พรรคกรีนส์เรียกร้องให้รัฐบาลมอบพี.อาร์.ให้คนฮ่องกง 19,000 คนในออสเตรเลีย

ข่าวออนไลน์สำนักข่าว SBS วันที่ 5 ก.ย. 2019 เสนอข่าวเรียกร้องวีซ่าคุ้มครองถาวรให้กับชาวฮ่องกงในออสเตรเลีย / ในภาพเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมารวมตัวกันในนครเมลเบิร์น

5 ก.ย. 2019 พรรคกรีนส์ได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางมอบวีซ่าคุ้มครองถาวรให้กับชาวฮ่องกงที่อยู่ในออสเตรเลีย เหมือนอย่างที่นายกฯ Bob Hawke ให้กับชาวจีนในออสเตรเลียทุกคนหลังเกิดเหตุสังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

การออกมาเรียกร้องเกิดขึ้นหลังจากตำรวจฮ่องกงทวีความรุนแรงในการปราบปรามผู้ประท้วง, การจับกุมคนจำนวนมากและใช้เครื่องฉีดน้ำพลังสูง, ระเบิดน้ำตาและกระสุนยางยิงใส่ผู้ประท้วง

นาย Richard Di Natale หัวหน้าพรรคกรีนส์ได้เรียกร้องให้นาย Scott Morrison นายกรัฐมนตรีให้ข้อเสนอชาวฮ่องกงในประเทศราว 19,000 คนอย่างเดียวกับที่นาย Bob Hawke อดีตนายกรัฐมนตรีเสนอให้วีซ่าผู้ลี้ภัยกับชาวจีนที่อยู่ในออสเตรเลียจากเหตุการณ์เทียนอันเหมินในปี 1989

ในปีนั้นนายกฯ Hawke เสนอวีซ่าผู้ลี้ภัยแก่ชาวจีนในออสเตรเลีย มีผู้เข้ารับวีซ่าประมาณ 40,000 คน รวมถึงการพาบิดามารดาเข้ามาอยู่ด้วยรวมเป็น 80,000 คน ที่ยังเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่นักวิชาการจนถึงปัจจุบัน

นาย Di Natale กล่าวว่า การที่ตำรวจฮ่องกงใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงโดยสันติ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และพรรคกรีนส์ขอยืนเคียงข้างอย่างเป็นน้ำหนึ่งเดียวกันกับประชาชนฮ่องกง

ภาพวิดีโอแสดงให้เห็นตำรวจได้ใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่สถานีรถไฟใต้ดิน และในเหตุการณ์หนึ่งเผยแพร่ภาพตำรวจกำลังลากผู้ประท้วงที่หมดสติไปตามพื้น

เขากล่าวว่านายกฯ Hawke ได้แสดงให้เห็นมาแล้วในเหตุการณ์เทียนอันเหมิน ตอนนี้เป็นโอกาสอันดีที่นาย Morrison จะแสดงให้โลกเห็นว่าออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีจิตใจอันดีงาม ทำเพื่อทุกคนที่มีส่วนร่วมในสถานการณ์ที่น่าเศร้านี้ และย้ำว่านายกฯ Morrison “ควรรีบฉวยโอกาสนี้” สร้างความชอบธรรมให้กับตนเอง

ทางด้านนาย Morrison ออกมากล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันยังเร็วเกินไป และยังไม่มีความคิดที่จะออกวีซ่าคุ้มครองให้กับชาวฮ่องกง ไปพร้อมกับเรียกร้องให้กลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงประท้วงด้วยสันติวิธี อย่างใช้ความรุนแรง

ในขณะเดียวกัน ได้มีชาวฮ่องกงเริ่มหลั่งไหลเข้ามาในประเทศออสเตรเลียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขออนุญาตลดความเครียดด้วยภาพคนสวยหลิวอี้เฟย (Lui Yifei) นางเอกหนัง Mulan เวอร์ชั่นใหม่ของค่าย Disney จะมีกำหนดออกฉายในปี 2020

ขออนุญาตเสริม หากพิจารณาจากข่าวที่ถูกเสนอในประเทศตะวันตกและในเอเชียดูจะเป็นคนละเรื่องกัน ในเอเชียภาพที่ถูกเสนอออกมา เป็นผู้ประท้วงซึ่งสวนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ประท้วงด้วยความรุนแรง พวกเขาทำลายทรัพย์สินของทางราชการ, ทำร้ายตำรวจ และย่ำยีชาติของตนเองด้วยการทำลายธงชาติจีน ไปพร้อมกับเชิดชูธงชาติสหราชอาณาจักรและธงชาติสหรัฐ

นักวิชาการจากฝั่งเอเชียแสดงความเห็นว่า เมื่อใดก็ตามที่กลุ่มผู้ประท้วงหันมาใช้ความรุนแรงและแสดงพฤติกรรมชังชาติ สามารถประเมินสถานการณ์ได้เลยว่า ‘พวกเขาแพ้แล้ว’

ในขณะที่ทางการฮ่องกงปรับกลยุทธตอบโต้นักประท้วงวัยรุ่น ด้วยการสั่งลงโทษตำรวจทุกคนที่ทำเกินกว่าเหตุ จะเห็นได้ว่าการประท้วงที่ผ่านมายังไม่มีใครเสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บร้ายแรง นอกจากมีผู้ประท้วงคนหนึ่งถูกกระสุนยางยิงถูกนัยน์ตาข้างหนึ่ง

ในขณะที่ทางการจีนแผ่นดินใหญ่ได้ปรับแผนเช่นกัน ด้วยการประกาศว่าจะไม่ส่งกำลังทหารเข้าไปในฮ่องกง พร้อมเดินเกมจะย้ายศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการเงินของเอเชียจากฮ่องกงมาอยู่ที่เมืองเชินเจิ้น (Shenzhen หรือเสิ่นเจิ้น) ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามเกาะฮ่องกงและมีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน แม้จะต้องใช้เวลาอีกหลายสิบปีที่จะก้าวขึ้นมาแทนฮ่องกงได้ก็ตาม เพียงขู่แค่นี้ฮ่องกงก็ปั่นป่วนแล้ว

สื่อฯแถบโลกตะวันออกเปิดเผยให้เห็นว่ายังมีคนจำนวนมากในฮ่องกงไม่เห็นด้วยกับผู้ประท้วง นับวันยิ่งเพิ่มขึ้น แม้แต่พ่อแม่ของผู้ประท้วงเอง

มีบุคคลในวงการบันเทิงหลายคนออกมาประกาศยืนข้างรัฐบาลและตำรวจฮ่องกงอย่างเช่นเฉินหลง (Jackie Chan) นักแสดงจีนที่คนทั่วโลกรู้จักมากที่สุด, หลิวอี้เฟย (Lui Yifei) นางเอกหนังจีนหมายเลขหนึ่ง, เหลียง เจียฮุย (Tony Leung Ka-fai) พระเอกระดับรางวัลเต็มบ้านและอลัน ทัม (Alan Tam) อดีตนักร้องวง Winner ผู้ดังมากับเพลง Sha la la la ในยุค 70 และอีกหลายคน

ยังมีนักธุรกิจชั้นแนวหน้าของฮ่องกงหลายคนนำโดยนาย Li Ka-shing คนที่รวยที่สุดของฮ่องกงออกมาสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลฮ่องกงอย่างเปิดเผยรวมถึงนายธนินท์ เจียรวนนท์ (Chia Kok Min) มหาเศรษฐีของประเทศไทยและประธานกลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ก็ออกมาสนับสนุนให้ยุติการชุมชุมประท้วงด้วยการใช้ความรุนแรง

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading