ศาลปรานีสาวยุ่นขโมยกิ้งก่าจำคุกสถานเบาแล้วเนรเทศ เพราะเห็นว่าเป็นแค่ไดกูอะโนเนะ

ส่วนหนึ่งของภาพกิ้งก่าที่น.ส. Akane Chibana พยายามลักลอบออกนอกประเทศในเดือนเมษายนที่ผ่านมา : ภาพจากสำนักงาน ABF

10 ส.ค. 2019 ตามที่จิงโจ้นิวส์เคยเสนอข่าว “สาวยุ่นถูกรวบตัวที่สนามบิน หลังตรวจพบกิ้งก่า 19 ตัวในกระเป๋าเดินทาง” ลงวันที่ 25 เมษายน 2019 บัดนี้มีข่าวเพิ่มเติมว่าศาลได้ลงโทษเธอสถานเบาและจะเนรเทศกลับญี่ปุ่น

เมื่อวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมาศาลชั้นต้น (County Court) ในนครเมลเบิร์นได้ตัดสินจำคุกน.ส. Akane Chibana (อะคาเนะ ชิบานะ) วัย 27 ปีเป็นเวลา 4 เดือนจากข้อหาพยายามลักลอบนำจิ้งก่า 19 ตัวออกนอกประเทศ

เนื่องจากเธอถูกจำคุกในระหว่าพิจารณาคดีมาแล้ว 110 วันทำให้เธอจะออกจากคุกได้ภายในไม่ถึงสองสัปดาห์ข้างหน้า พร้อมกับการเนรเทศกลับประเทศญี่ปุ่นทันที

ในเดือนเมษายน 2019 น.ส. Chibana เธอเดินทางจากประเทศญี่ปุ่นมาที่นครซิดนีย์จากนั้นจึงเดินทางต่อไปยังนครแอดิเลด

ในระหว่างที่พักอยู่ในออสเตรเลีย สำนักงานพิทักษ์พรมแดนแห่งออสเตรเลีย (ABF) ได้รับการแจ้งเบาะแสว่าน.ส. Chibana จะเดินทางออกจากออสเตรเลียไปกรุงโตเกียวโดยผ่านสนามบินในนครเมลเบิร์นในวันที่ 21 เมษายนพร้อมกับจิ้งก่าจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ตรวจเช็คที่สนามบินพบความผิดปกติในกระเป๋าเดินทางของเธอ จึงถามน.ส. Chibana ว่าเธอมีสิ่งของมีคมหรือสิ่งของอันตรายในกระเป๋าเดินทางหรือไม่ น.ส. Chibana ตอบอย่างพาซื่อว่าในนั้น “มีจิ้งก่า 1 ตัว” (there is a lizard)

แต่เมื่อเปิดกระเป๋าตรวจค้นจึงพบกิ้งก่า 19 ตัวมีราคาชื้อขายในตลาดมืดที่ประเทศญี่ปุ่นตกตัวละ 14,500 เหรียญ อยู่ในภาชนะ 2 กล่องปิดด้วยผ้าขนหนูสีขาว (รายงานข่าวเดิมบอกว่าบรรจุอยู่ในถุงตาข่ายสีขาวน่าจะถูกต้องกว่าเพราะมีภาพถ่ายยืนยัน)

กิ้งก่าที่พบเป็นกิ้งก่าซิงเกิลแบ๊ค (shingleback lizard) 17 ตัวและกิ้งก่าบลูทั้งค์ (blue tongue lizard) 2 ตัวซึ่งถูกขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ตามธรรมชาติทั่วไปสามารถนำออกนอกประเทศได้เฉพาะได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษเท่านั้น

ในครั้งแรกน.ส. Chibana ได้ให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่ ABF ว่าเธอซื้อกิ้งก่ามาจากแผงขายในไชน่าทาวน์ของนครแอดิเลดในราคาตัวละ 30 เหรียญ

แต่แท้จริงแล้ว ค่าตั๋วเครื่องบิน, ค่าท่องเที่ยว, ค่าที่พักและค่ากิ้งก่าได้ถูกจ่ายโดยแก๊งยากูซ่าในประเทศญี่ปุ่น โดยเธอจะได้รับค่าจ้างอีก 1,400 เหรียญหากทำงานนี้สำเร็จ

ภาพประกอบข่าวการพิจาารณาโทษน.ส. Akane Chibana (ผู้หญิงในภาพ) ในความผิดลักลอบนำกิ้งก่า 19 ตัวออกนอกประเทศ : ภาพจาก google image

ผู้พิพากษาหญิง Martine Marich (ขออภัยอย่าว่ากันครับ เพราะอดไม่ได้ Marich มีความหมายว่า ‘ของขวัญจากพระเจ้า’ คนชื่อ ‘มารวย’ น่าจะพิจารณาชื่อนี้เป็นชื่อตัวอีกชื่อหนึ่ง) ยอมรับคำเบิกพยานจากฝ่ายทนายจำเลยที่ว่าน.ส. Chibana เป็นเพียงตัวเล็ก ๆ ผู้ทำหน้าที่ไดกู (daigou) ให้กับเครือข่ายอาชญากรขนาดใหญ่ ที่หวังกำไรจากความเสี่ยงอันตรายและการกระทำอาชญากรรมโดยจำเลย

ผู้พิพากษา Marich ยอมรับว่า จำเลยมีประวัติความประพฤติดีมาตลอดก่อนหน้านี้ เธอเคยทำงานในหน้าที่การงานที่ดีมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งลาออกจากงานเนื่องจากการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับความเครียด

และเมื่อพิจารณาโดยสภาพแวดล้อมของจำเลย อีกทั้งจำเลยยอมรับโทษที่ศาลกำหนดและยอมวางเงินประกันคุมประพฤติ ทำให้เธอได้รับโทษจำคุกเพียง 4 เดือน มิฉะนั้นแล้วความผิดร้ายแรงที่เธอได้กระทำลงไปสมควรได้รับโทษจำคุก 12 เดือนเป็นอย่างต่ำ

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading