มาตรการประหยัดน้ำนับจากวันนี้ใครรดน้ำต้นไม้-สนามหญ้าอาจเจอปรับ $220

ข่าวออนไลน์เสนอข่าวมาตรการประหยัดน้ำภาพ (1) การรดน้ำด้วยสายยางมีหัวเปิดปิดยังสามารถทำได้ (2) รดน้ำด้วยสายยางเปลือยเจอปรับ 220 เหรียญ (3) เขื่อน Warragamba น้ำเหือดแห้ง (4) รดด้วยกระป๋องรดน้ำทำได้ตลอดเวลา : ภาพจาก google image เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิภาพ

1 ก.ย. 2019 นับจากวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน ผู้ที่อยู่ในนครซิดนีย์และบางส่วนของรัฐนิวเซาท์เวลส์หากรดน้ำต้นไม้หรือล้างรถอาจจะถูกปรับ 550 เหรียญสำหรับนิติบุคคลและ 220 เหรียญสำหรับบุคคลทั่วไป อันเป็นไปตามกฎข้อบังคับการประหยัดน้ำที่เข้มงวดขึ้นมานิดหนึ่ง

มาตรการประหยัดน้ำขั้นที่ 1 หรือ Water Restrictions Level 1 เพื่อหวังลดปริมาณการใช้น้ำตามครัวเรือน ได้ถูกนำมาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนทั่วรัฐนิวส์เซาท์เวลส์เพื่อรับมือกับภัยแล้งที่ยังไม่มีเค้าว่าจะยุติ โดยจะเปลี่ยนจากการตักเตือนในช่วงสามเดือนที่ผ่านมามาเป็นการเปรียบเทียบปรับแก่ผู้ฝ่าฝืน

จากข้อมูลของการประปานครซิดนีย์หรือ Sydney Water ระบุว่ากว่า 85% ของนครซิดนีย์และพื้นที่รอบนอก* ได้พึ่งแหล่งน้ำฝนที่เก็บไว้ในเขื่อนทั้งสิ้น

(*Greater Sydney คือนอกจากซิดนีย์แล้วยังรวมภูมิภาค Blue Mountains, Illawarra, Wollondilly และ Hawkesbury)

ภายใต้กฎบังคับที่ 1 การรดน้ำต้นไม้และสนามหญ้าจะทำได้ก่อนเวลา 10.00 น.และหลัง 16.00 น. ยกเว้นการรดโดยใช้ถังรดน้ำด้วยมือ การรดน้ำด้วยสายยางที่มีหัวฉีดปรับความแรงได้อาจสามารถทำได้เช่นกัน

การรดน้ำด้วยระบบน้ำหยดจะอนุญาตให้ทำได้ตลอดเวลาถ้ามีการปรับตามสภาพอากาศ, การเซ็นเซอร์วัดปริมาณน้ำฝนและการเซ็นเซอร์วัดความชื้นในดินโดยอัตโนมัติ

ข้อห้ามนี้จะไม่บังคับต่อการรดน้ำต้นไม้ด้วยน้ำรีไซเคิล, การใช้น้ำหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ (grey water) และใช้น้ำฝนจากแท๊งค์น้ำที่ประชาชนรองเก็บเอาไว้

การล้างรถด้วยถังน้ำสามารถทำได้ตลอดเวลาของวัน การใช้สายยางมีหัวปรับเปิดปิดอาจทำได้เช่นกัน แต่สายยางเปลือยไม่สามารถทำได้

ไม่เพียงแต่ในรัฐน.ซ.ว.เท่านั้น กฎข้อบังคับที่คล้ายคลึงกันยังถูกนำมาใช้ในบางรัฐ

ในรัฐวิกตอเรียได้นำกฎการประหยัดน้ำถาวร (Permanent Water Saving Rules) มาใช้นับตั้งแต่การยกเลิกมาตรการประหยัดน้ำในปี 2012

ประชาชนและนิติบุคคลในรัฐวิกตอเรียสามารถรดน้ำต้นไม้และสนามหญ้าได้ตลอดเวลาตราบใดที่ใช้สายรดน้ำติดตั้งหัวฉีดเปิดปิดและปรับความแรงน้ำได้ ส่วนระบบการรดน้ำ (watering system) สามารถเปิดให้ทำงานได้ในระหว่างเวลา 18.00 น.ถึงเวลา 10.00 น.ของวันใหม่

ส่วนในรัฐและดินแดนอื่น ๆ มีดังนี้

รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย : ใช้นโยบาย Area 3 watering days คืออนุญาตให้รดน้ำต้นไม้ด้วยสายยางฉีดน้ำมีหัวฉีดปิดเปิดได้ 3 วันในหนึ่งสัปดาห์

รัฐเซาท์ออสเตรเลีย : ใช้นโยบายมาตรการใช้น้ำอย่างฉลาด (Water Wise Measures) นโยบายนี้ใช้มาตั้งแต่ปี 2010 ในการเพิ่มความประหยัดในเดือนที่มีอากาศอบอุ่น ด้วยการขอความร่วมมือจากประชาชนโดยใช้จิตสำนึก

รัฐควีนสแลนด์ : ไม่มีกฎข้อบังคับ

นอร์เทิร์นเทร์ริทอรี : ไม่มีกฎข้อบังคับ

รัฐแทสมาเนีย : ไม่มีกฎข้อบังคับ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading