เจ้าของอพาร์ตเมนต์ Opal Tower โชคดีขายยูนิตของตนได้เกือบล้านเหรียญ

อาคารสร้างใหม่ Opal Tower ที่ Sydney’s Olympic Park : เครดิตภาพจาก The Urban Developer

3 ส.ค. 2019 เรื่องเจ้าของยูนิต Opal Tower ผู้โชคดีรายนี้เป็นข่าวมาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม ท่ามกลางเจ้าของอพาร์ตเมนต์รายอื่นประสบปัญหาราคายูนิตลดฮวบฮาบ บางรายเสนอขายเพียงหลังละ 1 เหรียญโดยมีเงื่อนไขเจ้าของใหม่จะต้องเข้ามาแบกรับภาระการผ่อนส่งหนี้ธนาคารที่เหลือต่อไป แต่รายนี้ขายได้ถึงเกือบ 1 ล้านเหรียญ ทำให้เจ้าของรายอื่น ๆ มีความหวังขึ้นมา

อาคารสร้างใหม่ Opal Tower ความสูง 36 ชั้นที่ Sydney’s Olympic Park ได้สั่งย้ายผู้อยู่อาศัยออกจากตัวอาคารในคืนวันที่ 24 ธันวาคมปี 2018 หลังเกิดรอยปริแตกของตัวอาคาร จนเกิดความหวั่นวิตกว่าอาคารจะพังลงมา

ท่ามกลางความโชครายได้มีเจ้าของอพาร์ตเมนต์รายหนึ่งโชคดีที่สามารถขายยูนิตของเขาออกไปด้วยราคาเหมือนถูกหวยแจ๊คพอต เพียงแต่ว่าผู้ซื้อยูนิตหลังนี้คือบริษัท Icon Co (NSW) Pty Ltd ผู้ก่อสร้างอาคาร Opal Tower นั่นเอง ด้วยการจ่ายเงิน 950,000 เหรียญซื้อยูนิตหลังหนึ่งบนชั้นที่ 10 ซึ่งเป็นชั้นที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด

ทนายความผู้รับทำหน้าที่ซื้อขายให้กับบริษัท Icon ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงเหตุผลในการซื้อครั้งนี้ แต่เป็นการซื้อด้วยราคาสูงกว่าที่เจ้าของซื้อมาในปี 2014 หรือตั้งแต่ยังไม่เริ่มทำการก่อสร้างถึง 158,000 เหรียญ

นอกจากนั้นสังคมก็จะไม่ได้รับคำตอบจากเจ้าของยูนิตผู้โชคดี เนื่องจากไม่สามารถให้คำตอบใด ๆ ภาพใต้ภาระผูกพัน

ผนังอาคารแตกร้าวอันเนื่องมาจากคานรับน้ำหนักที่ไม่ได้มาตรฐาน : ภาพจากกระทรวงวางแผนและสิ่งแวดล้อมรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.

การซื้อขายนี้เกิดขึ้นหลังจากเจ้าของอพาร์ตเมนต์ใน Opal Tower ได้รวมตัวกันฟ้องร้อง (class-action) สำนักงาน Sydney Olympic Park Authority ของรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์เพื่อเรียกค่าเสียหาย โดยอ้างว่า SOPA ละเมิดต่อการรับประกัน (breach of warranty) และอ้างว่าตัวอาคารไม่ได้ถูกออกแบบและทำการก่อสร้างด้วย “การดูแลเอาใจใส่และขาดทักษะความสามารถในเชิงการก่อสร้าง”

เจ้าของอพาร์ตเมนต์ไม่ได้ยื่นฟ้องบริษัท Ecove เจ้าของโครงการและบริษัท Icon ผู้ก่อสร้าง แต่พวกเขามีโอกาสต้องรับชดใช้ค่าเสียหายด้วยโดยผ่านการอ้างค่าชดเชยย้อนกลับ (cross-claims)

ขณะนี้อาคาร Opal Tower ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนจากภายในและจากรัฐบาลรัฐน.ซ.ว.

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading