ผู้ตกเป็นเหยื่อนกทำร้ายอ้างนก ‘นอยซี่ ไมเนอร์’ อันตรายกว่า ‘แมคพาย’

นกนอยซี่ ไมเนอร์มีเฉพาะทางชายฝั่งภาพตะวันออกของออสเตรเลีย : เครดิตภาพ Australian Museum

2 ต.ค. 2019 ผู้เดินถนนที่เคยตกเป็นเหยื่อถูกนกทำร้ายในนครเมลเบิร์นมาแปลกอ้างว่า นก ‘นอยซี่ไมเนอร์’ (noisy miner ) มีความดุร้ายมากกว่านกแมคพาย (magpie) อย่างที่คนออสเตรเลียทั่วไปคาดคิด

ในปีนี้มีข้อมูลว่ามีประชาชนกว่า 1,000 คนได้ถูกนกแมคพายทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ ในจำนวนนี้รวมถึงนักขี่จักรยานวัย 76 ปีเสียชีวิตจากการขับจักยานแล้วเกิดเสียหลักพุ่งชนรั้วในขณะพยายามหลบการโจมตีของนกแมคพาย (จิงโจ้นิวส์เสนอข่าวนี้ในหัวข้อ “นักขี่จักรยานถึงตายขณะพยายามหลบนกแมคพายทำร้ายที่ Wollongong” ลงวันที่ 16 กันยายน 2019)

แต่ผู้อยู่อาศัยในนครเมลเบิร์นต่างเชื่อว่านกนอยซี่ไมเนอร์ก่อเหตุทำร้ายคนมากกว่านกแมคพาย แม้กระทั่งมารดาเด็กคนหนึ่งกล่าวว่า เจ้านกตัวเล็กกว่านกแมคพายได้ทำร้ายด้วยการโฉบเข้าจิกเส้นผมของบุตรชายของเธอไปเป็นกระจุก

นาย Neil Mitchell ผู้จัดรายการ Morning Radio Show ทางวิทยุ 3AW กล่าวว่าที่ผ่านมาสื่อฯมักจะเสนอข่าวโจมตีแต่นกแมคพาย แต่เขาคิดว่านกนอยซี่ไมเนอร์อันตรายมากกว่า

นาย Mitchell กล่าวว่านกแมคพายไม่เคยทำร้ายเขาและสุนัขพันธุ์บ๊อกเซอร์ของเขาเมื่อเดินผ่านรังของมัน แต่นกนอยซี่ไมเนอร์มันจะจู่โจมเข้าทำร้ายเขาและเจ้าตูบเหมือน ‘เครื่องบินคามิกาเซ่’ พุ่งชนเรือรบฆ่าศึกในสงครามโลกครั้งที่สอง

ผู้ฟังชาวเมลเบิร์นคนหนึ่งกล่าวว่า บ้านของเขาอยู่ใกล้รังนกนอยซี่ไมเนอร์ พวกมันยังคงโจมตีแม้กระทั่งเขาถือไม้คอยไล่ตีมันแต่มันก็ไม่หยุด

ส่วนมารดารายหนึ่งจากย่าน Vermont เขต City of Whitehorse ทางตะวันออกของนครเมลเบิร์นกล่าวว่า เธอรู้สึกเหมือนถูกปิดล้อมและโจมตีจากนกนอยซีไมเนอร์ในช่วงเวลาเดียวกันของทุก ๆ ปี

จนบุตรชายของเธอมีความกลัวที่จะเดินขึ้นเนินเขาซึ่งมีพวกมันชุกชุม เพื่อไปเล่นที่สนามของโรงเรียนในช่วงวันหยุด

นกนอยซี่ไมเนอร์จะดุร้ายเพื่อป้องกันผู้คนเข้ามาภายในรัศมีพื้นที่ทำรังของมัน ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนธันวาคม

นอกจากมนุษย์แล้วนกนอยซี่ไมเนอร์ยังทำร้ายไล่จิกไล่ตีนกชนิดอื่น ๆ ที่เข้ามาในเขตรังของพวกมันเช่นกัน

ส่วนนกแมคพายจะดุร้ายหนักที่สุดในช่วง 6 สัปดาห์แรกของการเริ่มฤดูใบไม้ผลิ (ต้นเดือนกันยายนถึงกลางเดือนตุลาคม) โดยนกแมคพายตัวผู้จะเปลี่ยนจากนกที่เป็นมิตรมาเป็นดุร้ายเพื่อปกป้องมนุษย์ที่เข้ามาใกล้ลูกน้อยของมัน

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading