ไฟไหม้ป่ารัฐ QLD ปีนี้ดุสื่อฯแพร่ภาพสะเทือนใจโคอาล่าใช้ตัวปกป้องลูกน้อย

ข่าวออนไลน์นสพ. The Daily Mail วันที่ 7 ก.ย. 2019 เสนอข่าวภาพแม่โคอาล่าปกป้องลูกน้อยในขณะที่ไฟป่าเผาทำลายบ้านประชาชนไปแล้ว 17 หลังในรัฐควีนสแลนด์

7 ก.ย. 2019 ไฟป่าที่เกิดขึ้นจะโดยเจตนาวางเพลิงหรือเกิดขึ้นตามธรรมชาติประกอบกับมีลมพัดแรง ทำให้ไฟไร้การควบคุมเข้าทำลายพื้นที่หลายแห่งทั่วรัฐควีนสแลนด์และทางเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ไปพร้อมกับการเสนอภาพสะเทือนใจของแม่โคอาล่าถูกพบกำลังเอาตัวปกป้องลูกน้อยของมัน

ตำรวจได้พบแม่โคอาล่่าถูกไฟเผาไหม้ได้รับบาดเจ็บที่หลังและหูข้างหนึ่งจนขนเกรียมในป่า Canungra ห่างจากตัวเมืองโกลด์โคสต์ของรัฐควีนสแลนด์ในตอนบ่ายของวันศุกร์ที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา

จ่าตำรวจอาวุโส Peter Waugh กล่าวกับนสพ. The Beaudesert Times ว่าแม่โคอาล่าถูกพบนั่งอยู่บนขอนต้นไม้ที่ล้มเอาตัวปกป้องลูกน้อยของมันทั้งที่ตัวมันได้รับบาดเจ็บค่อนข้างร้ายแรง พื้นที่ป่ารอบตัวโคอาล่าและลูกน้อยถูกไฟเผาเสียหายไปทั้งป่า

โคอาล่าสองแม่ลูกถูกนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสัตว์ป่าของราชสมาคมป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ (RSPCA) แห่งรัฐควีนสแลนด์

ภาพประกอบข่าวไฟไหม่ป่าในรัฐควีนสแลนด์จากสื่อฯต่าง ๆ : ภาพจาก google image

ราษฎรในพื้นที่พยายามช่วยสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่าหลายตัวเท่าที่จะทำได้ออกจากพื้นที่ ในขณะที่กำแพงไฟป่าความยาว 10 กม.เคลื่อนที่ตรงมายังบ้านฟาร์มของพวกเขา

นาง Kelly Casey จาก Binna Burra กล่าวกับสำนักข่าว ABC ว่าเธอสามารถช่วยม้าได้เพียงสองตัว

และกล่าวว่า ราษฎรในพื้นที่ได้รับโทรศัพท์แจ้งให้รีบอพยพออกจากพื้นที่ในตอนเช้า เธอสามารถนำม้ามายังจุดปลอดภัยที่ทางการจัดไว้ที่ Canungra showground

เธอกล่าวว่าเพื่อนบ้านของเธอนำตัวอัลปากา (สัตว์คอยาวมีขนคล้ายแกะ) มาที่โชว์กราวด์ได้เพียงสองตัวเช่นกัน

นาง Key Healing โฆษกหญิงของสำนักงานดับเพลิงส่วนภูมิภาค (RFS) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาสมัครในพื้นที่ป่า Canungra ต่างอยู่ในสภาพเหนื่อยล้า พื้นที่บริเวณนั้นไม่มีแหล่งน้ำใกล้เคียงเพื่อนำมาดับไฟ พวกเขาต้องเห็นภาพม้าหลายตัวต้องถูกไฟล้อมรอบและเผาทั้งเป็น

เจ้าหน้าที่ RFS ต้องออกไปทำการดับไฟไหม้ป่าขนาดใหญ่จำนวน 69 จุดทั่วรัฐควีนสแลนด์โดยมีบ้านเรือนของประชาชนถูกไฟไหม้ไปแล้ว 17 หลัง แบ่งเป็น 10 หลังในภูมิภาค Sarabah นอกเมืองโกลด์โคสต์และ 7 หลังที่ Stanthorpe เมืองขนาดเล็กทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนสแลนด์

ข่าวออนไลน์นสพ. The Courier Mail วันที่ 7 ก.ย. 2019 เสนอเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในรัฐควีนสแลนด์ ประชาชนถูกสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่ในขณะที่สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายเพิ่มขึ้น

นาง Annastacia Palaszczuk นายกรัฐมตรีรัฐควีนสแลนด์ได้ออกมาแถลงถึงความสูญเสียและการอพยพประชาชนหลบหนีไฟป่า

อย่างไรก็ตามการออกประกาศเตือน “ให้ออกจากพื้นที่” หรือ “Leave Now” ในพื้นที่ใกล้เมือง Stanthorpe ได้ถูกปรับมาเป็น “เฝ้าระวังและปฏิบัติการ(อพยพ)” หรือ “Watch and Act”

นาง Samantha Wantling ชาวเมือง Stanthorpe กล่าวว่า ภาพไฟไหม้ป่าเหมือนกับวันโลกาวินาศ “มันเหมือนกับระเบิดปรมณูระเบิดออกมา”

ณ คืนวันที่ 6 กันยายทางการได้ออกแถลงเตือนภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ Binna Burra, Applethorpe, The Summit, Thulimbah, Cottonvale และ Dalveen

และไฟป่าไร้การควบคุมในพื้นที่ Binna Burra และกำลังเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วเข้าหาพื้นที่ Numinbah Valley และ Springbrook โดยราษฎรของพื้นที่ได้รับการแจ้งเตือนให้เตรียมพร้อมอพยพ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading