แพทย์หญิงย้ายมาอยู่ออสฯเล่าประสบการณ์ถูกหาเป็นอีตัวและไล่ออกจากรร.

พญ. Alice Han ผู้มีสัญชาติแคนาดาเชื้อสายเกาหลี : ภาพป๊อปอาร์ตแทนภาพจริงที่น่าจะติดลิขสิทธิ์

2 ส.ค. 2019 แพทย์หญิงจากประเทศแคนาดาเดินทางมาอยู่ออสเตรเลียเพียงไม่กี่สัปดาห์ เธอก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นโสเภณี, ปฏิเสธเข้าพักในโรงแรมและถูกถามว่าตั้งแต่มาอยู่ออสเตรเลียยังกินเนื้อสุนัขอีกหรือเปล่า

พญ. Alice Han ผู้มีเชื้อสายเกาหลีจากประเทศแคนาดาและบัณฑิตแพทย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านนรีแพทย์, สูติแพทย์และผู้บรรยายด้านสุขภาพและผู้ชำนาญการพูด Tedx Talk

(Ted Talk คือการพูดจากสิ่งที่เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจในหัวข้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านวิทยาศาสตร์, สังคม, ศิลปะ, ธุรกิจและอื่น ๆ โดยกำหนดให้พูดคนละ 18 นาทีหรือจะยาวกล่าวนั้นตามแต่หัวข้อที่กำหนด แนวความคิดนี้พัฒนาโดยองค์กรไม่หวังผลกำไร โดยมีจุดเริ่มต้นจากการสัมมนาพูดคุยกันในด้านเทคโนโลยี่ (T), บันเทิง (E) และการดีไซน์ (D) แต่ต่อมาได้เพิ่มเป็นหัวข้ออื่น ๆ จึงเปลี่ยนมาใช้คำว่า Tedx Talk แทน)

เธอเดินทางจากนครโตรอนโตประเทศแคนาดามาอยู่ออสเตรเลียในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเพื่อมาทำงานวิจัยทางด้านสาธารณสุข เธออ้างว่าเธอได้ตกเป็นเหยื่อความเกลียดชังทางเชื้อชาติอันเนื่องมาจากเธอมีบรรพบุรุษเป็นชาวเอเชีย

ภาพประกอบข่าวของพญ. Alice Han ที่ปรากฎใน ภาพจาก google image

พญ. Han กล่าวว่าในขณะที่เธอขับรถจากนครบริสเบนเพื่อไปยังนครเมลเบิร์นได้เกิดอุบัติเหตุยางแตกที่เมือง Grafton ทางเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ทำให้เธอไม่สามารถขับไปถึงที่พักในเมือง Coffs Harbour ตามแผนเดินทางของเธอซึ่งอยู่ห่างไปอีก 85 กม.

รถของเธอได้ถูกรถบรรทุกรถพาไปถึงโรงแรมแห่งหนึ่ง เจ้าของโรงแรมได้แสดงอาการเกรี้ยวกราดใส่เธอ ที่มาถึงในเวลา 21.30 น. หลังจากเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์กลับบ้านไปแล้วได้ 30 นาที

เจ้าของโรงแรมพูดกับพญ. Han ว่า “คุณเป็นผู้หญิงอย่างว่าใช่ไหม? คุณถึงมีปัญญาเช่าห้อง”

และกล่าวว่าเขาไม่เชื่อเรื่องข้ออ้างยางแตกของพญ. Han ที่เอาลูกไม้เดิม ๆ มาใช้ ซึ่งเขาเคยปฏิเสธพวกโสเภณีไม่ให้เข้าพักในโรงแรมของเขาด้วยการอ้างว่ารถยางแตกแบบเดียวกันมาแล้ว

และต่อมาพญ. Han ก็ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพักโรงแรม ซึ่งเธอได้เข้าแจ้งความต่อตำรวจรัฐน.ซ.ว.

อย่างไรก็ตามตำรวจได้ยอมรับกับรายการข่าว ABC และข่าว 10 Daily ของทีวี 10 ว่า พวกเขาไม่ได้ทำการสืบสวนเรื่องนี้

ทางด้านเจ้าของโรงแรมยอมรับว่า เขาได้ถามพญ. Han ว่า เป็นผู้หญิงหากินใช่ไหม แต่ปฏิเสธถึงเหตุผลไม่ให้เธอเข้าพักไม่ใช่เพราะเรื่องเชื้อชาติอย่างเด็ดขาด

แต่เขากลับพบว่าพญ. Han ‘หยาบคายและไร้มารยาท’ เขาประเมินจากสภาพกิริยาและการแต่งตัวจึงถามไปว่า “คุณทำงานเป็นผู้หญิงหากินหรือ?” จึงเข้ามาในเวลาที่พนักงานหน้าเคาน์เตอร์เลิกงานและไม่มีการจองห้องเป็นการล่วงหน้า

เจ้าของโรงแรมกล่าวว่า เขาไม่ได้รังเกียจเชื้อชาติ แต่เป็นพญ. Han ที่แสดงออกถึงการไม่ยอมรับในเชื้อชาติ

ทางด้านโฆษกหญิงของสำนักงานตำรวจรัฐน.ซ.ว.กล่าวว่า ผู้ประกอบวิชาชีพทางเพศที่มีรูปร่างหน้าตาอย่างชาวเอเชียมักจะเข้าไปใช้ห้องพักของโรงแรมเป็นที่หากินและก่อปัญหาประจำ เจ้าของโรงแรมจึงมีสิทธิ์ที่จะสอบถามอย่างตรงไปตรงมา

ภาพพญ. Alice Han : เครดิตภาพจากสำนักข่าว ABC

หลังจากเจอฝันร้ายกับเจ้าของโรงแรม วันรุ่งขึ้นพญ. Han ได้ลากกระเป๋าเดินทางเพื่อไปสถานีรถไฟ เธอได้ถามทางเดินไปสถานีรถไฟกับชายคนหนึ่ง ชายผู้นั้นบอกทางแล้วถามกลับว่า “เธอจะไปขายตัวที่ Coffs Harbour หรือ?”

พญ. Han กล่าวว่า ครั้งหนึ่งเธอถูกชายคอเคเชียนวัยกลางคนผู้กล่าวชมว่าเธอใช้ภาษาอังกฤษได้ดี ซึ่งก็แน่นอนเพราะเธอเกิดในประเทศแคนาดา แต่คำถามที่เจ็บปวดของเขาก็คือ เธอยังกินเนื้อสุนัขอีกหรือไม่ (ที่ถามเพราะคนเกาหลีนิยมรับประทานเนื้อสุนัขนั่นเอง)

 

jingjonews.com

jingjonews@hotmail.com (งดใช้ชั่วคราว)

Jingjonews เป็นสื่อออนไลน์มีวัตถุประสงค์เพื่อการเผยแพร่ข่าวสาร, บทความและประชาสัมพันธ์เพื่อชุมชน โดยปลอดจากการโฆษณาในเชิงพาณิชย์



Categories: ข่าวออสเตรเลีย

Tags: , , , , , , , , , , , , ,

Leave a Reply

Discover more from jingjonews

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading