จำคุกเจ้าของฟาร์มปลูกกระเทียมข้อหานำเข้ากระเทียมจากอเมริกาเหนือ

ภาพนาง Letetia Ware คนซ้ายมือผู้ถูกศาลจำคุกข้อหานำเข้ากระเทียม : ภาพป็อบอาร์ตเนื่องจากภาพจริงติดปัญหาลิขสิทธิ์

11 ก.ย. 2019 สตรีในรัฐแทสมาเนียผู้นำเข้าหัวกระเทียมกว่าสองพันหัวจากสหรัฐและแคนาดาได้ถูกจำคุกในความผิดข้อหานำพาออสเตรเลียสู่ความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางชีวภาค

นาง Letetia Anne Ware วัย 53 ปีอดีตประธานสมาคมอุตสาหกรรมกระเทียมแห่งออสเตรเลีย (AGIA) และเกษตรกรปลูกกระเทียมได้ถูกศาลสั่งจำคุก 11 เดือนจากการนำเข้ากระเทียมจำนวนเกือบ 2,200 หัวเข้าประเทศ

เธอนำเข้ากระเทียมพันธุ์ต่าง ๆ ที่บางสายพันธุ์พบว่าติดเชื้อ Xylella fastidiosa ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดที่คุกคามต่อความมั่นคงทางชีวภาคเป็นอย่างร้ายแรง

ศาลพบว่านาง Ware ได้นำเข้ากระเทียมทั้งสิ้น 21 ครั้งในช่วงเวลา 18 เดือนในระหว่างปี 2014 ถึง 2015 ในการสั่งซื้อครั้งหนึ่งเธอได้แนะนำให้ผู้จำหน่ายระบุว่าเป็นอุปรณ์ทำสวนแทนที่จะเป็นกระเทียม

และการสั่งซื้อครั้งหนึ่งในเดือนตุลาคม 2015 ได้ถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรทำการยึดและทำลาย พร้อมออกหมายเตือน

ผู้พิพากษา Gregory Geason แห่งศาลฎีกาในนครโฮบาร์ทได้ตัดสินลงโทษนาง Ware ในวันอังคารที่ 10 กันยายนที่ผ่านมาโดยกล่าวว่า นาง Ware ทราบตลอดเวลาถึงการกระทำของเธอได้สร้างความเสี่ยงต่ออุตสหกรรมการเกษตรของออสเตรเลีย

ภาพประกอบข่าวนาง Letetia Ware ถูกศาลตัดสินจำคุกจากข้อหานำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศ : ภาพจาก google image

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานาง Ware ได้ยอมรับสารภาพผิดจำนวน 10 ข้อหาประกอบด้วยนำเข้าพันธุ์พืชผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง 3 ข้อหาและนำเข้าสินค้าต้องห้าม 7 ข้อหา พร้อมกับลาออกจากตำแหน่งประธานสมาคม AGIA

ทางด้านคณะกรรมการสมาคม AGIA ได้ออกแถลงการณ์ประณามพฤติกรรมใด ๆ ที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงทางชีวภาคหรือสร้างความเสี่ยงให้กับอุตสาหกรรมการเกษตรของประเทศ

เธอถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 11 เดือนโดยได้สิทธิ์ทำเรื่องขอปล่อยตัวอย่างมีทัณฑ์บนได้หลังจากจำคุกไปแล้ว 2 เดือน, ด้วยเงื่อนไขวางเงินประกัน 2,000 เหรียญและคุมประพฤติเป็นเวลา 3 ปี

เชื้อ Xylella fastidiosa มีต้นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ มันมีส่วนในการบล็อคต้นพืชดูดซึมน้ำ เป็นสาเหตุทำให้ต้นมะกอกในประเทศอิตาลีหนึ่งล้านต้นตายคาต้น และทำความเสียหายให้กับไร่ส้มกว่า 60% ของประเทศบราซิล

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading