นักการเมืองออสซี่ร่วมธนาธรสนับสนุนฝ่ายประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง

ส.ส. Tim Wilson ทวิตเตอร์คู่กับนาย Joshua Wong ผู้นำการประท้วงในฮ่องกง : ภาพทวิตเตอร์ของส.ส. Tim Wilson

8 ต.ค. 2019 ข่าวนาย Tim Wilson ส.ส.แถวหลังของพรรคลิเบอรัลไปร่วมเดินขบวนประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงถูกเสนอโดยสื่อฯของรัฐบาลทั้งสองสำนักว่า เขาถูกพรรคฝ่ายค้านและผู้รักในเสรีภาพโจมตีว่าสร้างภาพ

นาย Wilson ส.ส.จากเขตเลือกตั้ง Goldstein ในรัฐวิกตอเรียได้ทวิตเตอร์ว่าเขาได้ไปร่วมเดินขบวนเคียงบ่าเคียงไหล่กับกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลเผด็จการของฮ่องกง นอกจากนั้นเขายังเข้าร่วมการสัมมนา Open Future Festival 2019 ของสื่อฯ The Economist คู่กับนาย Thanathorn Juangroongruangkit ผู้นำพรรคการเมืองหัวประชาธิปไตยอย่างสุดโต่งของไทย ทั้งสองยังได้ถ่ายภาพกับนาย Joshua Wong ผู้นำการประท้วงในฮ่องกงอีกด้วย

ส.ส. Wilson อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนได้ทวิตเตอร์อ้างว่าเขาได้ร่วมชุมนุมประท้วงในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากทางการฮ่องกงใช้อำนาจฉุกเฉินห้ามผู้ประท้วงสวมหน้ากาก พร้อมโจมตีตำรวจฮ่องกงว่าใช้ความรุนแรงด้วยการใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงยิงใส่ประชาชน

อย่างไรก็ตามส.ส. Wilson ได้ถูกโจมตีอย่างหนักทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า เขากำลังสร้างภาพครั้งใหญ่

ทั้งนี้เพราะส.ส. Wilson เคยออกมาเรียกร้องให้ทางการใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงยิงใส่ผู้ประท้วง Occupy Melbourne ในปี 2011 ตอนนั้นเขาทวิตต์ข้อความว่า “(ผม)เดินผ่านผู้ประท้วง Occupy Melbourne ผู้ซึ่งทุกคนคิดถึงเสรีภาพในการพูดเท่าเทียมกัน, พวกทำให้เสียเวลา..ส่งปืนฉีดน้ำแรงดันสูงมาจัดการ(พวกนี้)ซะ”

ในขณะนั้นนาย Wilson ยังไม่ได้เข้ามาเล่นกลางเมือง เขาเป็นส.ส.ครั้งแรกจากการเลือกตั้งในปี 2016

ส.ส. Tim Wilson (กลาง) และนาย Thanathorn Juangroongruangkit (ขวา) ขณะร่วมสัมมนา Open Future Festival 2019 ซึ่งจัดในวันที่ 5 ต.ค.พร้อมกันที่ฮ่องกง, แมนเชสเตอร์และชิคาโก

นาย Badiu Cao ศิลปินชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีนและนักกิจกรรมการเมืองกล่าวว่าส.ส. Wilson เป็นคน “ได้แต่พูด แต่ไม่เคยทำ”

นาย Denise Ho นักเขียนการ์ตูนต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีนและนักเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับฮ่องกงกล่าวว่า เขาเคยไปที่สำนักงานของส.ส. Wilson เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพื่อขอให้สนับสนุนระบบคุ้มครองป้องกันนักศึกษาจีนผู้สนับสนุนการประท้วงรัฐบาลฮ่องกงในออสเตรเลีย แต่ส.ส. Wilson ตอบกลับมาว่ามันไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล

นาย Anthony Albanese ผู้นำพรรคฝ่ายของรัฐสภากลางเป็นอีกคนหนึ่งที่ออกมาตำหนิส.ส. Wilson ว่าเป็นคนที่หาประโยชน์เข้าตัวมาตลอด พร้อมกับนำประเด็นที่เขาเคยเรียกร้องให้นำปืนฉีดน้ำแรงดันสูงยิงใส่ผู้ประท้วงโดยสันติในอดีตมาโจมตี

ลิงค์ต่อคลิปวิดีโอวินาทีที่ผู้ประท้วงในฮ่องกงถูกตำรวจยิงได้รับบาดเจ็บ เสนอโดย The Standard ซึ่งต้องขอออกตัวก่อนว่าจิงโจ้นิวส์ไม่รู้จักใด ๆ กับผู้เผยแพร่รายนี้

สำหรับนาย Thanathorn กล่าวอะไรกับ Open Future จะขอไม่เอ่ยถึง ท่านผู้อ่านสามารถเลือกติดตามได้จากสื่อฯของไทยมีทั้งฝ่ายอวยและฝ่ายไม่เห็นด้วย ดูแล้วทางการไทยให้เสรีภาพกับสื่อมวลชนทุกฝ่ายเสนอข่าวคนละเรื่องเดียวกันได้อย่างเต็มที่

ในที่นี้ขออนุญาตนำเหตุการณ์วินาทีที่ตำรวจฮ่องกงยิงผู้ประท้วงฉบับเต็ม หลังจากที่ทั่วโลกเห็นเพียงฉบับตัดต่อ มาให้พิจารณาด้วยวิจารณญาณของท่านเอง คลิปนี้ประชาชนในโลกตะวันตกในบางประเทศไม่ค่อยมีโอกาสได้ดูกัน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading