั้น

ในขณะที่เมฆนำฝนมาตกตามชายฝั่งของรัฐนิวเซาท์เวลส์ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่มันก็ไม่เพียงพอที่จะหยุดไฟป่าที่เกิดจากธรรมชาติและจากฝีมือของมนุษย์ในหลายจุด

ซึ่งสำนักงานดับเพลิงส่วนภูมิภาค (RFS) กล่าวว่าปริมาณน้ำฝนที่มาตกไม่เพียงพอต่อการหยุดไฟป่า อากาศที่เย็นลงและน้ำฝนได้ช่วยไม่ให้ไฟป่าขยายตัวไปมากกว่านี้ แต่สภาพเปียกชื้นจากน้ำฝนได้ทำให้เครื่องจักรหนักที่ควบคุมโดยเจ้าหน้าที่เพื่อสนับสนุนการดับไฟจำต้องหยุดใช้งานไปเป็นวัน ๆ (days)

นาย James Morris โฆษกของสำนักงาน RFS กล่าวว่า เมื่อพื้นดินเปียกเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะไม่ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักมาก เนื่องจากอาจติดหล่มไม่สามารถผ่านเข้าไปถึงที่เกิดไฟไหม้ได้

ไฟป่าได้ทำลายบ้านของประชาชนวอดทั้งหลังไปแล้วอย่างน้อย 52 หลังที่ตำบล Busbys Flat และตำบล Drake ทางตะวันออกของเมือง Tenterfield และประมาณ 800 กม.ทางเหนือของนครซิดนีย์

ทวิตเตอร์ของ NSW RFS โพสต์ในวันที่ 12 ต.ค. 2019 รายงานสถานการณ์ไฟป่า แสดงจุดที่ไฟป่ากำลังไหม้ (สีฟ้า+ขาว) 25 จุดและยังไม่ลุกลาม (สีขาว) อีก 11 จุด

RFS กล่าวว่า ฝนตกในวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคมวัดปริมาณน้ำได้ 16 มิลลิเมตร ในขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงตรวจตระเวนอยู่ในพื้นที่ และอาจจะถอนตัวออกมาหากมีฝนตกลงมาอีก

ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วสองคนคือนาย Bob Lindsay วัย 77 ปีและนาง Gwen Hyde วัย 68 ปี ศพของสองสามีภรรยาถูกพบภายในบ้านที่ถูกไหม้ทำลายที่ตำบล Coongbar ของเมือง Tenterfield ในวันพฤหัสฯที่ 10 ตุลาคม

สำนักงานดับเพลิงส่วนภูมิภาคของรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดขอบของเวลาได้ว่าเมื่อใดพื้นที่ที่ทางการสั่งอพยพจะมีความปลอดภัยพอที่จะอนุญาตให้ประชาชนกลับเข้าที่อยู่อาศัยได้

ในขณะเดียวกัน RFS กำลังจับตาดูสภาพอากาศร้อนในวันอังคารและวันพุธที่จะมาถึง โดยคาดว่าจะสูงถึงระดับ 40 องศาเซลเซียสทีเดียว

ข่าวออนไลน์นสพ. The Daily Mail วันที่ 14 ต.ค. 2019 ระบุว่าซิดนีย์และเมลเบิร์นจะเจอพายุฝนฟ้าคะนองในขณะที่ส่วนอื่น ๆ ของออสเตรเลียบางพื้นที่จะเจออุณหภูมิสูงถึง 41 องศาทีเดียว

อย่างไรก็ตามสำนักงานอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า สภาพอากาศร้อนในวันอังคารและพุธจะตามมาด้วยฝนตกหนักในนครซิดนีย์และเมลเบิร์นในวันพุธและวันพฤหัส โดยเฉพาะนครเมลเบิร์นอุณหภูมิจะลดลงอย่างรวดเร็วลงมาอยู่ระหว่างต่ำสุดที่ 9 และสูงสุดที่ 23 องศาเซลเซียส

จิงโจ้นิวส์ขออนุญาตไม่เสนอข่าวนี้ เกรงว่าฝนหนักจะไม่มาตามนัดเหมือนกับที่เสนอไปในวันที่ 10 ตุลาคม เพราะความเร็วลม (ที่บังคับไม่ได้) ได้พาฝนไปตกที่อื่นแทน แต่อย่างไรก็ขอให้ฝนไปตกในที่ที่มีไฟไหม้ป่าและเหนือเขื่อนเก็บน้ำ..สาธุ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading