แบ๊งก์ชาติจิงโจ้ลดดอกเบี้ยต่ำสุดในประวัติศาสตร์ส่งเงินเอ-ดอลล่าร์ดิ่งสุดในทศวรรษ

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS เสนอข่าวอัตราดอกบี้ยออสเตรเลียลดลงเป็นประวัติกาลเหลือแค่ 0.75%

1 ต.ค. 2019 อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานออสเตรเลียได้ลดต่ำกว่า 1% เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ มาอยู่ที่ 0.75% แต่ธนาคารกลางยังเตรียมที่จะลดอีก นักเศรษฐศาสตร์เชื่ออาจลงถึง 0% มิฉะนั้นอาจชุดเศรษฐกิจไม่อยู่

ในวันนี้ (อังคารที่ 1 ตุลาคม) คณะกรรมการธนาคารกลางแห่งออสเตรเลีย (RBA) ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เป็นครั้งที่สามของปีทำให้ดอกเบี้ยมาตรฐานลดลงมาอยู่ที่ 0.75% เพื่อพยายามผลักดันให้อัตราการว่างงานลดลงและหนุนให้อัตราเงินเฟ้อและอัตราค่าแรงงานสูงขึ้น

ทันทีที่ประกาศลดดอกเบี้ย ธนาคาร Commonwealth Bank เป็นธนาคารแรกของกลุ่มธนาคาร “เดอะบิ๊กโฟร์” ได้ออกมาประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อบ้านชนิดดอกเบี้ยผันแปรมาตรฐานลงในระหว่าง 0.13% ถึง 0.25%

เป็นที่คาดว่าธนาคารขนาดใหญ่อีกสามแห่งที่เหลือจะประกาศลดอัตรดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อบ้านตามมา ในอัตราที่ไม่เต็ม 0.25% เช่นกัน

นาย Shane Oliver ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของ AMP มีความเห็นเช่นเดียวกับนักเศรษฐศาสตร์อีกหลายคนว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% จะไม่เพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เขาเชื่อว่าธนาคารจะต้องลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในวันแข่งม้า Melbourne Cup หรือวันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน และลดอีก 0.25% ในต้นปี 2020

แต่นาย Chris Richardson หุ้นส่วนของ Deloitte Access Economics เห็นว่าการใช้นโยบายลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำลงเพื่อแก้ปัญาเศรษฐกิจยังมีข้อเสียบางประการ เพราะเท่ากับเป็นการกระตุ้นให้เศรษฐกิจภาคที่อยู่อาศัยซึ่งใกล้อิ่มตัวไปกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอื่น ๆ

เขาเห็นว่าหนทางที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงเศรษฐกิจถดถอยจากการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกรอบใหม่ก็คือการชำระหนี้ โดยการให้รัฐบาลกลางมีความสามารถในการใช้จ่ายผ่านโครงสร้างหนี้สิน

ในขณะที่สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งออสเตรเลีย (ACCI) เรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เต็มจำนวน 0.25% เพื่อยกระดับการใช้จ่ายเงินของประชาชนในด้านการค้าปลีก

นาย James Pearson ผู้อำนวยการบริหารของ ACCI กล่าวว่า เมื่อปีที่ผ่านมาธุรกิจขนาดเล็กประสบปัญหาความยุ่งยากในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มร้านค้าปลีกขนาดเล็กที่รวมถึงคาเฟ่และร้านอาหาร

ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐ : ภาพจากสำนักข่าว ABC จากข้อมูลของธนาคารกลางออสเตรเลีย

หลังจากการประกาศลดอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 67.0 เซนต์สหรัฐในเวลาเวลา 16.20 น. ตามเวลา AEST หรือเวลามาตรฐานออสเตรเลียตะวันออก ซึ่งถือเป็นอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่ต่ำที่สุดนับจากปี 2008

หมายเหตุ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศในวันที่ 1 ต.ค. 2019 เงิน 1 ดอลล่าร์ออสเตรเลียเท่ากับ 67 เซนต์สหรัฐและเท่ากับ 20.49 บาท (ข้อมูลกลางจาก google.com.au ณ เวลา UTC 14.54 น. 1/10/2019)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading